HomeBrand Move !!“ดีลหมื่นล้านเหรียญ” กลุ่ม Wuthelam เตรียมเข้าถือหุ้นใหญ่ Nippon Paint ขึ้นแท่นเบอร์ 4 ตลาดสีโลก

“ดีลหมื่นล้านเหรียญ” กลุ่ม Wuthelam เตรียมเข้าถือหุ้นใหญ่ Nippon Paint ขึ้นแท่นเบอร์ 4 ตลาดสีโลก

แชร์ :

ขอบคุณภาพจาก Nikkei Asian Review

ประกาศอย่างเป็นทางการ กลุ่ม Wuthelam จากสิงคโปร์เตรียมเข้าถือหุ้นใหญ่ใน Nippon Paint Holdings ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตสีจากญี่ปุ่นแล้วด้วยมูลค่าดีลที่สูงถึง 1.3 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 388,000 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเข้าซื้อดังกล่าวส่งผลให้กลุ่ม Wuthelam มีสัดส่วนการถือหุ้นใน Nippon Paint Holdings เพิ่มขึ้นจากเดิม 39% เป็น 55% ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2021 นี้ โดยสำนักข่าว Nikkei ระบุว่านี่ถือเป็นการเทคโอเวอร์บริษัทญี่ปุ่นโดยบริษัทในอาเซียนที่ไม่ได้มีสัญชาติญี่ปุ่นครั้งแรกด้วย

รายงานจาก Nikkei ระบุด้วยว่า ทาง Nippon Paint มีแผนจะนำเงินที่ได้จากดีลดังกล่าวไปขยายกิจการในต่างประเทศ ภายใต้การช่วยเหลือของกลุ่ม Wuthelam เนื่องจากขณะนี้ธุรกิจสีในตลาดญี่ปุ่นค่อนข้างหดตัว ส่วนพื้นที่ที่มีการขยายตัวนั้นหลัก ๆ อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และอเมริกาใต้

โดยผู้นำในตลาดสีระดับโลกนั้น รายใหญ่ที่สุดคือ PPG Industries และ Sherwin-Williams จากสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยบริษัทสัญชาติดัทช์ AkzoNobel โดยทั้งสามรายนี้ครองส่วนแบ่งตลาดโลกไว้ประมาณ 30% ขณะที่การจับมือกันของ Wuthelam – Nippon Paint จะเป็นการผนึกกำลังทำให้สองบริษัทนี้กลายเป็นเบอร์ 4 ในตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ และสามารถขยายตลาดได้ไม่แพ้ธุรกิจสีจากซีกโลกตะวันตกนั่นเอง

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like