HomeBrand Move !!“Stripe-PayPal-Shopify” ประกาศระงับการทำธุรกรรมของ “โดนัลด์ ทรัมป์”

“Stripe-PayPal-Shopify” ประกาศระงับการทำธุรกรรมของ “โดนัลด์ ทรัมป์”

แชร์ :

donald trump shutterstock

ไม่เฉพาะโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook, Twitter ฯลฯ ที่ออกมาประกาศปิดแอคเคาน์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีผู้อื้อฉาวไปทั่วโลก เพราะถึงตอนนี้ แม้แต่ผู้ให้บริการทางการเงินก็ประกาศระงับการให้บริการกับแอคเคาน์ของโดนัลด์ ทรัมป์แล้วเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หนึ่งในค่ายที่ออกมาประกาศระงับการทำธุรกรรมกับทรัมป์ก็คือ Stripe โดยมีการอ้างกฎของบริษัทข้อหนึ่งที่ว่าจะไม่รับทำธุรกรรมให้กับธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งในกฎข้อนี้ได้รวมถึงการกระตุ้น การมีส่วนร่วม หรือการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีความรุนแรง มีการทำร้ายร่างกายหรือทรัพย์สินให้เสียหาย ซึ่งบริษัทมองว่า โดนัลด์ ทรัมป์ มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงในเหตุการณ์จลาจลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ Capitol Hill จึงนำไปสู่การตัดสินใจดังกล่าว

นอกจาก Stripe แล้ว ค่าย PayPal, Shopify ก็ออกมาประกาศแบนการทำธุรกรรมของโดนัลด์ ทรัมป์ตามมาติด ๆ ด้วย

ภาพที่เกิดขึ้นนี้ทำให้มองเห็นว่าธุรกิจต่าง ๆ พยายามตีตัวออกห่างจากโดนัลด์ ทรัมป์ มากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ประธานาธิบดีคนดังยังเหลือเวลาอีกราว 7 วันก็จะต้องยุติบทบาททางการเมืองอย่างเป็นทางการ

Facebook สั่งห้ามพนักงานสวมเสื้อที่มีโลโก้บริษัท

เผือกร้อนจากการแบนแอคเคาน์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ยังทำให้ทาง Facebook ออกมาเตือนพนักงานไม่ให้สวมเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับต่าง ๆ ที่มีสัญลักษณ์ของบริษัทในที่สาธารณะด้วย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับพนักงาน

ที่ผ่านมา ทางแพลตฟอร์มได้มีการลบคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับวลีที่กลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้กันอย่าง Stop the Steal ออกจากแพลตฟอร์ม เช่นเดียวกับค่าย Twitter ที่ลบคลิปต่าง ๆ เช่นกัน โดยเหตุผลที่โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ให้ไว้ก็คือ คลิปเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะนำไปสู่ความรุนแรงในอนาคตได้

อย่างไรก็ดี การกระทำดังกล่าวของ Facebook และ Twitter ได้ทำให้ราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

ด้านโพลล์จาก Ipsos ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นของอเมริกันชนในวันพฤหัสบดี – ศุกร์หลังเกิดเหตุการณ์จลาจลใน Capitol Hill และนำไปสู่การเสียชีวิตของประชาชนถึง 5 รายนั้น พบว่า 57% ต้องการให้ถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่งโดยทันที นอกจากนี้ 7 ใน 10 ของผู้ที่ลงคะแนนให้ทรัมป์ในเดือนพฤศจิกายนยังไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงที่บุกเข้าไปในรัฐสภา ในขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติกำลังประชุมเพื่อรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของโจ ไบเดน (Jo Biden) ด้วย

Source

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like