HomeDigitalLINE MAN คว้าเงินลงทุน 3,300 ล้านบาท – ประกาศควบกิจการ Wongnai

LINE MAN คว้าเงินลงทุน 3,300 ล้านบาท – ประกาศควบกิจการ Wongnai

แชร์ :

LINE MAN ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันเดลิเวอรีชั้นนำในประเทศไทยประกาศความสำเร็จ บรรลุข้อตกลงด้านเงินลงทุนมูลค่า 110 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3,300 ล้านบาท) จากบริษัท BRV Capital Management (BRV) อีกทั้งยังถือเป็นการรับเงินลงทุนครั้งแรกสำหรับธุรกิจดาวรุ่งในกลุ่มธุรกิจต่างประเทศของ LINE Group

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ซึ่งการลงทุนดังกล่าว นำไปสู่การควบรวมกิจการบริษัท วงใน มีเดีย จำกัด หรือ Wongnai แพลตฟอร์มรีวิวและค้นหาร้านอาหารชั้นนำของเมืองไทย ซึ่งดำเนินธุรกิจในฐานะพันธมิตรร่วมกับ LINE MAN มาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งปัจจุบัน Wongnai มีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านรายต่อเดือน และมีฐานข้อมูลร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 400,000 ร้านทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งาน LINE MAN สามารถสั่งอาหารจากร้านที่อยู่บนฐานข้อมูลของ Wongnai ได้ แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขของการควบรวมกิจการครั้งนี้ว่ามีมูลค่าเท่าไร

การลงทุนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทที่ควบรวมใหม่และต่อยอดการพัฒนาในช่วงที่ธุรกิจกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดประเทศไทย โดยปัจจุบัน LINE MAN มี 6 บริการหลัก ประกอบด้วย ฟู้ดเดลิเวอรี, บริการซื้อของซูเปอร์มาร์เก็ต, แมสเซนเจอร์, ส่งพัสดุ, เรียกแท็กซี่ และบริการซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ และมีพันธมิตรร้านอาหารมากกว่า 100,000 ร้านค้าทั่วกรุงเทพฯ และในอีกหลายจังหวัด อาทิ นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี – เมืองพัทยา และ เชียงใหม่ โดยวางแผนที่จะขยายพื้นที่การให้บริการในประเทศไทยให้ครอบคลุม 15 จังหวัดภายในปีนี้

อึนจอง ลี หัวหน้าฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลก (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น

“เรามีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับ BRV ซึ่งเป็นบริษัทเงินทุนที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญอย่างมากในการแสวงหาการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม” อึนจอง ลี หัวหน้าฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลก (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น “นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ 4 ปีก่อน LINE MAN ได้เติบโตจนกลายเป็นแอปพลิเคชันเดลิเวอรียอดนิยมสำหรับคนไทย และนับจากนี้ เงินลงทุนที่ได้รับจาก BRV จะช่วยผลักดันให้ LINE MAN สามารถเติบโตขึ้นไปอีกขั้น”

สำหรับ BRV Capital Management เป็นบริษัทในเครือของ BlueRun Ventures (บริษัท Venture Capital ซึ่งตั้งอยู่ที่ เมนโล พาร์ค สหรัฐอเมริกา) เป็นบริษัทที่มุ่งลงทุนในธุรกิจที่มีการเติบโตในแถบเอเชียเป็นหลัก โดยปัจจุบันมีสำนักงานอยู่ 6 เมืองใหญ่ทั่วโลก ทั้งปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง โซล โตเกียว และ เมนโล พาร์ค ด้วยผลงานการลงทุนระดับโลกมากกว่า 20 ปี ซึ่ง BRV ได้ลงทุนไปแล้วมากกว่า 150 บริษัท รวมถึง PayPal (ซื้อโดย eBay), Waze (ซื้อโดย Google), Topsy (ซื้อโดย Apple) และ Coupa (NASDAQ: COUP) เป็นต้น


แชร์ :

You may also like