HomeAutomobileตลาดรถยนต์มะกันแข่งเดือด หุ้น “Tesla” ทะลุพันเหรียญ แซงหน้า Toyota ขาดลอย

ตลาดรถยนต์มะกันแข่งเดือด หุ้น “Tesla” ทะลุพันเหรียญ แซงหน้า Toyota ขาดลอย

แชร์ :

มูลค่าของบริษัท Tesla ก้าวแซงค่าย Toyota ใน “สหรัฐอเมริกา” ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังมูลค่าหุ้นเติบโตทะลุ 1,000 เหรียญสหรัฐ ส่งผลให้มูลค่าของบริษัทในตลาดหุ้น Nasdaq พุ่งทะลุ 190,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แซง Toyota ที่ถูกนำมาเปรียบเทียบกันที่มีมูลค่าราว 182,000 ล้านเหรียญสหรัฐไปแล้วเรียบร้อย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยต้องยอมรับว่า เส้นทางของ Tesla นั้นมาแรงแซงโค้งแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมของโลกมาอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากเมื่อ 22 มกราคม 2020 ที่ Tesla สามารถแซง Volkswagen มาได้ ด้วยมูลค่าตลาดที่ 102,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และในเดือนมิถุนายนนี้ก็สามารถก้าวแซงหน้า Toyota ได้สำเร็จ

ไม่เพียงเท่านั้น มูลค่าของ Tesla ในขณะนี้ยังแซงหน้าค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง General Motors และ Ford ไปแล้ว โดย General Motors ปัจจุบันอยู่ที่ 41,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และ Ford ปัจจุบันอยู่ที่ 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ Tesla เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้น ส่วนหนึ่งนักวิเคราะห์มองว่า ปี 2020 เป็นปีที่ Tesla จะเริ่มเก็บดอกผลจากสิ่งที่ลงทุนไปได้เสียที ทั้งเรื่องของโรงงานแห่งใหม่ในจีนที่เริ่มส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าได้แล้ว รวมถึงรถยนต์ Model Y โดยสองปัจจัยนี้คาดว่าจะเป็นตัวช่วยให้ Tesla มีกำไรในการดำเนินงานเป็นครั้งแรก หลังจากเผาเงินนักลงทุนจนหน้าซีดมานาน

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ยังบอกด้วยว่า เขามีแผนจะสร้างโรงงานแห่งที่สองขึ้นในสหรัฐอเมริกาเพื่อรองรับการผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าของบริษัทเร็ว ๆ นี้ด้วย

โดย Elon Musk คาดการณ์ว่า Tesla จะสามารถส่งมอบรถยนต์ได้มากกว่า 500,000 คันในปีนี้ หรือคิดเป็น 36% ของคำสั่งซื้อ ส่วนจะทำได้จริงหรือไม่นั้นยังคงเป็นปริศนา เนื่องจากโรงงานของ Tesla ในสหรัฐอเมริกาเพิ่งกลับมาเปิดตัวได้เมื่อไม่นานนี้เอง ซึ่งอาจทำให้พนักงานของ Tesla ต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไปในช่วงการระบาดของไวรัส Covid-19 นอกจากนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากในขณะนี้อยู่ในภาวะ “ตกงาน” ซึ่งอาจทำให้กำลังซื้อหดหายได้เช่นกัน

Tesla vs Toyota มวยถูกคู่หรือไม่

นอกจากนั้น การที่หลายฝ่ายจับ Tesla และ Toyota มาเปรียบเทียบกันนั้น ก็ถูกตั้งคำถามว่าเป็นเรื่องที่เปรียบเทียบกันได้ยาก เนื่องจาก Tesla มีธุรกิจด้านแบตเตอรี่ไฟฟ้ารวมอยู่ด้วย อีกทั้งมีภาพของ TechCompany ซ้อนอยู่อีกต่างหาก ซึ่งแตกต่างจาก Toyota พอสมควร คู่แข่งที่แท้จริงของ Tesla ในตลาดสหรัฐอเมริกาจึงอาจเป็น Nikola ค่ายผู้ผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า และมีธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ ที่ปัจจุบันมีมูลค่ากิจการเติบโตรวดเร็วไม่แพ้กันนั่นเอง

หุ้น Tesla มีโอกาสทะลุ 1,500 เหรียญสหรัฐ?

อย่างไรก็ดี สัญญาณบวกจากนักวิเคราะห์ที่มีต่อ Tesla ก็ยังเกิดตามมาอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น Dan Ives นักวิเคราะห์จาก Wedbush Securities ที่มองว่า Tesla ยังมีโอกาสเติบโตอีกมากหลังจากนี้ โดยเฉพาะธุรกิจแบตเตอรี่ เห็นได้จากบริษัทมีแผนจะจัด Battery Day ในเดือนมิถุนายนนี้ (แต่ยังไม่กำหนดวัน) ซึ่งข้อมูลที่จะเปิดเผยในอีเวนท์ดังกล่าว อาจทำให้มูลค่าหุ้นของบริษัทก้าวขึ้นไปทะลุ 1,500 เหรียญสหรัฐได้เลยทีเดียว

ไม่เพียงเท่านั้น นักวิเคราะห์ยังมองว่าโรงงาน GigaFactory ของ Tesla ในเซี่ยงไฮ้จะสามารถส่งมอบรถยนต์ได้ถึง 100,000 คันในปีแรกของการผลิตด้วย ซึ่งหน้าที่ของผู้ชมนึงอาจเป็นการติดตามต่อไปว่า สัญญาณเชิงบวกเหล่านี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ในครึ่งปีหลังของ 2020

Source

Source

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like