HomeBrand Move !!Luckin Coffee ไล่ CEO และ COO ออกแล้ว หลังข่าวฉาว “ตกแต่งบัญชี” 2.2 พันล้านหยวน

Luckin Coffee ไล่ CEO และ COO ออกแล้ว หลังข่าวฉาว “ตกแต่งบัญชี” 2.2 พันล้านหยวน

แชร์ :

แบรนด์กาแฟชื่อดัง Luckin Coffee ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกขนานนามว่าอาจเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของกาแฟสตาร์บัคส์ (Starbucks) ในประเทศจีน มีอันต้องพบกับข่าวอือฉาวครั้งใหญ่ เมื่อพบว่ามีการตกแต่งบัญชี ยอดขายกว่า 310 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราวๆ 2.2 พันล้านหยวน ภายในไตรมาสที่ 2 ถึงไตรมาสที่ 4 ปี 2019

และเมื่อทางองค์กรค้นพบความจริงนี้ เมื่อต้นเดือนเมษายน ก็พยายามจะจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น ในที่สุดก็ไล่ ซีอีโอหญิง Jenny Zhiya Qian พร้อมทั้ง ซีโอโอ Jian Lu ออกจากบริษัท โดยให้ Jinyi Guo รองประธานอาวุโสและประธานบอร์ดบริหาร ดำรงตำแหน่งรักษาการ CEO สำหรับประวัติก่ารทำงานของ Jinyi Guo ก่อนที่เขาจะทำงานกับ Luckin เขาเคยเป็นรองประธานและผู้จัดการประจำภูมิภาคของ McDonald’s ประเทศจีนมาก่อน

แบรนด์ Luckin Coffee เติบโตอย่างก้าวกระโดดในประเทศจีน ด้วยจำนวนประมาณ 4,500 สาขา ในช่วงเวลาที่ตลาด “กาแฟ” ของประเทศจีนอยู่ในระหว่างการเติบโต กล่าวคือ ในปี 2018 มีการประเมินว่าผู้บริโภคนจีน ดื่มกาแฟเพียง 8 แก้ว ต่อปี เท่านั้น จึงมีช่องว่างให้เติบโตอีกมาก รวมทั้ง Luckin เองก็มีจุดเด่นด้านราคาที่ถูกกว่าสตาร์บัคส์แถมยังหาง่าย เรียกได้ว่าในจุดที่เป็นทำเลยุทธศาสตร์ เช่น ย่านออฟฟิศ จะเจอ Luckin กับ Starbucks ตั้งอยู่ติดๆ กันชนิดหายใจรดต้นคอ

ความผิดปกติที่นำมาสู่การสืบสวนในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก Luckin เข้าตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2019 และเมื่อทางคณะกรรมการสอบสวนความผิดปกติทางการเงิน ได้เปิดเผยความผิดปกติต่อสาธารณชน หุ้นของ Luckin ก็ทิ้งดิ่งลดลงทันที 77% จนกระทั่งในตอนนี้มีข่าวลือว่าอาจถึงขั้นถูกฟ้องล้มละลาย นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทาง Luckin ต้องไล่ผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ออก เพื่อทำให้ภาพลัษณ์ขององค์กรดูดีขึ้น


แชร์ :

You may also like