Mitsubishi Motors Thailand พลิกกลยุทธ์ Digitalization คว้าโซเซียลฯยอดเยี่ยมแห่งปี Thailand Zocial Awards 2020 กลุ่มธุรกิจรถยนต์

 

Thailand Zocial Awards 2020 ครั้งที่ 8 นับเป็นหนึ่งในรางวัลที่แบรนด์และธุรกิจต่างอยากได้รับมากที่สุด โดยปีนี้เอง บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ SHIFT: Make it SHIFT เพื่อนำทุกคนยกระดับการทำงานกับโซเชียลมีเดียไปด้วยกัน และยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ด้วยมอบรางวัลมากถึง 179 รางวัล แบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ

1. รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมตามกลุ่มธุรกิจ (Best Brand Performance on Social Media) มอบให้กับ 27 กลุ่มธุรกิจ มีจำนวน 81 รางวัล

2. รางวัลผู้ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมโดยแพลตฟอร์ม (Best Performances on Social Media by Platform) รวมทั้งหมด 10 รางวัล

3. รางวัลคนบันเทิงบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม (Best Entertainment on Social Media) รวมทั้งหมด 39 รางวัล

4. รางวัลผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม (Best Influence on Social Media) รวมทั้งหมด 48 รางวัล

และสุดท้าย กลุ่มที่ 5. รางวัลพิเศษที่เชิดชูบุคคลหรือหน่วยงานที่ใช้โซเชียลอย่างสร้างสรรค์และ มีประสิทธิภาพ (Special Award) มี 1 รางวัล

สำหรับแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม โดย 1 ใน 27 กลุ่มธุรกิจ ที่คว้ารางวัล Best Performance on Social Media “คือ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย” ในกลุ่มธุรกิจรถยนต์ ซึ่งความน่าสนใจอยู่ตรงที่ “มิตซูบิชิฯ เป็นอีกธุรกิจรถยนต์ที่อยู่ในตลาดเมืองไทยมานานหลายทศวรรษ แต่สามารถครองใจ “ชาวออนไลน์” ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ได้ในเวทีครั้งนี้

และเมื่อลองย้อนความสำเร็จจากรางวัลที่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่ได้รับ นอกจากการพัฒนาสินค้าให้มีนวัตกรรมใหม่ๆออกสู่ตลาดยานยนต์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการสร้างเครือข่ายดีลเลอร์ทั่วประเทศแข็งแกร่งแล้ว จะเห็นได้ว่าหลักใหญ่มาจากวิสัยทัศน์องค์กร ที่มุ่งสู่การเป็น Digitalization มากขึ้น และพร้อมกับการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของแบรนด์  ทั้งการใช้งานสื่อดิจิทัลในแต่ละแพลตฟอร์มต่างๆ มาเป็นเครื่องมือทางการตลาดมากขึ้น เพื่อสื่อสารและสร้างปฏิสัมพันธ์กับ “คนรุ่นใหม่” (กลุ่มเป้าหมายปัจจุบัน) ที่มีไลฟ์สไตล์ใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลัก จนทำให้ปัจจุบัน แบรนด์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เข้าไปนั่งอยู่ในใจกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ได้ไม่ยาก

แม้ความท้าทายของการทำตลาดในเวลานี้  คือ พฤติกรรมต่างๆ ของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้คาดเดาทิศทางความต้องการของผู้บริโภคได้ยากขึ้นกว่าเมื่อก่อน  ประกอบกับผู้บริโภคมักค้นหาข้อมูลมากขึ้นเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ ดังนั้นทำให้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จึงต้องหันมาโฟกัสการพัฒนาคอนเทนต์และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้บริโภคชาวโซเชียลได้อย่างตรงใจ ตลอดช่วงที่ผ่านมา จนพิสูจน์แล้วว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้เดินมาถูกทาง จากการรับรางวัลนี้

สำหรับเกณฑ์พิจารณารางวัลในครั้งนี้ ไวซ์ไซท์ ผู้จัดงาน ยังได้นำ AI และ Data Science มาร่วมวิเคราะห์ พร้อมพิจารณาแบรนด์ที่มีผลงานการสื่อสารสินค้า บริการ ที่ได้รับการตอบรับบนสังคมออนไลน์มากที่สุด เช่น  อัตราการเติบโต การแนะนำต่างๆ บนสังคมออนไลน์ ความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ และนวัตกรรมของแบรนด์ ผ่านการวัดผลของ WISESIGHT METRIC เครื่องมือที่ใช้วัดผลข้อมูลบนโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพ และผู้เชี่ยวชาญที่ทรงคุณวุฒิ

“การปรับตัวเกิดขึ้นหลายรูปแบบ เราต้องศึกษา และพิจารณาทั้งด้านคอนเทนต์ที่อยู่บนสื่อ และการเลือกซื้อสื่อ ซึ่งหัวใจสำคัญคือ ต้องเข้าใจ Insight ผู้บริโภคแต่ละ Stage ที่กำลังหาข้อมูล โดยการพัฒนาคอนเทนต์หรือโฆษณา จะต้องสร้างสรรค์ให้เหมาะสมกับปัจจุบันสำหรับสื่อแต่ละฟอร์แมตโดยเฉพาะ ความสำเร็จนี้จะเป็นกำลังใจให้กับทีมงานทุกฝ่าย และจะสร้างแรงผลักดันที่สำคัญให้มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย สร้างสรรค์ผลงานที่ดีเพื่อก้าวเป็นผูนำในด้านดิจิตอลต่อไป” คุณยอดชาย ซื่อวัฒนากุล Corporate General Manager / Office of Marketing Communication บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว