HomeCSRดีแทค เปิดค่ายออนไลน์ YSLC V.2 อัพสกิล-รู้ทันภัยร้ายดิจิทัลให้เยาวชน ช่วงกักตัว COVID-19

ดีแทค เปิดค่ายออนไลน์ YSLC V.2 อัพสกิล-รู้ทันภัยร้ายดิจิทัลให้เยาวชน ช่วงกักตัว COVID-19

แชร์ :

ดีแทค จับมือ ดีป้า ชวนเด็กมัธยมทั่วประเทศไทย หันมาใช้เวลาว่างระหว่างกักตัวช่วงโควิด-19ระบาดให้เกิดประโยชน์ เปลี่ยนการท่องโลกออนไลน์ เสี่ยงต่อภัยทางไซเบอร์ มากักตัวเพลินๆ และอาจจะเทิร์นโปรไม่รู้ตัว กับ ค่ายออนไลน์ในช่วงกักตัวอยู่บ้าน” YSLC V.2 ครั้งแรกของไทย ติดปีกทักษะด้านดิจิทัล ปั้นโครงการในฝันให้เป็นจริง พร้อมทุนสนับสนุนกว่ารวมกว่า 4 แสนบาท   

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากช่วงวิกฤตการระบาดของไวรัส Covid-19 เด็กมัธยมกว่าหลายล้านคนใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 10 ชั่วโมงต่อวันผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ซึ่งนั่นเป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงอันร้ายแรงที่เยาวชนต้องเผชิญกับภัยคุกคามบนโลกออนไลน์

ล่าสุด ดีแทค ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (ดีป้า) เดินหน้าจัด ค่ายแกนนำเยาวชนอินเทอร์เน็ต dtac Young Safe Internet Leader Camp Version 2.0  (YSLC) เปลี่ยนรูปแบบสู่ “ค่ายออนไลน์” ลดความเสี่ยงจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกของไทย ดึงเทคโนโลยีดิจิทัลจัดค่ายบ่มเพาะผู้นำเยาวชนทางออนไลน์ ใช้ระบบพี่เลี้ยงที่ช่วยให้นักเรียนค่ายสามารถทำโครงการต้านภัยออนไลน์ได้จนสำเร็จผ่านออนไลน์ที่จะใช้เวลานานตลอด 3-6 เดือน  

ทั้งนี้ การจัดค่าย YSLC V.2 มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมเยาวชนไทยให้เป็นพลเมืองอินเทอร์เน็ตที่มีความรับผิดชอบ (Responsible netizen) มีคุณสมบัติในการเปิดรับและพร้อมเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ๆ เปลี่ยนบทบาทจากเหยื่อภัยออนไลน์ เป็นผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่คนรอบข้าง ในการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย

ค่าย YSLC “เสริม เติม ต่อยอด”

นางอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาที่ยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า จากความสำเร็จของค่าย YSLC ครั้งที่ 1 ในปีที่ผ่านมา ทำให้ดีแทค มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และภาคีพันธมิตร เดินหน้าโครงการเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งในครั้งนี้จะมีความเข้มข้นมากขึ้นและสอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของเด็กแต่ละคน โดยออกแบบหลักสูตร แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ เสริมภูมิคุ้มกัน เพิ่มเติมเทคนิคเฉพาะด้าน และต่อยอดโครงการด้วยความสำเร็จ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กอย่างหมอมิน เบญจพร ตันตสูติ เจ้าของเพจเข็นเด็กขึ้นภูเขาร่วมออกแบบด้วย ทำให้มั่นใจได้ว่าเด็กที่เข้าร่วมโครงการนี้ นอกจากทักษะและความรู้ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) แล้ว ยังจะทำให้เด็กๆ มีวิธีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical thinking) มากขึ้น

มีอะไรในค่าย Young Safe Internet Leader Cyber Camp

สำหรับน้องๆ มัธยมที่ร่วมเข้าค่าย YSLC V.2 จะได้รับ โอกาสในการเรียนรู้และรับคำปรึกษาแบบออนไลน์ เติมความรู้และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้านดิจิทัลรายบุคคลและรายกลุ่มจากทีมวิทยากรที่มีชื่อเสียง เช่น ทีมข่าวชัวร์ก่อนแชร์ของ ช่อง 9 อสมท. Workpoint News และคณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต (TICAC) พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางต่างๆ เช่น The Trust ผู้ชนะเลิศการออกแบบบอร์ดเกมส์ต้านคอร์รัปชัน และ OpenDream เป็นต้น

โอกาสในการสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ บ่มเพาะการดำเนินโครงการที่นำเสนอให้เกิดขึ้นจริง ด้วยกระบวนการที่ออกแบบโดยทีมงานระดับนานาชาติอย่าง FabCafe Bangkok ที่มีประสบการณ์การ Scale-up และเครือข่ายกว่า 12 ประเทศทั่วโลก

ทุนสนับสนุนโครงการ สำหรับดำเนินกิจกรรมจริงในโรงเรียนหรือชุมชน รวมมูลค่ากว่า 400,000 บาท (ทีมละ 20,000-40,000 บาท)

สุดท้าย คือ โอกาสในการแสดงผลงานในมหกรรมแสดงผลงานระดับชาติ การเผยแพร่ผลงานบนช่องทางในสื่อชั้นนำ รวมถึงช่องทางของดีแทค และ http://awrd.com/en/  ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มของกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั่วโลกสำหรับเสนอไอเดียการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างสร้างสรรค์โดย FabCafe

ทั้งนี้ ทีมที่ผ่านการคัดเลือก จะต้องผ่านการเรียนรู้ หัวข้อที่ 1 ภูมิคุ้มกันบนโลกออนไลน์ ภายในระยะเวลา 3 สัปดาห์ (จำนวน 3-6 ชั่วโมง) เมื่อผ่านเรียนรู้ในหัวข้อที่ 1 แล้ว ทีมที่ผ่านการคัดเลือกในรอบถัดไป จะได้รับโอกาสในการดูแลและพัฒนาทักษะเฉพาะจากทีมพี่เลี้ยง (Mentor) โดยทีมพี่เลี้ยงจะเป็นผู้แนะนำบทเรียนใน หัวข้อที่ 2 การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล และหัวข้อที่ 3 การดำเนินโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ ตามความเหมาะสมและสนใจของทีมนั้นๆ ในลำดับถัดไป

สมัครเข้าค่ายง่ายๆ 3 ขั้นตอน

สำหรับการสมัครเป็นแกนนำเยาวชนอินเทอร์เน็ต “Young Safe Internet Leader Cyber Camp ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ง่ายๆ ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ฟอร์มทีม 3-5 คน โดยคุณสมบัติ ต้องศึกษาในระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายหรือเทียบเท่า (ไม่จำเป็นต้องมาจากโรงเรียนเดียวกัน) ขั้นตอนที่ 2 ส่งใบสมัครและเสนอไอเดีย “การแก้ปัญหาภัยร้ายบนโลกออนไลน์” มาที่ www.SafeInternet.Camp(เปิดรับสมัครถึงวันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563) ขั้นตอนที่ 3 ลุ้นประกาศผลการคัดเลือก ที่ www.SafeInternet.Camp (ในวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2563)

 

สำหรับเด็กมัธยมทั่วประเทศไทยที่สนใจ สามารถ สมัครเข้าค่ายออนไลน์ YSLC Version 2.0 และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.SafeInternet.Camp ตั้งแต่วันนี้ – 10 เมษายน 63 เข้าค่ายออนไลน์พร้อมกัน ในวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 63 เป็นต้นไป


แชร์ :

You may also like