HomeCOVID-19แสบ! Twitter ใส่ป้าย Fact-Checking หน้าทวีต “โดนัลด์ ทรัมป์”

แสบ! Twitter ใส่ป้าย Fact-Checking หน้าทวีต “โดนัลด์ ทรัมป์”

แชร์ :

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึงกับจี๊ด เมื่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Twitter ออกโรงเตือนผู้ใช้งานให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนเวลาที่เห็นทวีตของ “โดนัลด์ ทรัมป์”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยคำเตือนของ Twitter ปรากฏขึ้นครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่วนประเด็นที่ทำให้เกิดคำเตือนนี้ขึ้นมา คาดว่าจะเป็นทวีตล่าสุดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ออกมาโจมตีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทางไปรษณีย์ว่าอาจนำไปสู่การฉ้อโกงการเลือกตั้งได้

ด้าน Trenton Kennedy ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Twitter ได้ออกมาชี้แจงว่า ทวีตดังกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้จะไม่ผิดกฎของ Twitter ในเรื่องการสร้างความสับสนในการลงคะแนนเสียงโดยตรง แต่มันก็มีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการการลงคะแนนเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องของการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์อยู่พอสมควร แถมแอคเคาน์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็มีผู้ติดตามมากกว่า 80 ล้านคนเสียด้วย

ด้วยเหตุนี้ เมื่อคลิกเข้าไปในคำเตือนดังกล่าว ระบบได้นำไปสู่ข่าวของ CNN ที่อ้างว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทางไปรษณีย์จะมีขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ซึ่งปลอดภัยกับประชาชนมากกว่า พร้อมอ้างอิงความเห็นของผู้เชี่ยวชาญว่า การกระทำดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องน้อยมากกับการฉ้อโกงการเลือกตั้ง

ด้าน Brad Parscale ผู้ดูแลแคมเปญ Trump’s 2020 กล่าวว่า สิ่งที่ Twitter ทำนี้เป็นความพยายามที่จะลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารของประธานาธิบดี และกล่าวหาว่า Twitter เป็นฝ่ายต่อต้านทรัมป์ด้วย อีกทั้งสำนักข่าวที่นำมาอ้างอิงในข่าวนี้คือ CNN ที่ทรัมป์เรียกว่าเป็นสำนักข่าว Fake News รวมถึงข่าวจากวอชิงตันโพสต์ของคู่ปรับอย่าง Jeff Bezos ซีอีโอ Amazon นั่นเอง

“เป็นที่ทราบกันดีว่า บริษัทในซิลิคอนวัลเลย์พยายามจะขัดขวางไม่ให้ประธานาธิบดีทรัมป์ส่งสารของเขาถึงประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งการกระทำของ Twitter อย่างการใส่คำเตือนให้ตรวจสอบความถูกต้องนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการทำลายความน่าเชื่อถือ”

พร้อมกันนั้น นาย Brad ยังบอกด้วยว่า Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่เป็นกลางทางการเมือง และนี่คืออีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมทีมงานของทรัมป์จึงถอดโฆษณาออกจากแพลตฟอร์มของ Twitter ในช่วงที่ผ่านมา

Source


แชร์ :

You may also like