HomeBrand Move !!เกิดอะไรในธุรกิจ Ride-Hailing เมื่อ Alibaba เตรียมลงทุนใน Grab 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

เกิดอะไรในธุรกิจ Ride-Hailing เมื่อ Alibaba เตรียมลงทุนใน Grab 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

แชร์ :

วงการ Ride-Hailing ตอนนี้เกิดความเคลื่อนไหวชนิดที่น่าจับตาทีเดียว โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม Ride-Hailing ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า Alibaba อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าลงทุนใน Grab ด้วยเม็ดเงินถึง 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 94,000 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างถึงแหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า หุ้นของ Grab ที่ Alibaba จะเข้าซื้อนั้น คือหุ้นบางส่วนที่ Uber Technologies เคยถือเอาไว้นั่นเอง ซึ่งถ้าหากดีลดังกล่าวเกิดขึ้นจริง นี่จะถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ครั้งที่สองของ Alibaba ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว (ดีลแรกของ Alibaba คือการเข้าซื้อ Lazada เมื่อปี 2016) และยังทำให้ Alibaba มีโอกาสที่จะขยายตลาด E-Wallets และบริการทางการเงินเข้ามาในภูมิภาคนี้ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่สั่นสะเทือนไม่แพ้กันก็คือ การรายงานของ Financial Times ที่อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า SoftBank ซึ่งเป็นผู้ลงทุนหลักของ Grab และ Gojek อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อให้ทั้ง Grab และ Gojek เกิดการควบรวมกิจการกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทั้งสองเจ้ามีการแข่งขันเพื่อชิงความเป็นเจ้าตลาดอย่างดุเดือด ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสถานะทางการเงิน และผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด

แต่ถ้าหากสองบริษัทนี้รวมกันได้ การแข่งขันเพื่อช่วงชิงความเป็นหนึ่งก็จะหมดไป และอาจทำให้เกิดโอกาสที่จะทำกำไรได้อย่างแท้จริงตามมา

นอกจากนี้ สถานะทางการเงินของ Grab ในช่วง Pandemic ที่ผ่านมาไม่เป็นที่พอใจของผู้ถือหุ้นมากนัก เนื่องจากการระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวสะดุด ส่งผลให้รายได้จากธุรกิจ Ride-Hailing ของบริษัทลดลง และทำให้บริษัทต้องปรับลดพนักงานลง 5% ในช่วงที่ผ่านมาด้วยนั่นเอง

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like