HomeBrand Move !!เจอโควิดเข้าไป คนไทยตื่นทำประกันสุขภาพ “วิริยะ”จัดให้เบี้ยเริ่ม 17 บาท/วัน รักษา BDMS

เจอโควิดเข้าไป คนไทยตื่นทำประกันสุขภาพ “วิริยะ”จัดให้เบี้ยเริ่ม 17 บาท/วัน รักษา BDMS

แชร์ :

ประเทศไทยมีประชากรไทยกว่า 67 ล้านคน แต่ปัจจุบันมีประกันสุขภาพแค่ 7% ถือเป็นตลาดที่มีช่องว่างอีกมาก แต่ Pain Point ที่ทำให้คนไทยยังไม่มีกรมธรรม์ ส่วนหนึ่งใช้ประกันสังคมซึ่งก็ยังกังวลเรื่องการรักษาอยู่ดี อีกปัจจัยสำคัญมาจากค่าเบี้ยมีอัตราสูง กลุ่มชนชั้นกลางฐานกว้างจึงเข้าถึงได้ลำบาก แต่การเกิดโรคอุบัติใหม่อย่าง Covid-19 กลายมาเป็นแรงกระตุ้นให้เห็นว่าคนไทยทุกกลุ่มต้องการดูแลสุขภาพในราคาที่พวกเขาเอื้อมถึง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น พบว่าการขายกรมธรรม์รักษาโควิดมียอดสูงถึง 8 ล้านฉบับ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของการเกิดโรคอุบัติใหม่ที่มีความร้ายแรง คนไทยจึงให้ความสำคัญกับการทำประกันสุขภาพ แต่เพราะประกันโควิดค่าเบี้ยไม่แพงจึงเข้าถึงคนวงกว้าง โดยเฉพาะ Middle Class ซึ่งในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีสัดส่วนถึง 70% ของประชากรไทย จึงเป็นตลาดใหญ่ของประกันสุขภาพ

คุณเกรียงศักดิ์ โพธิเกษม

ชูรักษาเครือ BDMS เจาะชนชั้นกลาง

ด้วยปัจจัยนี้ คุณเกรียงศักดิ์ โพธิเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เราเห็นโอกาสการออกโปรดักท์ประกันสุขภาพ ที่จะมา Breakthrough ตลาดเข้าถึงกลุ่มชนชั้นกลางของประเทศ ที่ต้องการทำประกันสุขภาพฉบับแรก ในราคาที่จ่ายได้”  

ช่วงโควิด วิริยะฯ เองก็ขายประกันโควิดได้ถึง 1 ล้านกรมธรรม์ มูลค่าเบี้ยกว่า 600 ล้านบาท จึงขยายตลาดประกันสุขภาพเพิ่ม มาครั้งนี้ร่วมมือกับกลุ่มกรุงเทพดุสิตเวชการ หรือ BDMS ซึ่งมีโรงพยาบาลเครือข่ายกว่า 45 แห่งทั่วประเทศ ในโครงการ Viriyah Healthcare by BDMS  นำเสนอประกันสุขภาพระบบเหมาจ่าย 3 แพ็คเกจ 1.คุ้มครอง 100,000 บาทต่อปี  2.คุ้มครอง 300,000 บาทต่อปี และ 3.คุ้มครอง 700,000 บาทต่อปี ใน 3 ช่วงอายุ คือ 16-40 ปี, อายุ 41-50 ปี และอายุ 51-60 ปี  โดยวางแผนขยายความคุ้มครองไปถึง 80 ปี

การคุ้มครองประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล แบบผู้ป่วยใน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพราะคุ้มครองตามวงเงินรายปี และไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน โดยสามารถรักษาในโรงพยาบาลเครือ BDMS ได้ทั่วประเทศ ทั้งกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาล BNH กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท กลุ่มโรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล

แพ็คเกจประกันสุขภาพกับ BDMS เริ่มจ่ายเบี้ยต่ำสุด 17 บาทต่อวัน  หรือเดือนละ 500 บาท หากเปรียบเทียบความคุ้มครองถือว่าถูกว่าในตลาดราว 30% เชื่อว่าเป็นราคาที่คนทั่วไปกลุ่มชนชั้นกลางสามารถเข้าถึงได้ เมื่ออายุครบแต่ละช่วงที่ต้องขยับราคาเบี้ยประกัน บริษัทจะต่อให้ทันทีตามอัตราเบี้ยแต่ละช่วงอายุ และไม่ปรับค่าเบี้ยเพิ่มจากการเคลมประกันปีก่อนหน้า วางเป้าหมายปีแรกไว้ราว 100,000 กรมธรรม์

“การเกิดขึ้นของโรคอุบัติใหม่อย่างโควิด-19 เป็นสัญญาณเตือนไม่ให้ประมาทเรื่องสุขภาพ แม้จบโควิดก็อาจมีโรคใหม่ๆ เข้ามาอีก การสนับสนุนให้คนไทยในวงกว้างมีประกันสุขภาพ เพื่อดูแลตัวเองและช่วยแบ่งเบาโรงพยาบาลรัฐ รวมทั้งค่าใช้จ่ายประกันสังคม”

การร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ BDMS จะช่วยกระตุ้นให้คนสนใจมากขึ้น เพราะสามารถรักษาในโรงพยาบาลเอกชนที่สะดวกในราคาที่เข้าถึงได้  ปกติการรักษาโรคทั่วไปที่ไม่ซับซ้อน ในกลุ่ม BDMS หากพักรักษา 1 คืน ค่าใช้จ่ายจะรวมจะอยู่ที่ 25,000-30,000 บาท หากผ่าตัดก็กว่า 100,000 บาท ขณะที่ค่าเบี้ยประกันสุขภาพเริ่มต้นอยู่ที่ปีละ 6,000 บาท ถือเป็นราคาที่ออกมาสอดรับกับภาวะเศรษฐกิจหลังโควิด และรายได้ของประชาชนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

คุณนฤมล น้อยอ่ำ

BDMS เพิ่มสัดส่วนลูกค้าถือประกัน  

คุณนฤมล น้อยอ่ำ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS กล่าวว่าการขยายตัวของประชากรในเอเชียรวมทั้งไทย ในปี 2030 ชนชั้นกลางมีสัดส่วน 70% จึงต้องสนับสนุนให้คนกลุ่มนี้มีประกันสุขภาพมากขึ้น การร่วมมือกับวิริยะประกันภัย จะทำให้คนทั่วไปเข้าถึงการรักษาในโรงพยาบาลเครือ BDMS ได้มากขึ้น

ประเมินว่าหากมียอดกรมธรรม์ 100,000-200,000 ฉบับ จะมีผู้ป่วยเข้ามารักษาราว 10% หรือประมาณ 10,000-20,000 รายต่อปี ซึ่งทั้งเครือ BDMS สามารถรองรับได้ ความร่วมมือนี้จะช่วยให้สัดส่วนรายได้ผู้ป่วยลูกค้าประกันจาก 31% เพิ่มขึ้นเป็น 40% ในปี 2566

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา BDMS ก็ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกับ  Ping An Health (ผิงอัน เฮลธ์) บริษัทประกันสุขภาพอันดับหนึ่งของจีน ในเครือผิงอัน เป็นธุรกิจการเงินและประกันติดอันดับ 500 บริษัทใหญ่ที่สุดในโลกโดยฟอร์จูน  เพื่อให้ชาวจีน ซึ่งเป็นลูกค้าประกันสุขภาพของผิงอัน เดินทางมาใช้บริการดูแลสุขภาพในโรงพยาบาลกลุ่ม BDMS  ถือเป็นการเดินหน้าขยายบริการสุขภาพในระดับสากล


แชร์ :

You may also like