HomeSponsoredลาซาด้า ปรับโฉม Lazada University เปิดแคมปัสติดอาวุธให้ร้านค้าออนไลน์ พิชิตใจลูกค้าแคมเปญ 11.11

ลาซาด้า ปรับโฉม Lazada University เปิดแคมปัสติดอาวุธให้ร้านค้าออนไลน์ พิชิตใจลูกค้าแคมเปญ 11.11

แชร์ :

ต้องบอกว่าเดือนตุลาคมถือเป็นเดือนที่วงการอีคอมเมิร์ซกำลังคึกคักกันสุด ๆ กับการเตรียมตัวต้อนรับมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ครั้งใหญ่แห่งปี 11.11 Biggest One-Day Sale  และ 12.12 เห็นได้จากตัวเลขของปีก่อนหน้าที่แพลตฟอร์มอย่างลาซาด้าสามารถดึงดูดผู้ซื้อเข้ามาได้ถึง 10 ล้านคน และมีถึง 26 แบรนด์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถทำยอดขายทะลุ 1 ล้านเหรียญสหรัฐภายใน 24 ชั่วโมง1

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Lazada University มหาวิทยาลัยของร้านค้าออนไลน์

สำหรับความเคลื่อนไหวในปีนี้ของลาซาด้า ประเทศไทย คุณวีระพงษ์ โก รองประธานอาวุโสฝ่ายอีคอมเมิร์ซ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) บอกว่าเป้าหมายหลักของลาซาด้าคือการยกระดับผู้ประกอบการไทยด้วยการเปิดตัวแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้อย่าง Lazada University “โฉมใหม่” ศูนย์รวมคอร์สออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการไทยมากกว่า 200 หลักสูตร ให้เข้าไปเรียนรู้กันโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว ยังมีการเพิ่ม 6 ฟีเจอร์ใหม่ และ 3 เครื่องมือด้านการตลาดดิจิทัลตัวใหม่ที่ส่งตรงจากอาลีบาบา (Alibaba) มาให้ร้านค้าได้ใช้งานเพื่อเพิ่มยอดขายกันอีกด้วย

“ปัจจุบันธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ยังถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่าของธุรกิจค้าปลีกทั้งหมด โดยอยู่ที่ประมาณ 3 – 5% ซึ่งเท่ากับว่าผู้ค้าออนไลน์ยังมีโอกาสอีกมากในการเติบโต”

“แต่สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซนั้นค่อนข้างแตกต่างกับธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์ เป้าหมายของ Lazada University จึงต้องการเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจชาวไทยให้ได้เรียนรู้วิธีการทำการค้าออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

(ขวา) คุณวีระพงษ์ โก รองประธานอาวุโสฝ่ายอีคอมเมิร์ซ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย)

โดย 6 ฟีเจอร์ที่มีการปรับปรุงเข้ามานั้นประกอบด้วย

1. ปรับ User Interface ใหม่ ให้สามารถใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น พร้อมทั้งการแบ่งหมวดหมู่เนื้อหาตามหัวข้อที่ใกล้เคียงกันและตามประสบการณ์ของผู้ขาย เช่น โปรแกรมสำหรับผู้ขายใหม่ การวางแผนกลยุทธ์การขาย เป็นต้น

2. มีคอร์สอบรมออนไลน์โดย LazStar เรียนรู้จริงกับ 6 ผู้ขายที่ประสบความสำเร็จบนลาซาด้า และผ่านการอบรมให้เป็นเทรนเนอร์ ซึ่งผู้ขายสามารถเลือกเรียนได้ตามเวลาที่สะดวก

3. รองรับการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด ค้นหาเนื้อหาต่าง ๆ ได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

4. มีหลักสูตรการเรียนรู้แบบต่าง ๆ กว่า 200 หลักสูตร ให้เลือก เช่น คอร์สสำหรับผู้ขายมือใหม่, เทคนิคการเพิ่มทราฟฟิก, คอร์สการบริหารจัดการภาษี ฯลฯ ไปจนถึงคอร์สที่แยกติวกันเป็นการเฉพาะว่าจะเพิ่มยอดเข้าชมสินค้าได้อย่างไร หรือควรโปรโมตสินค้าในช่องทางไหน

5. เพิ่มปฏิทินงาน และหลักสูตรการอบรม เพื่อแจ้งเตือนให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไม่พลาดคลาสสำคัญ รวมถึงมีเครื่องมือช่วยจำมาให้ด้วย

6. เพิ่มเนื้อหาแบบอินเทอร์แอคทีฟ เช่น เป็นบทเรียนแบบมีโจทย์ให้ทำ หรือการไลฟ์ ฯลฯ ที่ลาซาด้าบอกว่าเพื่อให้การเรียนรู้น่าสนใจ และสนุกมากขึ้น

รู้จัก Sponsored Solutions กับ 3 เครื่องมือใหม่เจาะลูกค้าอีคอมเมิร์ซ

นอกจากปรับ User Interface แล้ว ลาซาด้ายังมีเครื่องมือ Sponsored Solutions ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงมหกรรม 11.11 หรือเทศกาลช้อปปิ้งคนโสดนั่นคือ

1. สปอนเซอร์เสิร์ช (Sponsored Search) หรือการให้ผู้ประกอบการสามารถประมูล (Bid) คำที่ผู้บริโภคใช้ในการเสิร์ชหาสินค้าหรือบริการของตัวเอง ทำให้เวลาเสิร์ช ผู้ซื้อจะสามารถหาโปรดักส์ของเราเจอได้ง่ายขึ้น

2. สปอนเซอร์โปรดักส์ (Sponsored Product) ยกตัวอย่างการทำงานของเครื่องมือนี้ก็คือ เวลาที่ลูกค้าเสิร์ชหาสินค้าชนิดหนึ่งบนลาซาด้า ระบบจะโชว์ “สินค้าที่ใกล้เคียง” กันขึ้นมาด้วย เพื่อให้ผู้ซื้อพบได้ง่ายขึ้น โดยผู้ค้าสามารถเลือกคำได้เองว่าจะให้โชว์เมื่อมีการเสิร์ชหาคำว่าอะไร และทางลาซาด้าก็มีการพัฒนาอัลกอริธึมเพื่อช่วยเลือกให้ด้วยเช่นกัน

3. สปอนเซอร์แอฟฟิลิเอท (Sponsored Affiliated) เป็นการจ้าง KOL และอินฟลูเอนเซอร์เพื่อโฆษณาสินค้าในช่องทางต่าง ๆ

สำหรับ Lazada University เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2016 ปัจจุบัน มีผู้ขายออนไลน์ทั่วประเทศมากกว่า 100,000 คนเข้ามาร่วมการอบรมที่จัดขึ้น ทั้งในแบบออนไลน์และออฟไลน์ และมีการจัดอบรมแบบไลฟ์สตรีมให้กับผู้ขายไปแล้วกว่า 1,500 ชั่วโมง โดยเฉพาะในช่วง Covid-19 ที่ลาซาด้าพบว่ามีผู้ค้าออนไลน์มาเปิดร้านบนแพลตฟอร์มมากกว่า 100,000 ราย

สำหรับ Lazada University เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2016 ปัจจุบัน มีผู้ขายออนไลน์ทั่วประเทศมากกว่า 100,000 คนเข้ามาร่วมการอบรมที่จัดขึ้น ทั้งในแบบออนไลน์และออฟไลน์ และมีการจัดอบรมแบบไลฟ์สตรีมให้กับผู้ขายไปแล้วกว่า 1,500 ชั่วโมง โดยเฉพาะในช่วง Covid-19 ที่ลาซาด้าพบว่ามีผู้ค้าออนไลน์มาเปิดร้านบนแพลตฟอร์มมากกว่า 100,000 ราย

“เราพบว่า ถ้าแบรนด์สามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง ROI จะดีขึ้นเมื่อเทียบกับร้านค้าทั่วไปที่ไม่ได้ใช้เครื่องมือ (โตเร็วขึ้น 25% อ้างอิงจากข้อมูลเดือนมกราคม – มิถุนายน 2020) จึงเป็นหน้าที่ของเรา และ Lazada University ที่จะทำให้ผู้ค้าออนไลน์เข้าใจและใช้งานเครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะช่วง 11.11 หรือแคมเปญอื่น ๆ ที่ลาซาด้ามีการลงทุนดึงทราฟฟิกของ potential buyer มาจากช่องทางต่าง ๆ รวมถึงการเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับภูมิภาคคนใหม่ และกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง เราจึงอยากให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากทราฟฟิกที่เพิ่มขึ้นนี้ให้ได้มากที่สุด” คุณวีระพงษ์กล่าวปิดท้าย

สิทธิพิเศษสำหรับร้านค้าบนลาซาด้า (ตั้งแต่วันนี้ – 30 พฤศจิกายน 2563)

พิเศษ! สำหรับร้านค้าใหม่ เปิดร้านบนลาซาด้าวันนี้ อนุมัติร้านไวภายใน 3 วัน ฟรี 0% ค่าธรรมเนียมการชำระเงิน พร้อมแพ็คเก็จตกแต่งหน้าร้านออนไลน์ เครดิตเงินคืนการใช้งาน Sponsored Solutions พร้อมด้วยทีมงานสนับสนุนการดำเนินงานร้านค้า และสิทธิประโยชน์การเข้าร่วมทุกหลักสูตรการอบรมบน Lazada University โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสิทธิพิเศษสำหรับร้านค้าปัจจุบันที่เข้าร่วมแคมเปญ 11.11 ฟรี 0% ค่าธรรมเนียมการชำระเงินสำหรับยอดขายในวันแคมเปญ 11.11 สูงสุด 1,111 บาท สำหรับร้านค้าที่มียอดขายในแคมเปญ 11.11 มากกว่า 2 เท่าของแคมเปญ 9.9

สนใจเปิดร้านค้ากับลาซาด้า คลิก: https://bit.ly/3iW9IA1 หรือโทร 02-018-0200

1https://www.alizila.com/lazada-11-11-shatter-records-gained-nearly-10-million-new-users/

 


แชร์ :

You may also like