HomeSponsoredเปิดตำนาน “ซัมยัง” บะหมี่ไก่เผ็ดฮิตติดโซเชียล ทำไมดังจนปลุกตลาดบะหมี่พรีเมียมให้ระอุ

เปิดตำนาน “ซัมยัง” บะหมี่ไก่เผ็ดฮิตติดโซเชียล ทำไมดังจนปลุกตลาดบะหมี่พรีเมียมให้ระอุ

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทย มีมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ในช่วงที่ผ่านมีอัตราการเติบโตต่ำ หรือแทบไม่ขยายตัว ทั้งที่โดยปกติภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะเติบโตสวนกระแส เพราะถือเป็นสินค้าราคาประหยัดที่ผู้บริโภคหาซื้อรับประทานได้ง่าย

แต่ปัจจุบัน สภาพตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเปลี่ยนแปลงไป จากการเข้ามาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลุ่มพรีเมียม โดยเฉพาะจากเกาหลี ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคของผู้คน ให้กล้าที่จะซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในราคาแพงกว่า 6 บาทมารับประทาน ด้วยการใช้เครื่องมือการตลาดสมัยใหม่ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่เข้ามาปลุกกระแสทำให้ตลาดบะหมี่กึงสำเร็จรูปกลุ่มพรีเมี่ยมเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก

และนี่คืออีกหนึ่งตำนานความสำเร็จของบะหมี่กึงสำเร็จรูปจากประเทศเกาหลี ภายใต้แบรนด์ “ซัมยัง” (Samyang) กับตระกูลบะหมี่แห้งไก่เผ็ด “ซัมยัง บูลดัก” ที่เป็นกระแสฮิตติดโซเชี่ยล ที่ผู้บริโภคชาวไทยต้องหามาลิ้มลอง กับบทพิสูจน์ความกล้ากับรสชาติความเผ็ด ในระดับความเผ็ดแบบ X2 (เผ็ดสองเท่า) และ X3 (เผ็ดสามเท่า)

ตำนานของซัมยัง เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1961 ถือเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายแรกในประเทศเกาหลี หลังจากนั้นไม่นานได้เริ่มส่งออกไปที่เวียดนามเป็นประเทศแรก และขยายฐานผลิตไปทั่วประเทศ ในปี 2012 ได้คิดค้นและผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้ง สูตรไก่เผ็ด หรือ ซัมยัง บูลดัก ฮอต ชิคเก้น ราเมง ขึ้นมา ปัจจุบัน ได้มีการส่งสินค้าไปขายกว่า 80 ประเทศทั่วโลก และกระจายไปเกือบทุกประเทศในทวีปเอเชีย

ปัจจุบัน นอกจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซัมยัง ยังมีผลิตภัณฑ์ราเมง ขนม ผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน อาหารแช่แข็ง เครื่องปรุงรส และซอสต่าง ๆ

ท้าทายความกล้าด้วย “ไก่เผ็ด”

ผลิตภัณฑ์ซัมยัง ในกลุ่มบูลดัก Buldak มาจากภาษาเกาหลี Bul = Hot Dak = Chicken หรือแปลเป็นไทยว่า ไก่เผ็ด ที่มีสัญลักษณ์เป็นมาสคอต Mr.Hochi เกิดขึ้นจากความต้องการที่จะท้าทายตลาดบะหมี่ราเมงที่คนกินกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ด้วยการพัฒนาบะหมี่แห้งกึ่งสำเร็จรูปแบบเผ็ดขึ้นมา เพื่อเปลี่ยนรสชาติของบะหมี่ ภายในระยะเวลา 2 ปี ซัมยัง บูลดัก กลายเป็นผู้นำในตลาดบะหมี่แห้งแบบเผ็ด โดยมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในช่องทางร้านสะดวกซื้อ

ด้วยความเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในรสชาติความเผ็ดเข้มข้นเลือกได้ แบบ X2 (เผ็ดสองเท่า) และ X3 (เผ็ดสามเท่า) จึงทำให้เกิดกระแสความนิยมในหมู่ผู้บริโภคด้วยการทำวิดีโอ ออนไลน์ ขณะกำลังกินซัมยัง สูตรไก่เผ็ด และได้กลายเป็นกระแสวิดีโอ ออนไลน์ ชาเลนจ์ ที่แพร่กระจายไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อทดสอบตัวเองในการกินซัมยัง บูลดัก สูตรไก่เผ็ด มากกว่า 718,000 วิดีโอบนเครือข่ายยูทูบ

หลังจากนั้น ซัมยัง จึงสร้าง account page ขึ้นมา ใช้ชื่อว่า ilovebuldak เพื่อต้องการเข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลก เป็นช่องทางให้ผู้บริโภคได้ upload content สนุกๆ มากมาย และเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป ทำให้มีคนเข้ามาติดตามเพจมากถึง 160,000 คน ภายในระยะเวลาเพียง 6 เดือน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรม ‘Samyang Early Taster’ คัดเลือกแฟนเพจจำนวน 60 คน มาทดลองผลิตภัณฑ์ใหม่ หลังจากที่ทุกคนทดลองแล้ว ได้มีการแชร์ประสบการณ์ผ่านการสร้างวิดีโอ คอนเทนต์เพื่อสื่อสารไปสู่ผู้บริโภคทั่วไป

รวมทั้งยังมีการเลือก Chinese influencer บน online มาทำวิดีโอ tasting ซัมยัง บูลดักและปล่อยบน online channel ของประเทศจีน ทำให้เกิดการแชร์รีวิว คนที่มา tasting กว่า 2 ล้านคน

ดังนั้น ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ซัมยัง บูลดัก จึงไม่ใช่แค่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่ได้สร้างวัฒนธรรมให้กับตัวสินค้า ที่ทำให้ผู้คนเข้ามาร่วมสนุกในการกินซัมยังมากขึ้นเรื่อย ๆ เกิดการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปมากถึง 80 ประเทศ และประสบความสำเร็จด้านยอดขาย ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

เปลี่ยนไก่อ่อนเป็นไก่เผ็ด

จากกระแสความนิยมต่อเนื่องตลอด 7 ปีที่ผ่านมา วันนี้ “ซัมยัง” ได้เปิดแคมเปญใหม่สำหรับประเทศไทย ด้วยการสร้าง “ไก่เผ็ด Academy” และวลีฮิตติดเทรนด์ ทวิตเตอร์ #ชีวิตต้องเผ็ดเข็ดแล้วไก่อ่อน พร้อมเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ ชุด “The Birth of Samyang Buldak for Winning Revolution” เพื่อต้องการสื่อสารความเผ็ดให้มีความหมายมากกว่าแค่การให้คนมาท้าทายรสชาติความเผ็ด แต่มุ่งเน้นสื่อสารไปถึงกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ผ่านแนวคิดหลักที่ว่า “ใครที่กำลังเผชิญปัญหา หรือสถานการณ์ต่างๆ ที่ยากจะรับมือบนโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน มีโอกาสที่จะเปลี่ยนตัวเองแล้ว เพราะเมื่อคุณกินซัมยัง บูลดัก สูตรไก่เผ็ด จะช่วยให้ทุกคนเปลี่ยนจากไก่อ่อนเป็นไก่เผ็ดได้ทันที”

นอกจากนี้ ได้มีการสร้าง “ไก่เผ็ด Academy” เป็นแคมเปญออนไลน์ผ่าน Buffet Channel ที่จะเน้นนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงตัวเองของแต่ละคนในสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนทำงาน นักศึกษามหาวิทยาลัย เป็นต้น ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเอง “เปลี่ยนไก่อ่อนให้เป็นไก่เผ็ด” โดยมีแก๊ง Buffet Channel เป็นเหมือน Mentor ที่จะไปช่วยเหลือให้คำแนะนำต่าง ๆ เพื่อให้ผ่านสถานการณ์ไปได้ด้วยดี ผ่าน #ชีวิตต้องเผ็ดเข็ดแล้วไก่อ่อน

รวมทั้งมี Micro Influencer มารีวิว ซัมยัง บูลดัก สร้างวัฒนธรรมการกินแบบไทยๆ ในสไตล์ “ซัมยัง ไก่เผ็ด” ที่จะสร้างความแตกต่าง แปลกใหม่ เพื่อช่วยปลุกกระแสความเป็นไก่เผ็ดในตัวทุกคนออกมา และแน่นอนว่าจะทำให้ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปีนี้มีสีสันอีกครั้ง

บะหมี่ซัมยัง บูลดัก ได้ช่วยสร้างกระแสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในอุตสาหกรรมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป พฤติกรรมการบริโภคของผู้คน ที่กล้าท้าทายกับรสชาติใหม่ ๆ เปรียบเสมือนการ เปลี่ยนไก่อ่อนให้เป็นไก่เผ็ด” ที่พร้อมจะเผชิญกับทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม

 


แชร์ :

You may also like