HomePR Newsเปิดประสบการณ์เสพงานศิลป์ที่ Singapore Art Week 2020 สัปดาห์ที่จะเปลี่ยนทั้งเกาะ “สิงคโปร์” เป็นพื้นที่ศิลปะ [PR]

เปิดประสบการณ์เสพงานศิลป์ที่ Singapore Art Week 2020 สัปดาห์ที่จะเปลี่ยนทั้งเกาะ “สิงคโปร์” เป็นพื้นที่ศิลปะ [PR]

แชร์ :

“Ars longa, vita brevis” – ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น นี่คงเป็นคำบรรยายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับงานสัปดาห์ศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ “Singapore Art Week” ที่กำลังจะกลับมาสร้างความตื่นตาตื่นใจอีกครั้งเป็นปีที่ 8 ในธีม “Art Takes Over” ที่อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมและงานอีเวนท์ทางศิลปะมากมายกว่า 100 งาน ตลอดระยะเวลา 9 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 11 – 19 มกราคม 2563 ตามสถานที่ต่างๆ ทั่วเกาะสิงคโปร์ อาทิ หอศิลป์ พิพิธภัณฑ์ และพื้นที่สาธารณะ รวมไปถึงในตรอกซอกซอยของย่านที่อยู่อาศัยของประชาชนทั่วไป ตอกย้ำภาพลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์ในฐานะดินแดนแห่งศิลปะที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

งานสัปดาห์ศิลปะสิงคโปร์ หรือ Singapore Art Week 2020 (SAW 2020) คืองานเฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีด้วยความร่วมมือของสามหน่วยงาน ได้แก่ สภาศิลปกรรมแห่งชาติ (National Arts Council – NAC) การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board – STB) และคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ (Singapore Economic Development Board – EDB) โดยในปีนี้ยังคงเต็มไปด้วยกิจกรรมหลากหลายรูปแบบสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่หลงใหลการเสพงานศิลป์เป็นชีวิตจิตใจ นักสะสมผลงานศิลปะ นักท่องเที่ยวที่มีความสนใจด้านนี้ ไปจนถึงผู้ที่ชื่นชอบประสบการณ์ชมงานศิลปะที่ผสมผสานนวัตกรรมล้ำสมัยอย่างลงตัว ในปีนี้อีเวนท์ไฮไลท์ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากงานครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเทศกาล Light to Night Festival, นิทรรศการ IMPART Collectors’ Show, กิจกรรมเดินชมสตรีทอาร์ตกับ ARTWALK Little India หรือ กิจกรรมยามค่ำคืนที่ถือเป็นหัวใจของงานสัปดาห์ศิลปะกับ Art After Dark ณ กิลแมน บาร์แรคส์ และ Atypical Singapore งานแสดงศิลปะที่ผสมผสานเทคโนโลยี AR โดยฝีมือศิลปินร่วมสมัยชาวสิงคโปร์ ซึ่งการท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้นำผลงานนี้ออกสู่สายตาชาวโลกมาแล้วในหลายประเทศร่วมถึงประเทศไทย เรียกได้ว่าบรรดาศิลปิน ผู้สนับสนุน รวมถึงประชาชนผู้มีใจรักในการเสพงานอาร์ต จะได้มารวมตัวกันยึดพื้นที่เพื่อชื่นชมงานศิลป์พร้อมรับสาระเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดผ่านผลงานศิลปะโดยแท้จริง

วันที่: 22 พฤศจิกายน 2562 – 22 มีนาคม 2563
สถานที่: หลากหลายสถานที่ อาทิ หอศิลป์แห่งชาติสิงคโปร์, กิลแมน บาร์แรคส์, วิทยาลัยศิลปะ LASALLE เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ (Singapore Art Museum – SAM) จัดนิทรรศการทัศนศิลป์ร่วมสมัยภายใต้ชื่อ Singapore Biennale 2019: Every Step in the Right Direction โดยมีธีมหลักคือเรื่องของ “ความหวัง” ในการเปลี่ยนแปลง สะท้อนผ่านศิลปะของศิลปินกว่า 70 ชีวิตจากทั่วทุกมุมโลกผ่านภาพวาด ประติมากรรม ผลงานร่วมสมัยที่ใช้เทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ โดยทั้งหมดมีจุดมุ่งหมายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน คือการบอกให้รู้ว่าถ้ามนุษย์อย่างเรายังมีความหวัง ความเปลี่ยนแปลงที่ดีก็เกิดขึ้นได้เสมอ นอกจากนี้ เส้นทาง Biennale จะพาคุณไปเยือนสถานที่ต่าง ๆ ทั่วสิงคโปร์ รวมถึงสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีกด้วย

และพิเศษยิ่งขึ้น ในช่วงงานสัปดาห์ศิลปะ Singapore Art Week 2020 (SAW 2020) นอกจากจะอัดแน่นไปด้วยของศิลปินมีชื่อนานาชาติ ก็ยังมีพื้นที่ส่วนหนึ่งที่ยกให้นักเรียน นักศึกษาจะร่วมกันจัดกิจกรรมพิเศษ ทั้งคิดและลงมือทำเอง ในชื่อ “Youths Take Over” เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ พลัง และความรักในศิลปะ ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเนื้อหาที่จะนำเสนอผ่านผลงานของนักเรียน นักศึกษาศิลปะเหล่านี้ น่าจับตามองไม่แพ้ผลงานของผู้ใหญ่

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมทั้งหมดของ Singapore Art Week (SAW) 2020 สามารถชมได้ที่เว็บไซต์ www.artweek.sg หรือติดตาม SAW ผ่านโซเชียลมีเดียที่เฟซบุ๊ค www.facebook.com/SGArtWeek และอินสตาแกรม @sgartweek  พร้อมแบ่งปันเรื่องราวโลกศิลปะของคุณผ่านสื่อโซเชียลมีเดียกับแฮชแท็ก #sgartweek และ #ArtTakesOver


แชร์ :