HomeInsightเด็กไทยยังคงอยากเป็น “หมอ” มากที่สุด “ยูทูปเบอร์” ไต่อันดับ อาชีพมาแรง

เด็กไทยยังคงอยากเป็น “หมอ” มากที่สุด “ยูทูปเบอร์” ไต่อันดับ อาชีพมาแรง

แชร์ :

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้เผยผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยครั้งที่ 11 ปี 2563 ที่สำรวจกลุ่มตัวอย่างเด็กไทยอายุ 7-14 ปี จำนวน 4,050 คน จากทั่วทุกภูมิภาค พบว่า “หมอ” ยังเป็นอาชีพในฝันเด็กของเด็กไทย​ นำลิ่วมาอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยอาชีพ ครู เช่นเดียวกับปีที่แล้ว โดยพบว่าเด็กที่เลือกอาชีพหมอ ส่วนใหญ่เป็นเด็กในกรุงเทพและปริมณฑล ส่วนเด็กที่เลือกครู ส่วนใหญ่จะอาศัยในจังหวัดอื่นๆ สะท้อนถึงค่านิยมที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับอาชีพหมอและครู เป็น Top 2 ต่อเนื่องมาจากปีก่อน ด้วยเหตุผลที่ว่า การเป็นหมอ ทำให้ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ได้บุญ และมีรายได้ดี ส่วนอาชีพครู ทำให้มีโอกาสได้สอนให้เด็กไทยเป็นคนดีและมีความรู้

ส่วนอาชีพมาแรงประจำปีนี้ ได้แก่ อาชีพ ยูทูปเบอร์ ที่เด็กไทยมองว่าเป็นอาชีพที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ สบาย รายได้สูง มีอิสระ มีชื่อเสียง และคิดว่าตัวเองมีทักษะและความสามารถในการทำอาชีพนี้ได้ หลายคนได้รับแรงบันดาลใจจากยูทูปเบอร์และนักแคสเกมที่ตนชื่นชอบ

ทำให้ ยูทูปเบอร์ไต่อันดับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 3 แซงอาชีพ นักกีฬา ที่เคยอยู่ในอันดับสามจากปีก่อน มาเป็นอันดับ 4 และ ทหาร ขยับจากอันดับ 4  ตกลงมาเป็นอันดับ 5 ในปีนี้

เด็กไทยชอบดู YouTube “เก๋ไก๋สไลเดอร์ขึ้นแท่นไอดอลขวัญใจเด็กไทย

จากผลสำรวจพบว่า เด็กไทยกว่า 93% ใช้ยูทูป นำหน้าสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ ส่วนสื่อที่เด็กนิยมใช้รองลงมาคือ เฟซบุ๊ก ไลน์ และติ๊กตอก โดยยูทูปเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพในฝันและไอดอลที่ชื่นชอบ โดยกว่า 48% ของเด็กที่ตอบแบบสอบถาม เลือกยูทูปเบอร์เป็นไอดอลในดวงใจ ทำให้ปีนี้มียูทูปเบอร์เข้ามาติดโผจำนวนมาก

ในปีนี้ไอดอลที่เด็กไทยเทใจให้มากที่สุด ได้แก่ เก๋ไก๋สไลเดอร์ ยูทูปเบอร์สาววัย 23 ปีที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทยกว่า 11 ล้านคน โดยเด็กๆ ให้เหตุผลว่าพี่เก๋ มีความน่ารัก สดใส ตลก พูดเพราะ ทำคลิปสนุกๆ และมีประโยชน์ ทำให้ขยับจากอันดับ 2 ในปีที่แล้วมาเป็นอันดับ 1 แทนแชมป์เก่าอย่าง BNK48 ที่หลุดจากโผ Top 5 ในปีนี้ไป

ด้านอันดับ 2 ได้แก่ “BLACKPINK” เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีมาแรงแห่งปี เจ้าของเพลงฮิต “Kill This Love” โดยสมาชิกในวงที่เป็นที่ชื่นชอบของน้องๆ มากที่สุด ได้แก่ ลิซ่าลลิษา มโนบาล อันดับ 3 ได้แก่ แป้ง “Zbing Z.” ยูทูปเบอร์และนักแคสเกมที่ติดโพลล์มา 3 ปีซ้อนติดต่อกัน อันดับ 4 ศิลปินเกาหลีวง “BTS” และอันดับ 5 “CGGG” นักแคสเกม Free Fire ชื่อดัง

สำหรับอันดับช่องยูทูปที่เด็กไทยให้ความนิยมมากที่สุด ได้แก่เก๋ไก๋สไลเดอร์รองลงมาคือช่อง Zbing Z., CGGG​, ​UDIE และ บี้ เดอะสกา ตามลำดับ


แชร์ :

You may also like