HomeDigitalGoogle เปิดตัว 3 แอปพลิเคชัน ลดการเสพติดสมาร์ทโฟน

Google เปิดตัว 3 แอปพลิเคชัน ลดการเสพติดสมาร์ทโฟน

แชร์ :

สำหรับใครที่กำลังหาวิธีลด ละ เลิก การเสพติดสมาร์ทโฟนกันอยู่ บางทีคนที่จะมาช่วยเราได้อาจเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนของเรากันเอง โดยล่าสุดมีการเปิดตัวแอปพลิเคชันของ Special Projects สตูดิโอด้านการออกแบบ ร่วมกับ Google กับการออกมาแนะนำ 3 ทางแก้ให้ผู้ใช้งานได้ควบคุมการใช้สมาร์ทโฟนของตัวเองกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยโซลูชันแรกมีชื่อว่า “Envelope” ที่แปลตรงตัวว่าซองจดหมาย โดยโซลูชันนี้จะมีซองหลายแบบเพื่อเปลี่ยนสมาร์ทโฟนของคุณให้กลายเป็นโทรศัพท์ธรรมดา ๆ หรือกล้องธรรมดา ๆ ได้อย่างง่ายดาย การทำงานก็เพียงแค่เข้าไปเลือกไฟล์ซอง (PDF) ออกมาหนึ่งแบบ แล้วสั่งปรินท์ไฟล์นั้น แล้วก็มาพับตามรอยจนกลายเป็นรูปกล่องสมาร์ทโฟนแล้วใส่สมาร์ทโฟนลงไป ปิดซองก็เป็นอันเสร็จสิ้น

เมื่อใส่สมาร์ทโฟนลงไปในซอง เราจะควบคุมมันได้แค่กดโทรออก กับรับสายเข้าเท่านั้น

จากตัวอย่างคือเราเลือกซองให้มันเป็นโทรศัพท์ธรรมดา ๆ มันก็จะทำได้แค่รับสาย – โทรออกเท่านั้น หรือถ้าวันนั้นเราต้องใช้กล้องถ่ายภาพ ก็สามารถเลือกปรินท์ซองเป็นแบบกล้องก็ได้เช่นกัน ซึ่งเมื่อเลือกซองได้แล้ว เราจะทำได้แค่ถ่ายรูป และถ่ายวิดีโอเท่านั้น หน้าที่ของเรามีเพียงหนึ่งเดียว นั่นคือบังคับตัวเองไม่ให้แกะซองออก

ซองนี้สำหรับคนที่จะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นกล้องถ่ายภาพ

อย่างไรก็ดี ตอนนี้แบบกระดาษที่ออกแบบมาให้ปรินท์ซองยังรองรับแค่สมาร์ทโฟนของ Google อย่าง Pixel 3a เท่านั้น สมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ ยังไม่มีให้ใช้งานจ้า (แต่เดี๋ยวก่อน โปรเจคนี้เป็นโครงการโอเพ่นซอร์สบน GitHub ดังนั้นหากคุณเป็นโปรแกรมเมอร์ คุณสามารถเข้าไปแก้ไขเพื่อปรับให้มันรองรับกับโทรศัพท์ของคุณได้นะ)

ทางทีม Special Projects ให้เหตุผลของการพัฒนา Envelope ว่า ปัจจุบันมีผู้ที่ต้องการลดการติดโทรศัพท์มากขึ้น ซึ่งคนเหล่านี้แก้ปัญหาด้วยการซื้อโทรศัพท์ฟีเจอร์โฟน หรือเคสแบบพิเศษ ทางทีมจึงต้องการเสนอโซลูชั่นใหม่ ๆ ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้สิ้นเปลือง

โซลูชันต่อมาเป็นแอปที่จะโชว์ระยะเวลาที่คุณใช้ไปกับโทรศัพท์ของคุณ เหมือนเป็นการบอกตรงๆ กันเลยว่าวันนี้ใช้โทรศัพท์ไปมากขนาดไหนแล้วในชื่อ Activity Bubbles เป็นแอปที่จะทำให้วอลล์เปเปอร์เต็มไปด้วยฟองอากาศ เพื่อแสดงระยะเวลาที่เราปลดล็อคและใช้งานโทรศัพท์ การปลดล็อกแต่ละครั้งจะสร้างฟองใหม่ และยิ่งเราใช้โทรศัพท์นานขึ้นเจ้าฟองก็จะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนหมดวัน วอลล์เปเปอร์ของเราก็จะถูกปกคลุมด้วยฟองอากาศซึ่งอาจมองได้ว่าเป็นการเตือนที่น่ารักดี วันไหนมีฟองเต็มจอ วันต่อมาคงต้องเพลาๆ ลงหน่อย

การทำงานของ activity bubbles ยิ่งใช้นาน ฟองก็ยิ่งเพิ่มขึ้น

โซลูชันสุดท้ายคือ Screen Stopwatch ใช้แนวทางที่เข้าใจง่ายกว่าด้วยการทำตัวเป็นนาฬิกาจับเวลา เพื่อคอยบอกเราว่าในวันนั้นเราใช้โทรศัพท์ไปเท่าไรแล้ว

กดดันกันด้วยการบอกตัวเลขตรง ๆ ไปเลย

แอปทั้งหมดมีอยู่ใน Google Play store ใครที่อยากแก้ปัญหาติดโทรศัพท์หรืออยากลดการใช้ลง ก็ลองใช้งานกันได้ ไม่แน่ว่าอาจจะได้ประโยชน์จริงจังก็ได้นะ

Source

Source


แชร์ :

You may also like