รายได้เสริม พนง.แอร์เอเชีย โรบินฮู้ดดึงร้านขึ้นแพลตฟอร์มแบบไร้ GP “ชานมไข่มุก” ก็มา

Robinhood airasia rider โรบินฮู้ด

ต้องบอกว่าเริ่มเห็นการขยับขยายออกไปหาคนตัวเล็กมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับ “โรบินฮู้ด” (Robinhood) แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทย ที่ล่าสุดร่วมกับสายการบินแอร์เอเชีย ช่วยเหลือพนักงานสายการบินสร้างอาชีพที่สองด้วยการนำร้านอาหารของพนักงานขึ้นสู่แพลตฟอร์มโรบินฮู้ด และรับสมัครพนักงานแอร์เอเชียที่อยากหารายได้เสริมด้วยการเป็น Riders แล้ว

- Advertisement -

คุณธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการโรบินฮู้ดแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ในประเทศไทยและทั่วโลก ธุรกิจท่องเที่ยวและสายการบินได้รับผลกระทบเป็นลำดับต้น ๆ ส่งผลต่อรายได้ของพนักงานตัวเล็ก ๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

อบรม ไรเดอร์ โรบินฮู้ด แอร์เอเชีย
พนักงานแอร์เอเชียเข้าอบรมหลักสูตรการเป็นไรเดอร์ของโรบินฮู้ด

“เป้าหมายของโรบินฮู้ด คือ การช่วยเหลือคนตัวเล็ก ซึ่งรวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจหรือต้องการหารายได้เสริม ล่าสุด เราได้ร่วมสนับสนุนโครงการ Second Job ของสายการบินแอร์เอเชีย ในการสร้างงานทางเลือกที่สอง สร้างรายได้เสริมให้กับพนักงานของสายการบินแอร์เอเชียด้วยการเตรียมนำร้านอาหารของพนักงานทั้งที่มีหน้าร้านหรืออยู่ในรูปแบบโฮมคิทเช่นขึ้นแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ซึ่งโรบินฮู้ดไม่เก็บค่า GP ทำให้ร้านค้าไม่มีต้นทุนเพิ่มและยังได้รับเงินจากการขายเข้าบัญชีภายใน 1 ชั่วโมง รวมถึงการเปิดรับสมัครและส่งทีมไปฝึกอบรมให้กับพนักงานที่สนใจเป็นผู้ส่งอาหาร (rider) เพื่อหารายได้เสริม”

นอกจากการช่วยเหลือพนักงานแล้ว โรบินฮู้ดยังได้นำเอาเมนู “ชานมไข่มุก” ที่ปกติขายบนเที่ยวบินของแอร์เอเชียมาให้ผู้ที่คิดถึงสามารถสั่งผ่านแอปพลิเคชันโรบินฮู้ดได้ด้วย

ดึงเหมา-เหมา เอาใจคนอยากขายของออนไลน์

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการต่อยอดความช่วยเหลือให้กับพนักงานที่สนใจขายของออนไลน์แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ด้วยการนำ “เหมา-เหมา” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ศูนย์รวมแบรนด์และผู้ผลิตแบบค้าส่งที่พัฒนาโดย SCB 10X มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างรายได้เสริมด้วยเช่นกัน

คุณสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด กล่าวว่า “จากสถานการณ์โควิดที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทำให้เรายังไม่สามารถกลับมาให้บริการได้เต็มกำลัง ทำให้พนักงานของสายการบินได้รับผลกระทบจากจำนวนเที่ยวบินที่ลดลง บริษัทฯ พยายามหาช่องทางช่วยเหลือดูแลพนักงาน เชื่อว่าการร่วมมือกับโรบินฮู้ดจะเป็นช่องทางในการสร้างโอกาส และฝึกอบรมเพิ่มทักษะใหม่ ช่วยให้พนักงานมีอาชีพที่สองที่ช่วยเพิ่มรายได้เสริมจากอาชีพหลักของสายการบิน”

“ตั้งแต่วิกฤตโควิดเกิดขึ้น เราพบว่าพนักงานสายการบินหันมาฝึกฝนเข้าครัวทำอาหารและเปิดร้านขายอาหารร้านเล็ก ๆ หรือใช้ครัวที่บ้านทำอาหารขายเป็นรายได้เสริมเป็นจำนวนมาก ซึ่งการที่โรบินฮู้ดเปิดโอกาสให้ร้านค้าของพนักงานแอร์เอเชียขึ้นสู่แพลตฟอร์มโรบินฮู้ด โดยไม่เก็บค่า GP ถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางการขายอีกช่องทางหนึ่งให้กับร้านค้าเล็ก ๆ รวมถึงการเปิดรับสมัครไรเดอร์ส่งอาหารเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับพนักงานของแอร์เอเชีย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะสามารถผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน และเราจะกลับมาให้บริการผู้โดยสารด้วยรอยยิ้มอีกครั้งหลักวิกฤตผ่านพ้นไป”