HomeBrand Move !!2021 Year of “Survive” to “Diversify”: จากหนทาง “ต้องรอด” สู่การค้นพบ “โมเดลธุรกิจใหม่” สร้างรายได้หลายทาง

2021 Year of “Survive” to “Diversify”: จากหนทาง “ต้องรอด” สู่การค้นพบ “โมเดลธุรกิจใหม่” สร้างรายได้หลายทาง

แชร์ :

2021 Year of Business Diversify

ปี 2020 เป็นปีที่สาหัสยิ่งกว่าวิกฤตการณ์เศรษฐกิจครั้งไหนๆ ที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้ เพราะ COVID-19 สร้างผลกระทบทั่วโลก ทั้งเศรษฐกิจ และภาคธุรกิจแต่ละประเทศ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้เวลานี้เข้าสู่ปี 2021 แล้ว บริษัทวิจัยและผลิตยาชื่อดังของโลกสามารถผลิตวัคซีนได้สำเร็จ และในหลายประเทศเริ่มทยอยนำเข้า เพื่อฉีดให้กับคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก่อน เช่น บุคลากรทางการแพทย์ และขยายสู่ภาคประชาชน

แต่เมื่อมองภาพรวมสถานการณ์ทั่วโลก จะเห็นได้ว่ายอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทุกวัน ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และวิถีชีวิตคนทั่วโลกยังไม่กลับมาปกติ 100%

จากความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างหนัก และกระทบต่อภาคครัวเรือน – ภาคประชาชน จึงมีการคาดการณ์กันว่า เศรษฐกิจโลกอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี ในการฟื้นตัวจากวิกฤต COVID-19

ดังนั้น นับตั้งแต่ปี 2020 ต่อเนื่องมาถึงปี 2021 สถานการณ์ที่ปรากฏให้เห็นในภาคธุรกิจ คือ การต่อสู้ ดิ้นรน หาหนทางเพื่ออยู่รอดทั้งองคาพยพ ไม่ว่าจะองค์กร และพนักงานในทุกวิถีทาง

หนึ่งในนั้นคือ มองหาโอกาสใหม่ ด้วยการ Diversify ธุรกิจไปยังโมเดลใหม่ ทั้งเพื่อกระจายความเสี่ยง และหาทางเพิ่มรายได้จากหลายทาง เพื่อทำให้ธุรกิจสามารถไปต่อได้

การทำ Business Diversification ประกอบด้วย 2 รูปแบบหลักคือ 1. การขยายธุรกิจที่เชื่อมโยงกับธุรกิจเดิม และ 2. การขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงกับธุรกิจเดิ

Risk Management

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นของการทำ Diversification ขอยกตัวอย่างกรณีศึกษาแบรนด์ในไทยที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก COVID-19 ในปีที่ผ่านมา นำมาสู่การหาโมเดลสร้างรายได้ใหม่

“ฟู้ด แพชชั่น” (Food Passion) หนึ่งในผู้ให้บริการเชนร้านอาหารรายหลักในไทย เป็นองค์กรหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ต้องปรับตัว ดังจะเห็นได้จากแบรนด์หลักในเครืออย่าง “บาร์บีคิวพลาซ่า” (Bar B Q Plaza) อาหารปิ้งย่างที่เน้นรูปแบบ Dine-in ที่ร้าน แต่แล้วเมื่อต้อง Lockdown ที่ธุรกิจร้านอาหารต้องปิดให้บริการส่วนนั่งรับประทานในร้าน

ทำให้บาร์บีคิว พลาซ่า ต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ยังคงมีรายได้เข้ามา เช่น เปิดช่องทางการขายใหม่ผ่าน Social Commerce ด้วยการทำ Live ขายชุดอาหาร ควบคู่กับการขายผ่านแพลตฟอร์ม Food Aggregator พร้อมทั้งแถมเตาปิ้ง และหม้อไฟฟ้า รวมทั้งพัฒนาเมนูอาหารจานเดี่ยว เพื่อรุกช่องทาง Food Delivery มากขึ้น และทำแคมเปญขาย Voucher Bar B Gon & More แถมฟรีประกันภัย COVID-19

BBQ-Gon-Live

– “เถ้าแก่น้อย” ที่พยายาม Diversify อาณาจักรธุรกิจให้เป็นมากกว่าขนมสาหร่าย แต่ที่ผ่านมารายได้กว่า 90% ยังคงมาจากสาหร่าย ทว่าในช่วง COVID-19 ธุรกิจของเถ้าแก่น้อยได้รับผลกระทบ ทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางมาไทยไม่ได้ ตลาดต่างประเทศที่เจอสถานการณ์ COVID-19 และตลาดในประเทศ ที่เศรษฐกิจและกำลังซื้อลดลง

ทำให้เถ้าแก่น้อยวางยุทธศาสตร์ 3GO คือ GO Firm ปรับองค์กรให้กระชับ คล่องตัว เร็ว / GO Board หากลุ่มสินค้าใหม่ เซ็กเมนต์ใหม่ เพื่อขยายธุรกิจให้กว้างขึ้น และ GO Global มองตลาดระดับโลก

ดังนั้น หนึ่งในทิศทางธุรกิจที่กำลังมุ่งไป คือ ขยายสู่ธุรกิจนมและเครื่องดื่ม สินค้าแรกในกลุ่มธุรกิจนม และเครื่องดื่ม คือ ชานม “ฉุน ชุ่ย เฮอ” (純萃。喝 Chun Cui He) หรือ “จัสท์ดริ้งค์” (JUSTDRINK) ที่เถ้าแก่น้อยได้เป็น Strategic Partner กับ “บริษัท ไต้หวัน บิฟิโด ฟู้ด” (Taiwan Bifido Foods) ซึ่งเถ้าแก่น้อยมองว่าสินค้าตัวนี้ เป็น Quick Win ที่จะมากอบกู้ธุรกิจเถ้าแก่น้อยในไทยได้

Taokaenoi_Justdrink

“อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” (Index Creative Village) กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก COVID-19 เพราะในปีที่ผ่านมา มาถึงต้นปี 2021 ธุรกิจอีเว้นท์ไม่สามารถจัดงาน หรือกิจกรรมในรูปแบบ Physical ได้เลยในช่วงที่มี Lockdown และถึงแม้รัฐบาลจะปลด Lockdown แล้ว แต่ยังไม่สามารถจัดได้เต็มที่ 100% อีกทั้งลูกค้าองค์กรธุรกิจต่างๆ เลื่อนการจัดงานออกไป และลดงบกิจกรรมการตลาด

แต่เพื่อประคองธุรกิจให้อยู่รอด “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” จึงต้องมองนอกกรอบไปมากกว่าการเป็นบริษัท Organizer เพื่อสร้างรายได้ใหม่เข้ามาพยุงองค์กร ด้วยการปั้นธุรกิจใหม่ เช่น

เปิดบริการ Hygienic Solution “Kill & Klean” รับทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในอาคารและสถานที่ต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ COVID-19

เปิดแพลตฟอร์ม “คืนปล่อยของ” (Night Collection) พื้นที่ประมูลและขายสินค้าออนไลน์ ทั้งบน Facebook Live และ LINE@nigh-collection

เปิดธุรกิจบริการทางการแพทย์ “ANYA Meditec” ด้วยการจับมือกับพันธมิตรโรงแรม เพื่อเปลี่ยนโรงแรมเป็นโรงพยาบาล

 

index-kk-covid

หลังจากปี 2020 เริ่มเห็นหลายองค์กร หลายแบรนด์ กระจายความเสี่ยงด้วยการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่มาบ้างแล้ว คาดว่าปี 2021 แนวโน้มธุรกิจยังคงมาในทิศทางนี้ เพื่อทำให้องค์กรมีรายได้เข้ามาหลายทาง

 


แชร์ :

You may also like