HomeInsightเปิดโผ Top 50 บริษัทในฝันที่คว้าใจคน Gen Y มากที่สุดในปี 2020

เปิดโผ Top 50 บริษัทในฝันที่คว้าใจคน Gen Y มากที่สุดในปี 2020

แชร์ :

เชื่อว่าเด็กจบใหม่และนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ หรือแม้กระทั่งคนทำงาน หลายคนคงมีบริษัทในฝันที่อยากจะเข้าไปทำงานด้วยอย่างแน่นอน บางคนอาจจะอยากทำงานกับบริษัทเสิร์ช เอ็นจิ้น ยักษ์ใหญ่ระดับโลก Google บางคนอยากทำงานกับบริษัทคนไทยอย่าง SCG ขณะที่บางคนอยากทำงานกับองค์กรเล็กๆ เรียกว่าความต้องการค่อนข้างหลากหลาย แต่สำหรับคน Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้ชื่อว่า “เปลี่ยนงาน” บ่อย ทั้งยังเติบโตมากับเทคโนโลยีดิจิทัล และต้องการความยืดหยุ่นในการทำงานสูง องค์กรที่คน Gen นี้อยากทำงานด้วยมากที่สุดจะเป็นที่ไหนบ้าง?

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

WorkVenture เว็บไซต์ค้นหางานชั้นนำ ได้ทำการสำรวจกลุ่มนักศึกษาและหนุ่มสาววัยทํางาน ช่วงอายุระหว่าง 21-35 ปี จํานวน 10,000 คน ผ่านการทําผลสํารวจแบบออนไลน์ ซึ่งผลการสํารวจบริษัทที่คนรุ่นใหม่สนใจร่วมงานด้วยมากที่สุด 10 อันดับแรก มีดังนี้

อันดับ 1 Google

บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ที่นอกจากจะมีออฟฟิศที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยเสน่ห์ความเป็นไทยแล้ว ยังคงความชิลๆ มีพื้นที่ให้พนักงานได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทํางานเป็นอย่างเต็มที่ พนักงานก็เลยแฮปปี้ จึงไม่แปลกที่ทำไมอันดับของ Google พุ่งขึ้นจากเดิม จนมาอยู่ Top สุดของชาร์ต

อันดับ 2 LINE

เป็นแอปพลิเคชันสื่อสารที่คนไทยนิยมมากที่สุด ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 40 ล้านคน อีกทั้งออฟฟิศยังออกแบบได้ล้ำสมัย มีโซนต่างๆ และกิจกรรมให้พนักงานได้คิดงาน ปาร์ตี้ สังสรรค์ และกระชับความสัมพันธ์กันมากมาย จึงทำให้หนุ่มๆ สาวๆ โหวตให้ไลน์เป็นบริษัทด้านไอทีอีกหนึ่งบริษัทที่อยากร่วมงานด้วยมากเป็นอันดับ 2 โดยไต่อันดับเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 18 ลำดับ

อันดับ 3 Apple

บริษัทยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆ ของโลกที่คอยสร้างสรรค์นวัตกรรมรูปแบบใหม่ๆ ให้กับวงการอิเล็กทรอนิกส์ โดยปีนี้ Apple ก้าวกระโดดขึ้นเพิ่มจากเดิมถึง 18 อันดับ เพราะที่นี่นอกจากจะให้ความสำคัญกับหน้าที่ที่ต้องทําและเงินเดือนแล้ว เรื่องของ“สวัสดิการ” ก็ใส่ใจพนักงานเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น อาหารและเครื่องดื่มฟรี มีรถรับส่ง และยังช่วยเหลือเรื่องการเดินทางในช่วงวันหยุดพักร้อนอีกด้วย

อันดับ 4 PTT

บริษัทพลังงานไทยที่ดําเนินธุรกิจด้านปิโตเลียมและพลังงานครบวงจรที่เป็นที่รู้จักและเชื่อถือของคนไทยเป็นอย่างดี จึงไม่แปลกที่ ปตท. จะเป็นบริษัทในดวงใจของคนรุ่นใหม่ที่ใฝ่ฝันอยากจะทํางานในองค์กรใหญ่ เรียกว่าเป็นองค์กรที่ได้รับความนิยมจากคนทุกเจเนอเรชันเลยทีเดียว

อันดับ 5 Agoda

แพลตฟอร์มด้านการให้บริการเว็บไซต์จองห้องพักในโรงแรมยอดนิยมที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ปัจจุบันมีโรงแรมในเครือข่ายมากกว่า 100,000 แห่ง โดยเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงตลอดจากเหล่าคนทำงานที่ชื่นชอบวัฒนธรรมองค์กรแบบอินเตอร์ แถมมีสวัสดิการดีๆ ให้กับพนักงาน เช่น ค่าทํางานในวันลาหยุด ให้พนักงานเป็นสมาชิกฟิตเนส และส่วนลดสําหรับการจองห้องพักในโรงแรม

อันดับ 6 Shopee

แอปพลิเคชันช้อปปิ้งออนไลน์สัญชาติสิงคโปร์ที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และให้ความสําคัญกับพนักงานเป็นอย่างมาก มีการออกแบบออฟฟฟิศให้ดูผ่อนคลายและมีกิจกรรมให้พนักงาน เช่น กิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพ กิจกรรมสอนแต่งหน้า รวมถึงจัดเตรียมอาหารเย็นไว้ให้พนักงาน

อันดับ 7 Thai Beverage

ผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มระดับอาเซียนและระดับโลก การันตีด้วยรางวัล DJSI อันดับ 1 สามปีซ้อน และได้รับการยอมรับจากผลสำรวจบริษัทชั้นนำของคนรุ่นใหม่ที่มีคะแนนความผูกพันวัฒนธรรมองค์กรในระดับเอเชีย

 อันดับ 8 Facebook

เว็บไซต์เครือข่ายสังคมชื่อดังระดับโลก ด้วยวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นเอกลักษณ์ แม้ว่าปีนี้จะไต่อันดับลงมาจากเดิมเล็กน้อย แต่ Facebook ก็ยังดูแลเอาใจใส่กับพนักงานเหมือนเดิม ทั้งการจัดสรรพื้นที่พักผ่อนในออฟฟิศ เพื่อลดความเครียดและการแข่งขันในที่ทํางานให้พนักงานเกิดความผ่อนคลายในการทํางานมากที่สุด และสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมา

อันดับ 9 Central Group

กลุ่มธุรกิจค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ที่พักอาศัย ตลอดจนร้านอาหารชั้นนํามากมายที่มีสาขาทั้งในและนอกประเทศ ด้วยความน่าเชื่อถือจากประวัติยาวนานที่สั่งสมมากว่า 70 ปี ทั้งยังมีการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ในธุรกิจอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้กลุ่มเซ็นทรัล เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ครองใจใครหลายๆ คนมากอีกบริษัทหนึ่ง

อันดับ 10 Sansiri

บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่คู่คนไทยมานาน ตามแนวคิดที่จะสร้างชีวิตที่ดีให้กับทุกคน ผ่านการออกแบบที่สวยงามเพื่อตอบรับการใช้งานได้จริง รวมไปถึงการบูรณาการการบริการที่ครบวงจร ผ่านวิสัยทัศน์ของคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ การบริการ และนวัตกรรม ที่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์การที่ดีแก่ผู้อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง

ส่วนอันดับที่ 11-50 มีดังต่อไปนี้

อันดับ 11 Starbucks

อันดับ 12 Dtac

อันดับ 13 Philip Morris Trading (Thailand)

อันดับ 14 SCG

อันดับ 15 Workpoint TV

อันดับ 16 Grab

อันดับ 17 Mitr Phol

อันดับ 18 Krungsri

อันดับ 19 L’Oréal

อันดับ 20 AIS

อันดับ 21 Bangchak

อันดับ 22 GMM Grammy

อันดับ 23 Lazada

อันดับ 24 Booking.com

อันดับ 25 Siam Piwat

อันดับ 26 Foodpanda

อันดับ 27 ExxonMobil

อันดับ 28 KBank

อันดับ 29 SCB

อันดับ 30 Honda

อันดับ 31 P&G

อันดับ 32 Thaioil

อันดับ 33 EVEANDBOY

อันดับ 34 Dentsu

อันดับ 35 Toyota

อันดับ 36 Pomelo

อันดับ 37 G-Able

อันดับ 38 Unilever

อันดับ 39 Deloitte

อันดับ 40 Ascend

อันดับ 41 The Standard

อันดับ 42 CP All

อันดับ 43 True Corp

อันดับ 44 Nissan

อันดับ 45 Boonrawd

อันดับ 46 A-List

อันดับ 47 Disney

อันดับ 48 Srichand

อันดับ 49 Thai Airways

อันดับ 50 AP Thai

จะเห็นได้ว่า บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดในปี 2020 มีแนวโน้มไปทางบริษัทที่เกี่ยวกับ ธุรกิจเทคโนโลยีและบริษัทสตาร์ทอัพ เหตุผลหลักเลยมาจากปัจจัยในการเลือกงานของคนรุ่นใหม่มีความแตกต่างจากปีก่อนๆ ออกไปเล็กน้อย โดยที่ผ่านมา เงินเดือน สวัสดิการ สถานที่ตั้ง และไลฟ์สไตล์ในที่ทํางาน (เช่น ความยืดหยุ่นของเวลาการทํางาน สมดุลชีวิตการทํางาน) นับเป็น 4 ปัจจัยอันดับแรกในการเลือกบริษัทเพื่อทํางาน

แต่ในปีนี้มีอีกปัจจัยสําคัญเกิดขึ้นมาคือ ความสามารถด้านเทคโนโลยีของบริษัท นั่นเป็นเพราะในปี 2020 นี้เป็นปีที่มีความท้าทายต่อองค์กรต่างๆ อย่างมาก จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทําให้หลายองค์กรต้องปรับรูปแบบการทํางานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งการทํางานจากที่บ้าน (Work From Home) การประชุมทางไกล การอบรมแบบออนไลน์ ความช่วยเหลือต่างๆ จากบริษัทเพื่อให้พนักงานสามารถทํางานที่บ้านได้อย่างราบรื่น จึงทำให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจเรื่องของนโยบายต่างๆ ขององค์กรที่แสดงถึงความใส่ใจในความปลอดภัยของพนักงานมากขึ้นนั่นเอง

ที่มา: https://www.workventure.com/


แชร์ :

You may also like