HomeDigitalKBTG เปิดตัว Software Development Excellence ชี้ Apple – Google มีแล้วนักพัฒนาทำงานดีขึ้น

KBTG เปิดตัว Software Development Excellence ชี้ Apple – Google มีแล้วนักพัฒนาทำงานดีขึ้น

แชร์ :

kbtg devX department

เพราะบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกก็มีฝ่ายช่วยเสริมทัพนักพัฒนา KBTG ในเครือกสิกรไทยเลยขอเปิดตัวแผนกใหม่ Software Development Excellence หวังช่วยนักพัฒนาทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน ย้ำเป้าหมายเป็น Best Tech Company in Southeast Asia ให้ได้ภายในปี 2025

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณจิรัฎฐ์ ศรีสวัสดิ์ Assistant Managing Director แผนก Software Development Excellence กสิกร บิซิเนส-เทคโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า แผนก Software Development Excellence เป็นหน่วยงานกลางที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 มีหน้าที่มุ่งศึกษาปรับปรุงกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development) และพัฒนา Automate Tools เพื่อให้การพัฒนาซอฟต์แวร์มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งคอยปิดช่องว่างในกระบวนการทำงาน และช่วยกำหนดมาตรฐานที่ดี (Best Practice) โดยภายในแผนก Software Development Excellence จะแบ่งออกเป็น ทีม ได้แก่ Agile, DevOps, Software Development Methodology และ DevX

สำหรับที่มาของทีมดังกล่าว ทาง KBTG เผยว่า มาจากที่นักพัฒนาหลาย ๆ คนมีประสบการณ์ทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในต่างประเทศ และพบว่าบริษัทอย่าง Apple, Google, Uber ฯลฯ ต่างมี “หน่วยงานกลาง” สำหรับคอยช่วยเหลือนักพัฒนาในองค์กรเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้ KBTG เพิ่มศักยภาพในการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สูงขึ้น จึงมองว่าการเปิดตัวแผนกดังกล่าวเป็นเรื่องจำเป็น

สำหรับทีมแรกที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการคือทีม DevX (ย่อมาจาก Development Excellence) ซึ่งทีมนี้เกิดจาก การมองเห็นภาพว่านักพัฒนาของ KBTG มาจากหลากหลายอุตสาหกรรม ทำให้แต่ละคนมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน การมีทีม DevX จึงเป็นการสร้าง Enterprise Common Library เพื่อลดเวลาในการทำงานซ้ำซ้อน และ Align กันระหว่างภาษาได้ดีขึ้น และยังมี Knowledge Management Framework ด้วยการจัดตั้ง New Practice พร้อมค้นคว้าองค์ความรู้ใหม่ ๆ ในเชิงลึก และวิเคราะห์จุดที่เป็นช่องว่างของบริษัท รวมถึงสามารถผลิตซอฟต์แวร์ หรือนำเครื่องมือใหม่ ๆ มาใช้เพื่อปิดช่องว่างให้องค์กรและสามารถยกระดับให้นักพัฒนาก้าวไกลไปในระดับภูมิภาคได้

kbtg devX department02

สำหรับความท้าทายของคนที่จะมาร่วมทีม DevX  คือ ต้องทำให้คนเป็นร้อยคนสามารถทำงานที่ไม่ซ้ำกัน ด้วยการสร้าง Common Library และเทคโลโนยีแพลตฟอร์มกลางให้ทุกคนมาแชร์กัน เมื่อนักพัฒนาไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อน ก็จะมีเวลาคิดค้นพัฒนานวัตกรรมที่จะยกระดับการให้บริการด้านดิจิทัลในภูมิภาคให้กับ KBTG ในประเทศจีน สปป.ลาว เมียนมา อินโดนีเซีย กัมพูชาและเวียดนาม ได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้เป้าหมายของทีม DevX คือการเพิ่มความสามารถในการติดตามและตรวจสอบประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันตั้งแต่ต้นจนจบหรือ Application Observability ทั้งในส่วนของ Logging, Metrics, และ Tracing โดยประสานงานกับทีม Infrastructure ในการวางมาตรฐาน และพัฒนา Common Library เพื่อส่งต่อให้กับทีมแอปพลิเคชันรวมทั้งการสร้าง Developer Utility Platformเพื่อเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพในการพัฒนาด้วย Automation รวมแอปพลิเคชันทั้งบริษัทให้มาอยู่ในที่เดียวกันเพื่อความสะดวกในการจัดการ

คุณจิรัฎฐ์กล่าวเพิ่มเติมว่าทักษะจำเป็นสำหรับคนที่จะมาร่วมทีม DevX นั้นจะไม่ต่างจากวิศวกรรมซอฟต์แวร์หรือ Software Engineer ทั่วไป เพียงแต่แทนที่จะทำซอฟต์แวร์เพื่อธนาคารหรือลูกค้า แต่ทีม DevX จะมีลูกค้าเป็นนักพัฒนาภายใน KBTG ไม่ใช่ลูกค้าจากภายนอก KBTG ยังบอกด้วยว่า ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ที่ recruitment@kbtg.tech

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยงบประมาณที่ใช้ในการก่อตั้งแผนกดังกล่าวแต่อย่างใด


แชร์ :

You may also like