5 เรื่อง เบื้องหลังโฆษณา ‘คิง เพาเวอร์…เราเชื่อ’ เปลี่ยนงาน Hard Sale ให้กลายเป็นงาน Heart Sale

ที่ผ่านมา Thematic Ad แคมเปญสื่อสารการตลาดใหญ่ของ King Power มักจะมีเรื่องของ “การเดินทาง” เป็นองค์ประกอบ ในการเล่าเรื่อง เพื่อให้ลิงค์กับภาพลักษณ์ของบริษัท ที่เป็นบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจท่องเที่ยวค้าปลีกระดับโลก และล่าสุด โฆษณา ชุด  ‘คิง เพาเวอร์..เราเชื่อ’ ก็ยังคงอิงกับแนวคิดเดิมแต่พัฒนาให้ไปไกลอีกสเต็ปหนึ่งเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่ คนเดินทางต่างประเทศ หรือลูกค้าที่มาจับจ่ายใช้สอยเท่านั้น แต่เป็นคนทั่วๆ ไปใครก็ได้ เพราะโฆษณาชุดนี้โฟกัสที่ใจ และความเชื่อของคน เน้น Heart Sale แบบไม่ Hard Saleและนี่คือ 5 เรื่องเบื้องหลังวิธีคิดงานโฆษณาชุดนี้

1. คิง เพาเวอร์..เราเชื่อ’ ถือกำเนิดขึ้นจาก Brand Belief ของ King Power เชื่อว่า ‘Life Beyond Boundaries’ หรือ ‘ทุกการเดินทางจะทำให้เราไม่อยู่ที่เดิม’ ถ้าหากย้อนประวัติธุรกิจของ King Power เองก็เริ่มต้นจากการเดินทางเช่นกัน หลังจาก คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา เดินทางไปศึกษาต่อและทำธุรกิจในต่างประเทศบ่อยครั้ง จนพบเห็น Business Model การซื้อสินค้าปลอดภาษี โดยครั้งแรกที่เขาเริ่มธุรกิจ ก็คือที่ฮ่องกง ก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจในประเทศไทย “การเดินทาง” จึงเป็น จุดเริ่มต้นที่มีความหมายมากมาย…ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการเปิดโลก เปิดหูเปิดตา เรียนรู้สิ่งใหม่

2. จากดีเอ็นเอของแบรนด์ นำมาสู่การพัฒนา Big Idea จับเอาคำว่า “การเดินทาง” มาพลิกความหมายเทียบกับ การพัฒนา ตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง และพาตัวเองไปสู่จุดหมายปลายทางที่ฝันไว้ในชีวิต นั่นทำให้โฆษณาชิ้นนี้จับใจผู้ชมทุกคน เพราะการใชชีวิตทุกๆ วันที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรค ก็เช่นเดียวกับการเดินทางให้ถึงฝั่งฝัน จะฝันเล็ก หรือฝันใหญ่ ก็ต้องอาศัยการเรียนรู้ เก็บเกี่ยว ประสบการณ์ และเมื่อเจออุปสรรคก็ต้องพยายามอยู่ตลอด … การเดินทางสู่หัวใจของผู้คนของ King Power จากเดิมที่เราจะเจอะเจอแบรนด์นี้ ก็เมื่อช่วงเวลาที่สนามบินเท่านั้น ความเชื่อในแบบฉบับของ King Power ก็ขยับเข้าใกล้ผู้บริโภคคนไทยกันมากขึ้น ซึ่งในโลกแห่งการสร้างแบรนด์ยุคนี้ การสร้างฐานแฟนคลับ ให้แบรนด์เข้าไปนั่งอยู่ในใจ และเป็นแรงบันดาลใจ เหนือกว่าแค่พบเห็นกันเพียงแค่ในช่วงเวลาที่ผู้บริโภคต้องการ ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่ง

3. จากไอเดียที่คิด ก็มาถึงขั้นตอนการปรุงออกมาเป็นภาพ โฆษณาแคมเปญใหญ่ชิ้นนี้ เล่าเรื่องด้วยฝีมือของ ต่อ – ธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับฝีมือระดับโลก หนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลจากคานส์ไลออนส์มากที่สุดในโลก มาสร้างหนังโฆษณาแบบไม่โฆษณา มุ่งเน้นมอบพลังบวกให้กับคนไทย และสังคมไทย ที่ผู้ชมสามารถอินไปกับมันได้ ด้วยการเล่าเรื่องตามสไตล์ ต่อ – ธนญชัย เน้นภาพ ตัดต่อ และเสียงพากย์คุ้นหูผู้ชมอยู่แล้ว ทำให้สตอรี่สะกิดหัวใจผู้ชม ซึ่งทีผ่านมา ต่อ – ธนญชัย ก็มีความเชี่ยวชาญในการนำเสนอ Storytelling ทำนองนี้อยู่แล้ว ปรากฏผ่านงานโฆษณาชื่อดังหลายชิ้น แต่แทนที่จะเล่าเรื่องยาวๆ ผ่านตัวละครตัวเอกเพียงรายเดียว แต่ในครั้งนี้กลับมีตัวเอกหลายกลุ่ม และนี่ก็เป็นอีกภาพสะท้อนของ King Power

4. Execution ที่หลากหลาย เล่าเรื่องของเด็กหนุ่มที่ถึงแม้จะล้มครั้งแล้วครั้งเล่าแต่ก็พร้อมจะลุกขึ้นสู้อีกครั้งอยู่เสมอ ทำให้ในที่สุด เขายิงประตูได้สำเร็จ, นักเรียนที่ฝันจะเป็นนักดนตรีแถวหน้า เธอพยายามปลุกพลังใจของตัวเอง จนในที่สุดก็ก้าวขึ้นโชว์ ได้อย่าง สง่างาม, ผู้พิการทุพพลภาพที่หวังว่าสักหนึ่งจะเดินได้อีกครั้ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ในที่สุดเขาก็ยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้อีกครั้ง  และภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย ที่ถูกส่งออกให้ชาวโลกได้สัมผัส เหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้ สอดคล้องกับกิจกรรมที่ King Power เข้าไปมีส่วนร่วม และทางกลุ่มบริษัทนี้ ก็พร้อมที่จะเข้าไปให้การสนับสนุน โดยที่ไม่ต้องเป็นเฉพาะกิจกรรมที่มีประโยชน์เชิงธุรกิจเท่านั้น แต่เล็งเห็นตามศักยภาพและความนิยมของคนไทยเป็นหลัก

5. ในยุคที่ผู้บริโภคเสพสื่อผ่านทางช่องทางออนไลน์ การทำโฆษณาที่ผู้ชมไม่มองข้าม แถมทำให้ผู้ชมดูจนจบได้ ก็ถือเป็น การทำงานที่ท้าทายอย่างยิ่งแล้ว แต่โฆษณาชิ้นนี้ หลังจากออกฉายเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กลับได้ Engagement อย่างล้นหลาม ที่สำคัญคือ Positive Comment ที่ผู้ชมต่างแสดงความเห็นว่าได้แรงบันดาลใจดีๆ และผลักดันให้เกิดความกล้าที่จะ ‘ลงมือ’ ทำตามความฝันตามแบบฉบับของแต่ละคน ซึ่งถือเป็นเป้าประสงค์หลักของโฆษณาชิ้นนี้ ที่ต้องการปลุก “พลังใจ” แล้วท้ายที่สุดก็ต้องทำให้เกิด Action การกระทำหรือพฤติกรรมบางอย่างให้ได้ ซึ่งก็จะก่อให้เกิดผลดีกับปัจเจกบุคคล สังคม และประเทศเทศชาติในภาพรวมเอง ซึ่ง King Power ขอเป็นลมใต้ปีกที่สนับสนุนความฝันของคนไทย ดังที่ทำมาตลอด 30 ปีที่ผ่านมา และจะทำต่อไป

#KingPower #LifeBeyondBoundaries #ทุกการเดินทางจะทำให้เราไม่อยู่ที่เดิม