HomeBrand Move !!Elon Musk กับบทเรียนของการเป็น “นักประเมินราคา” มูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลล์

Elon Musk กับบทเรียนของการเป็น “นักประเมินราคา” มูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลล์

แชร์ :

tesla elon musk bitcoin hurt stock billionaire

ไม่น่าจะเป็นข่าวที่ทำให้ภูมิใจเท่าไรในช่วงนี้ สำหรับอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เพราะนอกจากจะถูกนักวิเคราะห์ออกมาบอกว่า การลงทุนในบิทคอยน์ของบริษัทเทสล่า (Tesla) มูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ กำลังออกดอกออกผลเหนือกว่าการขายรถยนต์ไฟฟ้า – แบตเตอรี่อย่างเหนื่อยยากตลอดทั้งปี ปัจจุบัน เขายังสูญเสียตำแหน่งบุคคลที่มีทรัพย์สินมากที่สุดในโลกคืนให้กับ Jeff Bezos ไปแล้วเรียบร้อย หลังออกมาประเมินราคาบิทคอยน์เบา ๆ ผ่านทวิตเตอร์ว่า “ชักจะสูงเกินไปแล้วนะ”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ต้องบอกว่าปรากฏการณ์ที่เกิดกับโลก โดยบุคคลที่ชื่อ Elon Musk ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานี้ถือว่ามีสีสันอย่างมาก โดยหากกล่าวให้เห็นภาพอาจต้องนับย้อนไปตั้งแต่บริษัทที่เขาก่อตั้งอย่าง Tesla แจ้งกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ว่าบริษัทได้ซื้อบิทคอยน์มูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งในการแจ้งครั้งนั้น ทำให้มูลค่าของบิทคอยน์โลกพุ่งทะยานแตะ 47,000 เหรียญสหรัฐจนเป็นที่ฮือฮาด้วย

อย่างไรก็ดี ทาง Tesla ไม่ได้เปิดเผยว่าได้ซื้อบิทคอยน์ดังกล่าวมาเมื่อใด และราคาเท่าไร โดยบอกแต่เพียงว่ามีการซื้อเกิดขึ้นในเดือนมกราคม ซึ่งเมื่อย้อนดูราคาของบิทคอยน์ในช่วงดังกล่าว โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ CoinDesk พบว่า บิทคอยน์ในวันที่ 31 มกราคม มีราคาอยู่ที่ 34,793.45 เหรียญสหรัฐ

Daniel Ives นักวิเคราะห์จาก Wedbush Securites จึงได้มีการเผยแพร่บทวิเคราะห์ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2021 ว่า ตัวเลขการลงทุนในบิทคอยน์ของ Tesla กำลังทำ “กำไร” ให้กับบริษัทได้มากกว่าการขายรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ตลอดทั้งปี 2020 ที่ผ่านมา โดยในวันที่เขาเผยแพร่บทความนั้น ราคาของบิทคอยน์พุ่งทะยานไปแตะที่ 57,487.03 เหรียญสหรัฐไปแล้วเรียบร้อย ซึ่งคิดเป็นการเติบโตด้านมูลค่าถึง 65%

หาก Tesla ซื้อบิทคอยน์ในวันที่ 31 มกราคม ตัวเลขการเติบโตนี้อาจส่งผลให้การลงทุนมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐของ Tesla เพิ่มมูลค่าขึ้นมาอีกราว 975 – 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐได้เลยทีเดียว แต่ถ้า Tesla ซื้อก่อนหน้านั้น ก็อาจเป็นไปได้ว่า ผลกำไรที่ได้มาอาจมากกว่าที่ปรากฏ

ขณะที่หากย้อนดูผลประกอบการของ Tesla ในปี 2020 พบว่า ตลอดทั้งปี บริษัทมีกำไรทั้งสิ้น 721 ล้านเหรียญสหรัฐ จากรายได้ 31,536 ล้านเหรียญสหรัฐ แถมปี 2020 ยังเป็นปีที่ยากลำบาก เนื่องจากการระบาดของ Covid-19 ทำให้ Tesla ต้องปิดโรงงานและเสี่ยงต่อการผลิตรถไม่ทันต่อความต้องการด้วย

ปากพาล่ม เมื่อ Elon Musk บอกว่า ราคาบิทคอยน์ชักจะสูงไปแล้ว

อย่างไรก็ดี Elon Musk ก็ยังเป็น Elon Musk เพราะหลังจากบริษัท Tesla ลงทุนในบิทคอยน์ไปเพียงสองสัปดาห์ เขาได้ออกมาทวีตว่าราคาของบิทคอยน์นั้น “Do Seem High” หรือ “ชักจะสูงเกินไปแล้ว” ผลก็คือ ราคาของบิทคอยน์ก็ปรับตัวลดลงตามทันที พร้อม ๆ กับราคาหุ้นของเทสล่าที่ตกลง 8.6% ด้วย ส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินที่เขาถือครองหายวับไปกับตา 15,200 ล้านเหรียญสหรัฐ และหลุดจากตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดในโลกไปโดยปริยาย

ที่สำคัญ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Elon Musk ออกมาประเมินราคาสินค้าต่าง ๆ เพราะก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม 2020 เขาก็เคยออกมาพูดถึงมูลค่าหุ้นของ Tesla ด้วยการบอกว่าราคาของหุ้นนั้นสูงเกินไปแล้ว (Too High) เช่นกัน จนทำให้หุ้นของ Tesla ที่กำลังโตเอา ๆ ในเวลานั้นตกฮวบลงอย่างรวดเร็ว ร้อนถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาที่ต้องเรียกบริษัทเข้าไปชี้แจง เพราะเกรงว่าจะนำไปสู่การปั่นหุ้นได้เลยนั่นเอง

แม้จะไม่มีใครรู้ว่า ทำไม Elon Musk ถึงออกมาประเมินราคาบิทคอยน์กันแบบนี้ แต่สุภาษิตโบราณของไทยอย่าง “ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตรา” ก็เป็นสิ่งที่น่าหยิบใช้ในการประเมินการกระทำของ Elon Musk ไม่น้อยทีเดียว

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like