CP Fresh จุดประกายร้านอาหารตัวเบา ยุค New Normal [PR]

ในยุด New Normal แม้ว่าประเทศไทยเราจะคลายการ lock down  ทำให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ แต่ในภาวะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ลดลง การจะทำให้ธุรกิจร้านอาหารฟื้นตัวจึงยังคงมีข้อจำกัดโดยไม่มีข้อยกเว้น แม้แต่ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของประเทศ

หลังจาก CP Fresh ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งใหม่ใจกลางเมืองปากช่อง จ.นครราชสีมา ภายใต้แนวคิด สดทุกวัน คุ้มทุกวัน ได้เปิดให้บริการผลิตภัณฑ์สินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล นายนนทณัฏฐ์ สร้อยสังวาลย์ เถ้าแก่เล็ก ในโครงการ Potential Leaders Development Program (PLP) ของสถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ หนึ่งในผู้ดูแลร้าน เล่าให้ฟังว่า ทีมงานมองว่าการจะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารในท้องถิ่นสามารถฟื้นตัวได้ จำเป็นต้องสนับสนุนทั้งด้านผลิตภัณฑ์และองค์ความรู้ จึงต่อยอดด้านองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารในชุมชน  ให้สามารถดำเนินธุรกิจตัวเบา ลดต้นทุนและสร้างกำไร รับยุคท่องเที่ยว “วิถีใหม่” ที่เน้นใส่ใจด้านสุขภาพและความปลอดภัย เป็นที่มาของการจัด Workshop “ซีพี มิตรแท้ธุรกิจอาหาร ร่วมก้าวผ่านวิกฤตไปด้วยกัน” ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่

งานนี้ เป็นการผนึกกำลังกันของซีพีเอฟ โดยมี สิริพงศ์ อรุณรัตนา  ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจสัตว์บก ซีพีเอฟ มาร่วมกิจกรรม พร้อมด้วยบริษัทในเครือ เช่น ทรู 7-Eleven ที่ร่วมกันจุดประกายแนวทางการปรับตัว การนำเสนอสินค้าที่จะช่วยลดต้นทุนและบริหารจัดการสต๊อกได้ง่ายขึ้น และการร่วมแบ่งปันประสบการณ์ โดยได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการร้านอาหารเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

ไฮไลท์ของงาน เชฟหนุ่ม ชนินทร จันทรวรรณ ได้มารังสรรค์เมนูสุดเซอร์ไพรส์ “เกี๊ยวกุ้งเสฉวน” ด้านเชฟเก่ง นายณัฐพันธ์ เพิ่มศิลป์ ร่วมนำเสนอเมนูผ่านการใช้สินค้าอาหารสำเร็จรูปเข้ามาปรับใช้กับร้านอาหารได้อย่างลงตัว 4 เมนู คือ  โอโคโนมิยากิ ก๋วยเตี๋ยวหมูแดง สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า ชิคบอลซอสพริกแกงใต้ และขาหมูเยอรมันคูโรบูตะ  พร้อมแนะกลยุทธ์ และเทคนิควิธีการบริหารจัดการสต๊อก โดยใช้สินค้า Ready Meal และสินค้า Frozen เป็นทางเลือกของวัตถุดิบ เนื่องจากสินค้าแช่แข็งเก็บได้นาน การสูญเสียน้อย ช่วยลดต้นทุนได้  รวมถึงการกำหนดปริมาณเสิร์ฟ  การบริหารกำลังคน โดยใช้สินค้าปรุงสุกพร้อมทาน Ready Meal หรือสินค้าแบบหมักเสร็จพร้อมปรุง ในกลุ่ม Marinate หรือ Ready to Cook จะช่วยลดขั้นตอนการเตรียมอาหาร

สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารเขาใหญ่-ปากช่อง ต่างเห็นถึงความสำคัญของการยกระดับมาตรฐานในการบริการและความปลอดภัยอาหาร ซึ่ง วิโรจน์ อรุณพันธุ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารเขาใหญ่-ปากช่อง ได้กล่าวขอบคุณ CP Fresh ที่จัดกิจกรรมนี้ ช่วยให้กำลังใจผู้ประกอบการในพื้นที่สามารถปรับตัวอยู่รอด มีกำไร และเติบโตต่อไปได้  มีความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำอย่างไรให้หลังร้านสามารถจัดการได้ง่าย สะดวก และสะอาด  มั่นใจว่าเมื่อภาคธุรกิจชุมชนเข้มแข็ง ภาคการท่องเที่ยวก็จะฟื้นตัวในไม่ช้า

ชยพล กลมกล่อม ผู้ประกอบการสวนผักปากช่อง แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และอุปนายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ บอกว่า วันนี้ได้เห็นการทำเมนูที่มีความหลากหลายมาก และวัตถุดิบที่นำมาใช้ สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพสินค้าที่ดี ที่ซีพีเฟรชคัดสรรมาให้บริการชาวปากช่อง-เขาใหญ่

เช่นเดียวกับ สุภาพร จึงวัฒนาวงค์ จากร้านวราลีคาเฟ่ ปากช่อง ที่เล่าให้ฟังถึงความประทับใจว่า กิจกรรมวันนี้ ทำให้ได้สัมผัสการผสมผสานความเป็นไทยกับชาติตะวันตก ช่วยให้อาหารมีรสชาติอร่อยขึ้นได้  และยังช่วยให้รู้สึกว่าการทำธุรกิจร้านอาหารได้ง่ายขึ้น สามารถบริหารจัดการทั้งคน และวัตถุดิบ เพื่อลดต้นทุน รวมถึงการตกแต่ง และจัดจานให้สวยขึ้น ก็เป็นเทคนิคในการช่วยเพิ่มมูลค่าได้ นอกเหนือจากสินค้ามีมาตรฐาน คุณภาพ ปลอดภัย ที่ซีพีเฟรชนำมาให้บริการ

ยิ่งในภาวะวิถีใหม่ที่ทุกคนต่างให้ความสำคัญกับการลดการสัมผัส หรือการแชร์อาหารบนโต๊ะ การที่ CP Fresh ดึงบุคลากรชั้นแนวหน้ามาช่วยจุดไอเดีย “Easy to Premium” โดยจับเมนูอาหารพร้อมทานง่ายๆ ทั่วไป มาแต่งตัวใหม่ ทั้งการปรุงและการตกแต่งจาน ก็สามารถปรับเปลี่ยนเมนูของร้านให้เป็นอาหารจานเดียว ที่เป็นอีกแนวทางสำหรับร้านอาหาร ไม่เฉพาะผู้ประกอบการในปากช่องเท่านั้น แต่ร้านอาหารอื่นๆยังสามารนำเทคนิคนี้ไปประยุกต์ใช้กับเมนูอาหารร้านของตนเอง ที่นอกจากช่วยให้การบริหารสต๊อกวัตถุดิบง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเมนูอาหาร เพื่อให้ทำกำไรต่อจานได้มากขึ้นด้วย

นับเป็นการจุดประกายให้ผู้ประกอบการร้านอาหารตัวเบายุค New Normal  ในช่วงของการฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยววิถีใหม่ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน