HomeBrand Move !!Huawei เปิดร้านค้าไร้พนักงาน จ้าง “แขนกล” ขายมือถือ ซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Huawei เปิดร้านค้าไร้พนักงาน จ้าง “แขนกล” ขายมือถือ ซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์ :

ช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา กระแสของการเปิดร้านค้าแบบไร้พนักงาน (Smart Unmanned Store) อาจเป็นสิ่งที่หลายแบรนด์พยายามไล่ตามเพื่อสร้างภาพแห่งความไฮเทค อย่างไรก็ดี สิ่งที่ต้องยอมรับก็คือ ร้านค้าแบบไร้พนักงาน (แคชเชียร์) ที่เปิดทำการกันนั้น บางแบรนด์ที่เราเห็นกันจนชินตาเน้นไปที่การขายอาหาร หรือเครื่องดื่ม ซึ่งทำให้ร้านค้าเหล่านั้นต้องมีพนักงานตัวเป็น ๆ เดินขวักไขว่เพื่อจัดสินค้าภายในร้าน ไม่ได้ไร้พนักงานแบบ 100% อย่างที่ผู้บริโภคคาดหวังว่าจะได้เห็น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ทันทีที่เปิดศักราช 2020 ต้องบอกว่าภาพของร้านค้าแบบไร้พนักงานขายตัวจริงเสียงจริง กำลังจะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมแล้วเมื่อ Huawei ตัดสินใจเปิดตัวช็อปแบบ Unmanned Store ขึ้นใน Wuhan Optics Valley New Development International Center ที่ซึ่งมีเพียงแขนกลคอยหยิบจับสินค้า และส่งมอบให้กับผู้ซื้อ โดยที่ไม่ต้องมีพนักงานมนุษย์คอยช่วยเหลืออีกต่อไป แถมยังให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนเวรกันอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก GizmoChina

โดย Huawei เผยว่าร้านค้าดังกล่าวเป็นโปรเจ็คนำร่องของบริษัทเพื่อให้มั่นใจว่า ต่อให้ลูกค้าอยากซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของ Huawei ตอนเที่ยงคืน ก็สามารถหาซื้อได้ และหากโปรเจ็คนี้ประสบความสำเร็จ ก็เป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นร้านค้าดังกล่าวกระจายตัวไปตามเมืองสำคัญ ๆ ของจีนในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

ขอบคุณภาพจาก morningtick

งานนี้ทำให้เห็นได้ว่า แม้แบรนด์อย่าง Amazon Go จะสร้างภาพลักษณ์ของการเป็นผู้ริเริ่มร้านค้าแบบไร้พนักงาน (แคชเชียร์) ได้ก่อนหลาย ๆ เจ้า แต่ในอีกด้านหนึ่ง แนวคิดของ Huawei ยักษ์ใหญ่จากแดนมังกรก็เฉียบแหลม และทรงพลังกับการมองทะลุได้ว่า หากต้องการจะสร้างประสบการณ์ร้านค้าแบบไร้พนักงานให้ประทับใจผู้บริโภคจริง ๆ บางครั้งการขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อาจเหมาะกับร้านค้าประเภทนี้มากกว่าจะเป็นร้านค้าที่ขายอาหารหรือของสดก็ได้นะ

Source


แชร์ :

You may also like