HomeDigitalเปิดสถิติปีใหม่ พบ กรุงเทพฯ ครองแชมป์ใช้งาน Data สูงสุด คนเดินทางออก ตจว.น้อยลง 30%

เปิดสถิติปีใหม่ พบ กรุงเทพฯ ครองแชมป์ใช้งาน Data สูงสุด คนเดินทางออก ตจว.น้อยลง 30%

แชร์ :

ais dtac data usage statistic new year 2021

เอไอเอส – ดีแทค เปิดข้อมูลการใช้งานเครือข่ายช่วงปีใหม่ พบ “กรุงเทพฯ” ครองแชมป์จังหวัดใช้งาน Data สูงสุดของประเทศ ส่วน “เฟซบุ๊ก” ตอบโจทย์คนไทยสูงสุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากการฉลองการเข้าสู่ปีใหม่ 2564 อีกหนึ่งตัวเลขน่าสนใจในช่วงเทศกาลก็คือยอดการใช้งานข้อมูล (Data) ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมของไทยอย่าง เอไอเอสและดีแทคมีการเปิดเผยข้อมูลออกมา โดยในด้านของดีแทคพบว่า แอปพลิเคชันยอดนิยมในหมู่ผู้ใช้งานช่วงปีใหม่คือ เฟซบุ๊ก (Facebook) รองลงมาคือ YouTube, TikTok, Instagram และ LINE

ขณะที่ยอดการใช้งาน Data สูงสุดของดีแทคอยู่ระหว่าง 20.00 – 21.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดยจังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดของประเทศไทย คือ กรุงเทพมหานคร ส่วนจังหวัดที่ครองแชมป์ยอดใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงสุดช่วงปีใหม่ของแต่ละภาค มีดังนี้

ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ อุบลราชธานี
ภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี
ภาคกลาง (ไม่รวม กรุงเทพมหานคร) ได้แก่ สมุทรปราการ
ภาคตะวันตก ได้แก่ ราชบุรี
ภาคใต้ ได้แก่ สงขลา

dtacNewYear2021

คุณประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ดีแทคได้เตรียมสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพร้อมรับพฤติกรรมยุคใหม่ที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคต่างๆ และรองรับมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) หลังจากปีนี้ภาครัฐขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมงานเคาท์ดาวน์ นอกจากนี้ ดีแทคได้เริ่มเปิดให้บริการคลื่นความถี่ 700 MHz ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ต่ำจึงมีประสิทธิภาพครอบคลุมเพิ่มการเข้าถึงพื้นที่ภูมิภาคและการใช้งานในอาคาร เพื่อเพิ่มประสบการณ์ใช้งานลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

Data เอไอเอสชี้ คนเดินทางออกต่างจังหวัดน้อยลง

ปรัธนา ลีลพนัง

คุณปรัธนา ลีลพนัง

ด้านข้อมูลคุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส เผยถึงรูปแบบการใช้งานบนเครือข่ายของลูกค้าเอไอเอสในช่วงเทศกาลส่งความสุข ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาว่า ประชาชนมีการเดินทางออกต่างจังหวัดน้อยลงกว่า 30% เนื่องจากการเฝ้าระวังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 และหันมาใช้เน็ตบ้านเพื่อสื่อสาร – ส่งความสุข – รับชมความบันเทิง – ช็อปปิ้ง Online ตลอดจนทำงานแบบ Work From Home หรือ Work From Anywhere เห็นได้จากการใช้งาน Data ผ่าน Wifi ของเน็ตบ้านที่เพิ่มมากถึงกว่า 70% บนโซเชียลยอดนิยมอย่าง Facebook ที่มี Feature ตอบโจทย์ครบถ้วน ทั้ง LIVE และ VDO รวมถึงยังพบว่ามีการเข้าชม Content ประเภท VDO สูงสุด

“เนื่องจากในปีนี้หลายแห่งงดจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์และเปลี่ยนรูปแบบให้สามารถรับประสบการณ์ที่หลากหลายได้มากขึ้น ตั้งแต่ 4K, VR และ AR ผ่านทาง Device ทุกรูปแบบ โดยในส่วนของเอไอเอสเอง พบว่า การจัดงานคอนเสิร์ตรูปแบบ Virtual Reality (VR) ในงาน AIS 5G The Future of Virtual Celebration 2021 ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง มียอดผู้เข้าชมผ่านทุกช่องทาง ทั้งแบบ 360° บนแอปพลิเคชัน AIS 5G PLAY VR, AIS PLAY, กล่อง AIS PLAY BOX ตั้งแต่ 18.00 น. พร้อมรับชมผ่านช่อง 3 HD แบบไม่มีโฆษณาคั่น ตั้งแต่เวลา 22.20 น. เป็นต้นไป มากกว่า 5 ล้านคน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่ผู้ชมสามารถดื่มด่ำบรรยากาศคืนข้ามปีได้ทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์แบบเสมือนจริงผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์ที่บ้านไปด้วยกัน ตอกย้ำการยกระดับประสบการณ์เพื่อคนไทยจากเน็ตบ้านอย่าง AIS Fibre และ AIS 5G อย่างชัดเจน”

ทั้งนี้ ภาพรวมของเอไอเอสพบว่า ตลอดปี 2563 การใช้งานดิจิทัลเติบโตอย่างมาก โดยมีปริมาณการใช้งาน Data ของลูกค้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 17.2 กิกะไบต์ต่อเดือน ส่วนเน็ตบ้าน เอไอเอส ไฟเบอร์ ในไตรมาส 3 มีฐานลูกค้ารวม 1.26 ล้านราย เพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และถือว่าเติบโตแกร่งเหนือตลาดซึ่งโตเพียง 1.2% ด้วย


แชร์ :

You may also like