HomeDigitalกรณีศึกษา เมื่อ “โหราศาสตร์ x ดิจิทัล” ดันยอดขายซิมดีแทคโต 3 เท่าใน 1 เดือน

กรณีศึกษา เมื่อ “โหราศาสตร์ x ดิจิทัล” ดันยอดขายซิมดีแทคโต 3 เท่าใน 1 เดือน

แชร์ :

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

“โหราศาสตร์” กับ “โลกดิจิทัล” อาจดูเป็นสิ่งที่ไปด้วยกันไม่ได้ แต่ไม่ใช่สำหรับแคมเปญล่าสุดของดีแทคอย่าง “เบอร์มงคลเฉพาะคุณ” ที่เกิดจากการจับมือกันระหว่างศาสตร์ด้านตัวเลขของโหราจารย์ “หมอช้าง – ทศพร ศรีตุลา” กับแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ดีแทคพัฒนาขึ้น และกลายเป็นแคมปเปญที่สามารถดันยอดขายซิมโทรศัพท์มือถือของทางค่ายให้โตขึ้นถึง 3 เท่าหลังจากเปิดตัวเพียง 1 เดือน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ความสำเร็จที่เกิดจากสิ่งที่มองไม่เห็น หากแต่เป็นการผนวกความรู้ด้านโหราศาสตร์เข้ากับการใช้ดิจิทัลสร้างประสบการณ์เชิงบวก เพื่อให้คนไทยที่มีความศรัทธาเรื่องเบอร์มงคลให้ได้มีโอกาสเข้าถึงเบอร์ในลักษณะดังกล่าวได้อย่างสะดวกขึ้น

โดยเบื้องหลังของแคมเปญนี้ เราได้รับการเปิดเผยจากคุณฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคว่า บริษัทมีการใช้ “เบอร์มงคล” ทำการตลาดมาแล้วตั้งแต่ปี 2548 หรือเมื่อ 15 ปีก่อน แต่ความน่าสนใจก็คือ การเข้าถึงเบอร์มงคลของผู้บริโภคก็ไม่ได้มีแต่ประสบการณ์เชิงบวกเสมอไป เพราะในหลาย ๆ ครั้งก็มี Pain Point เกิดขึ้นเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

  • ผู้บริโภคต้องตามหาเบอร์มงคลด้วยตนเองตามช้อปต่าง ๆ
  • เกิดการเก็งราคาเบอร์มงคล หรือเบอร์ที่มีเลขสวย ทำให้ราคาแพงเกินกว่าที่ผู้บริโภคจะจ่ายได้ไหว
  • เมื่อหาซื้อเบอร์ที่มีเลขสวย หรือเลขที่คนไทยเชื่อว่าดีมาได้แล้ว ก็อาจไม่ใช่เลขที่เหมาะสมกับตัวเอง หรือใช้แล้วอาจไม่ “มงคล” อย่างที่ตั้งใจ

คุณฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค (ที่สองจากซ้าย) และคุณพิชัย นีรนาทโกมล กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมพิวเตอร์ ซีสเท็ม คอนเน็คชั่น อินเตอร์แนชชั่นแนล จํากัด หรือ CSC

“เบอร์มงคล” ได้มายากแต่ก็อยากได้อยู่ดี

แม้จะมีความยากลำบากกว่าจะได้เบอร์มงคลมาครอบครอง แต่การศึกษาวิจัยของดีแทคก็พบว่า คนไทยจำนวนไม่น้อยยังมองหาเบอร์มงคลสำหรับตัวเองอยู่ดี เห็นได้จาก ข้อมูลจาก Google Search ที่พบว่าคนไทยมีการเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งมงคลมากถึง 400 ล้านครั้งในปี 2019 (ยกตัวอย่างคีย์เวิร์ดที่คนไทยค้นหาเป็นจำนวนมาก เช่น #เบอร์มงคล #ดูดวง #เบอร์เสริมดวง #ดูฮวงจุ้ย #เบอร์มงคลเลขศาสตร์ #เบอร์สุขภาพ #เบอร์ค้าขาย ฯลฯ เป็นต้น)

นอกจากนั้น 74% ของคนไทยที่ดีแทคทำการสำรวจยังมีความเชื่อเรื่องเบอร์มงคล และ 88% มองว่าตนเองควรมีเบอร์มงคลใช้ โดย 3 ปัจจัยแรกที่มีอิทธิพลให้เปลี่ยนเบอร์มือถือมาเป็นเบอร์มงคลนั้น ประกอบด้วย

  • 85% ต้องการเสริมความมั่นใจในด้านความรัก การงาน การเงิน
  • 35% มีปัญหาในชีวิต และเชื่อว่าการมีเบอร์มงคลช่วยให้ชีวิตดีขึ้น
  • 12% ถูกเพื่อนทักให้เปลี่ยน

หมอช้าง – ทศพร ศรีตุลา

เบอร์มงคลเฉพาะคุณ ขั้นกว่าของเบอร์มงคล

เพื่อสร้างประสบการณ์ดีให้เกิดขึ้น หน้าที่ดังกล่าวจึงถูกส่งต่อให้กับแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยดีแทคได้มีการพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า “แพลตฟอร์มเช็คสุขภาพเบอร์” สำหรับให้ผู้ใช้งานป้อนหมายเลขโทรศัพท์ของตนเองลงไป เพื่อให้ระบบเช็คว่ามีความสอดคล้องกับวันเดือนปีเกิด เลขผลรวมต่าง ๆ หรือมีเลขคู่มงคลที่เหมาะกับเจ้าของหรือไม่ (แบ่งเป็นเกรดตั้งแต่ A+ ถึง D) โดยอ้างอิงจากศาสตร์ด้านตัวเลขของหมอช้าง – ทศพร ศรีตุลา

แพลตฟอร์มเช็คสุขภาพเบอร์ของดีแทค

หากเบอร์ที่ใช้อยู่ไม่ใช่เบอร์มงคล แพลตฟอร์มดังกล่าวก็จะเข้ามามีบทบาทด้วยการทำหน้าที่เป็น “ตัวกลาง” แนะนำหมายเลขโทรศัพท์ที่มีความหมายดี ๆ ให้มาเจอกับเจ้าของที่เหมาะสม ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกเบอร์ที่ถูกใจ และสั่งจองได้โดยตรงจากแพลตฟอร์ม จากนั้นก็สามารถเข้าไปรับหมายเลขดังกล่าวได้ที่ศูนย์บริการดีแทค หรือพาร์ทเนอร์อย่าง IT City และ CSC แต่ถ้าไม่สะดวก ก็สามารถสั่งให้มาส่งที่บ้านได้เช่นกัน

แต่นอกจากความสะดวกในการเข้าถึงเบอร์โทรศัพท์ที่มีความหมายดีตามความเชื่อของคนไทยแล้ว  อีกสิ่งหนึ่งที่ดีแทคนำมาใช้เพิ่มเติมก็คือการวางแผนการสื่อสารครบทุกสื่อ ตั้งแต่สื่อทีวีรวมถึงสื่อโซเชียลมีเดีย โดยดีไซน์เนื้อหาที่เข้าถึงและแบ่งตามปัญหาที่ลูกค้าสนใจเพื่อให้การสื่อสารตรงใจมากขึ้น รวมถึงมีการไลฟ์สดโดยใช้สื่อด้านการดูดวงบนแพลตฟอร์ม Facebook ร่วมด้วย เพื่อให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจากดีแทค

ทั้งนี้ สิ่งที่ดีแทคพบหลังจากเปิดตัวแคมเปญก็คือ ยอดขายซิมโตขึ้น 3 เท่า ส่วนยอดการค้นหา “เบอร์มงคลดีแทค” ก็สูงขึ้น 2 เท่าด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณฮาว ริเร็นเผยว่า หลังจากนี้จะพยายามขยายแชแนลเพื่อให้ช่องทางนี้โตขึ้นเรื่อย ๆ ต่อไป โดยถือเป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่จะมาช่วยกระตุ้นตลาดมือถือรายเดือนช่วงครึ่งปีหลังให้พุ่งแรงมากกว่าเดิมนั่นเอง

 


แชร์ :

You may also like