HomeBrand Move !!ญี่ปุ่นเริ่มแล้ว รับมือ Covid-19 “ทำงานจากที่บ้าน-ไม่เดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน”

ญี่ปุ่นเริ่มแล้ว รับมือ Covid-19 “ทำงานจากที่บ้าน-ไม่เดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน”

แชร์ :

หนึ่งในภาพชินตาของประเทศญี่ปุ่น กับภาพผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาใจกลางเมืองเพื่อทำงานในทุก ๆ เช้าอาจจะต้องเปลี่ยนไป หลังการระบาดของไวรัสโคโรนา หรือชื่อใหม่ว่า Covid-19 เมื่อบริษัทญี่ปุ่นจำนวนหนึ่ง รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมขนส่งได้มีมาตรการเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าวออกมาแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เห็นได้จากการที่ Nippon Telegraph & Telephone หรือ NTT Group หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นได้เริ่มประกาศให้พนักงานหลีกเลี่ยงการเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน รวมถึงทำงานจากที่บ้านได้แล้ว

โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลกับบริษัทในเครือทั้งหมด รวมถึง NTT DoCoMo แบรนด์ผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่เราคุ้นเคยกันดีอีกด้วย ส่วนรูปแบบการติดต่อสื่อสาร ทาง NTT Group มีนโยบายให้บริษัทในเครือเปลี่ยนเป็นการทำเทเลคอนเฟอเรนซ์แทนการจัดประชุม ซึ่งทางบริษัทบอกว่า มีการอบรมพนักงานให้ใช้เทเลคอนเฟอเรนซ์มาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว เพื่อเตรียมตัวล่วงหน้าเผื่อในช่วงมหกรรมโตเกียวโอลิมปิก และพาราลิมปิกที่ประเทศญี่ปุ่นอาจมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

นอกจาก NTT Group ที่มีพนักงานทั่วญี่ปุ่นราว 200,000 คนจะเริ่มปรับนโยบายแล้ว ก็มีอีกหลายธุรกิจในญี่ปุ่นที่เริ่มปรับตัวเพื่อรับมือกับไวรัสโคโรนาเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ ผู้ให้บริการด้านคมนาคมขนส่ง เช่น บริษัทรถบัสสำหรับรับนักท่องเที่ยวที่กำหนดให้พนักงานต้อนรับทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และมีการติดตั้งขวดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเอาไว้ที่ประตูรถบัสของบริษัทเพื่อให้ผู้โดยสารทำความสะอาดได้อย่างสะดวก

หรือในส่วนของ East Japan Railway ผู้ให้บริการรถไฟในภูมิภาคตะวันออกก็มีการทำความสะอาดราวจับในรถไฟด้วยแอลกอฮอล์ และมีจุดวางขวดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคสำหรับให้ผู้โดยสารได้ใช้ในสถานีโตเกียว และสถานีชิบุย่าด้วย

ส่วนรถไฟเคย์คิว (Keikyu) ซึ่งให้บริการระหว่างสนามบินฮาเนดะ – โตเกียว ก็มีการแจกผ้าเปียกให้กับผู้โดยสารได้เช็ดมือ รวมถึงมีนโยบายให้พนักงานคอยเช็ดทำความสะอาดลูกบิดประตู และเครื่องจำหน่ายตั๋วโดยสารบ่อย ๆ เช่นกัน

โดยตัวเลขล่าสุด ตอนนี้ญี่ปุ่นมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว 412 ราย และในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

Source

Source


แชร์ :

You may also like