HomeDigitalเพลงที่ร้องว่า “หื่อฮือ ฮื้อฮืออออ” คือเพลงอะไรคะ Google ตอบได้!  

เพลงที่ร้องว่า “หื่อฮือ ฮื้อฮืออออ” คือเพลงอะไรคะ Google ตอบได้!  

แชร์ :

google hum to search music search ค้นหาเพลง ฮัมเพลง กูเกิล

อีกขั้นสู่การเป็นเสิร์ชเอนจินที่หาอะไรก็เจอ วันนี้ Google จะทำให้คุณค้นหาเพลงที่กำลังสงสัยได้แล้ว โดย Google ประกาศเรื่องการอัพเดทใหม่ในวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา กับการเพิ่มฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหา เพียงแค่ร้อง ฮัมเพลง หรือผิวปาก แม้จะไม่ทราบชื่อเพลงหรือไม่ทราบแม้แต่เนื้อเพลงก็ตาม 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า “Hum To Search” ซึ่งเข้าถึงได้โดยการเปิดแอป Google Search หรือใช้ Google Search Widget  เมื่อคุณแตะที่ไอคอนไมโครโฟนคุณสามารถถามว่า เพลงนี้คือเพลงอะไร 

นอกจากนี้หากใช้ Google Assistant ผู้ใช้สามารถถามว่า “Hey Google เพลงนี้คืออะไร” เลยก็ได้ด้วย 

โดยผู้ใช้งานจะมีเวลา 10 – 15 วินาทีในการฮัมเพลง หรือร้องทำนองของเพลงที่พวกเขากำลังต้องการค้นหาและ Google จะส่งผลลัพธ์ที่หลากหลายโดยเรียงตามการจับคู่ทำนองที่มีเปอร์เซ็นต์ความคล้ายกันสูงสุด 

“ทำนองของเพลงก็เหมือนกับลายนิ้วมือของคน แต่ละคนมีเอกลักษณ์ของตัวเอง” Google กล่าวในบล็อก “เราได้สร้างโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงที่สามารถจับคู่เสียงฮัมทำนองหรือร้องเพลงให้เจอกับกับต้นฉบับที่ถูกต้องได้” 

“เมื่อคุณส่งทำนองเพลงลงใน Search โมเดลแมชชีนเลิร์นนิงของเราจะแปลงเสียงเป็นลำดับตัวเลข และสามารถระบุได้ว่าเป็นเพลงอะไร แม้เสียงนั้นจะมาจากต้นกำเนิดที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเสียงฮัมเพลงที่เกิดจากมนุษย์ หรือแม้แต่เสียงที่มาจากการบันทึกมาอีกที”

ปัจจุบันฟีเจอร์นี้มีให้บริการทั้งบน iOS และ Android ในภาษาต่างๆ มากกว่า 20 ภาษา 

Source


แชร์ :

You may also like