HomeInsightต้องจับตา! หัวเว่ย เผย 4 เทรนด์เทคโนโลยีอนาคตที่จะพลิกโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า

ต้องจับตา! หัวเว่ย เผย 4 เทรนด์เทคโนโลยีอนาคตที่จะพลิกโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า

แชร์ :

ตอนนี้เราเดินทางมาถึงยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลก้าวเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันและส่งผลต่อการทำธุรกิจมากขึ้นทุกวัน ถ้าลองย้อนกลับไปสมัยก่อน ใครจะคาดคิดว่าโทรศัพท์มือถือที่ใช้โทรออก-รับสายจะกลายร่างมาเป็นสมาร์ทโฟนที่แทบจะทำทุกอย่างได้บนสมาร์ทโฟนเล็กๆ เพียงเครื่องเดียว และเทคโนโลยีที่เราว่าล้ำๆ ตอนนี้ ในอนาคตคงจะเพิ่มประสิทธิภาพจนทำให้มนุษย์สะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน โดยเฉพาะ 4 เทรนด์เทคโนโลยีต่อไปนี้ที่ หัวเว่ย คาดการณ์ว่าจะเปลี่ยนแปลงชีวิตคนและโลกการทำธุรกิจในอีก 5 ปีข้างหน้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า ปี 2021 จะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ แห่งอนาคตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีเทรนด์ดิจิทัลเทคโนโลยีสำคัญถึง 10 เทรนด์ แต่จะมีอย่างน้อย 4 เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองเพราะจะส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจและภาคสังคมในอีก 5 ปีข้างหน้า ดังนี้

1.Augmented Creativity

การผสานกันระหว่างปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ที่จะทำให้เกิดบรรทัดฐานใหม่ในกระบวนการสร้างสรรค์งาน ทั้งนี้ รายงาน GIV (รายงานด้านวิสัยทัศน์ด้านอุตสาหกรรมโลกในปี ค.ศ. 2025 ซึ่งจัดทำโดยหัวเว่ย) ระบุว่าองค์กรขนาดใหญ่มากกว่า 97% จะเริ่มนำ AI มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการ ลดต้นทุน รวมถึงส่งมอบประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้า

2.Symbiotic Economy

เมื่อองค์กรต่างๆ ต้องการสร้างการเติบโตทางธุรกิจไปในระดับโลกมากขึ้น กว่า 85% จะใช้งานแอปพลิเคชันทางธุรกิจของตนเองผ่านเทคโนโลยีคลาวด์ เพื่อการเข้าถึงเทคโนโลยีได้จากทุกแห่งหน การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ธุรกิจจะเป็นเรื่องปกติ และการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการดำเนินธุรกิจจะต้องเป็นไปอย่างยั่งยืน รวมทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

3.5G Rapid Rollout

มีการคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีสถานีฐานสำหรับการให้บริการ 5G ถึง 6.5 ล้านสถานีทั่วโลก รองรับการให้บริการผู้ใช้งานได้มากถึง 2,800 ล้านคน ครอบคลุมจำนวนประชากรโลกถึง 58%

4.Global Digital Governance

เมื่อเครือข่าย 5G แพร่หลายมากขึ้น ผู้คนและองค์กรธุรกิจใช้งานเทคโนโลยีมากขึ้น จะส่งผลให้ปริมาณข้อมูลทั่วโลกที่เกิดขึ้นในแต่ละปีมีจำนวนสูงถึง 180 เซตตะไบต์ (หรือ 180,000 ล้านเทระไบต์) จึงต้องมีขั้นตอนการบริหารจัดการข้อมูลที่รัดกุมยิ่งขึ้น รวมทั้งมาตรการป้องกันการล่วงละเมิดทางข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งหมดนี้เป็น 4 เทคโนโลยีสำคัญที่จะเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตและธุรกิจในอีก 5 ปีข้างหน้า ผู้ประกอบการจึงต้องเริ่มศึกษาเพื่อนำมาปรับใช้ในธุรกิจ เพราะทุกอย่างบนโลกดิจิทัลหมุนไปอย่างรวดเร็ว ใครปรับตัวได้ก่อน ย่อมได้เปรียบ

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like