ช้าไปหรือเปล่าไม่รู้แต่ไก่ทอดผู้พัน Kentucky Fried Chicken กับสโลแกนที่เราคุ้นหูกันดีอย่าง “it’s finger lickin’ good” หรืออร่อยเลียนิ้ว ขอระงับสโลแกนโฆษณาที่ใช้มานานนมนี้ชั่วคราว จากเหตุผลที่ว่าอาจจะเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเท่าไรในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ในปัจจุบัน ซึ่งสุขอนามัยส่วนบุคคลกลายเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด
โดยทาง KFC ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า สโลแกนที่ถูกใช้มานาน 64 ปีจะถูกหยุดชั่วคราวในการโฆษณาทั่วโลกตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมเป็นต้นไป และจะปรากฏอีกครั้งเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม และได้มีการเปิดตัวคลิปวิดีโอสั้น ๆ ในช่อง YouTube ของ KFC ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม โดยเป็นภาพของบัคเก็ตไก่ KFC หลายชิ้นที่มีคำว่า “Finger Lickin” ที่ถูกเบลอ
จากนั้นโฆษณาจะลงท้ายด้วยประโยคที่ว่า “เราบอกแบบนั้นเสมอใช่ม้า? ตอนนี้ช่างมันก่อนนะ”
การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่แบรนด์ถอดโฆษณาชิ้นหนึ่งในสหราชอาณาจักรที่มีซีนคนกำลังเลียนิ้วของตัวเองและเพื่อน ๆ หลังจากกินไก่เสร็จ ซึ่งออกอากาศในเดือนมีนาคม และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดียว่าเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมที่สามารถเพิ่มโอกาสในการติดโควิด-19 และหน่วยงานที่ดูแลมาตรฐานการโฆษณาของสหราชอาณาจักรได้รับการร้องเรียนไม่ต่ำกว่า 150 ครั้ง
การปรับเปลี่ยนของ KFC ยังเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ถูกบังคับให้คิดใหม่ทำใหม่ในชื่อของแบรนด์และแท็กไลน์หลังจากที่โซเชียลมีเดียโจมตีว่าไม่ใส่ใจและไม่สนใจสถานการณ์ ทำตัวไม่ถูกกาลเทศะ
Catherine Tan-Gillespie หัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาดระดับโลกของ KFC กล่าวในแถลงการณ์ว่า “สถานการณ์ของ KFC ค่อนข้างแตกต่างจากคนอื่น เพราะเรามีสโลแกนที่ติดหู แต่ไม่ค่อยเข้ากับสภาพแวดล้อมปัจจุบัน”