HomeInsightโอกาสผู้ประกอบการไทย … เครื่องสำอางไซส์มินิ กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดจีน

โอกาสผู้ประกอบการไทย … เครื่องสำอางไซส์มินิ กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดจีน

แชร์ :

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์วิจัย CBNDATA ซึ่งทำการสำรวจกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องสำอางบนออนไลน์ พบว่า เครื่องสำอางไซส์มินิที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีนมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะลิปสติกไซส์มินิ และแปรงแต่งหน้าไซส์มินิ ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยเหตุผลที่ผู้บริโภคเลือกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีไซส์มินิก็เพื่อความสะดวก และต้องการทดลองผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจใช้จริง รวมทั้งเครื่องสำอางขนาดดังกล่าวมีราคาถูกกว่าขนาดปกติด้วย

ทั้งนี้ การสำรวจพบว่ากลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 20-24 ปี หรือผู้ที่เกิดระหว่างปี 1995–1999 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังมีรายได้ไม่สูง ราคาจึงเป็นผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ และสามารถดึงดูดผู้บริโภควัยรุ่นได้ เป็นอย่างดี

ขณะที่ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง​ ระบุว่า หากไม่มีผลิตภัณฑ์ตัวอย่างไซส์มินิให้ทดลองใช้ก่อน จะทำให้รู้สึกว่าการจะซื้อผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่มีขนาดปกติมาทดลองใช้เป็นการลงทุนที่สูงเกินไป โดยเฉพาะลิปสติกกับรองพื้น เนื่องจากไฟที่ห้างสรรพสินค้าและเคาท์เตอร์ให้บริการมักจะทำให้สีของผลิตภัณฑ์เพี้ยน โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีราคาประมาณ 300–1,000 หยวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์แล้วจะยิ่งมีความเสี่ยงมากกว่า ดังนั้น การซื้อผลิตภัณฑ์ตัวอย่างขนาดเล็กมาทดลองใช้ชั่วคราวจึงเป็นทางเลือกที่ดีของผู้บริโภค

นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่า เครื่องสำอางเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เวลาในการบริโภคยาวนาน ​เช่น การใช้ลิปสติก 1 แท่ง (โดยไม่ใช้ร่วมกับแท่งอื่นเลย) จะใช้เวลา 2 –3 เดือน จึงจะใช้หมด เช่นเดียวกับเครื่องสำอางแต่งหน้าชนิดอื่น และยังมีเครื่องสำอางจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยถูกใช้จนหมด เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่เบื่อและมีความต้องการของใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

เครื่องสำอางไซส์มินิ จึงเป็นตัวเลือกใหม่ที่ผู้บริโภค และสามารถสลับเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างสนุกสนาน และจะรู้สึกประหยัดกว่าการซื้อขนาดปกติ รวมทั้งมีขนาดเล็ก สามารถพกพาสะดวก ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ไซส์มินิจึงถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความคุ้มค่าและเหมาะสมกับราคามากที่สุด

ขณะที่การสำรวจจากมุมมองของผู้ประกอบการ พบว่า การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตัวอย่างขนาดเล็กไม่มีผลเสียต่อแบรนด์ แต่ในทางตรงข้าม กลับเป็นกลยุทธ์ในการดึงดูดลูกค้าวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี  เช่น ​ LVMH ซึ่งเป็นสินค้าแบรนด์หรูของโลกจากประเทศฝรั่งเศส ที่จำหน่ายสินค้าหลายประเภท ครอบคลุมทั้งเสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับแฟชั่น น้ำหอม ซึ่ง LVMH มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตัวอย่างไซส์มินิผ่านช่องทางออฟไลน์มากกว่า 30 รายการ

รวมทั้งยังมีการผลิตผลิตภัณฑ์ไซส์มินิขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์​ บนแพลตฟอร์ม Tmall แต่ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นจำนวนมาก เพราะ ผู้บริโภคทั่วไปมีความรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์ตัวอย่างหรือผลิตภัณฑ์ไซส์มินิมีราคาถูก แต่เมื่อพิจารณาราคาต่อหน่วยกลับมีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์ขนาดปกติ ​เช่น  รองพื้นไซส์มินิของแบรนด์ Benefit ขนาด 6 มิลลิลิตร ราคา 88 หยวน แสดงว่า 1 มิลลิลิตร เท่ากับ 14.7 หยวน ขณะที่รองพื้นขนาด 30 มิลลิลิตร มีราคา 280 หยวน นั่นหมายถึง 1 มิลลิลิตร เท่ากับ 9.3 หยวน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แท้จริงแล้ว ผลิตภัณฑ์ไซส์มินิ หรือผลิตภัณฑ์ตัวอย่างมีราคาแพงกว่าไซส์ปกติ แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเต็มใจที่จะจ่าย เนื่องจากคำนึงถึงความสะดวกสบาย

อย่างไรก็ดี การซื้อผลิตภัณฑ์ตัวอย่างเป็นชุดจะมีความคุ้มค่ามากกว่า เช่น ชุดผลิตภัณฑ์ลิปกลอส ของ Armani จำนวน 4 แท่ง ต่อ 1 ชุด ในช่วงเทศกาล 11.11 มีราคาอยู่ที่ 32.2 หยวนต่อมิลลิลิตร แต่หากซื้อแยก เป็นลิปกลอสแท่งเดียว จะมีราคาอยู่ที่ 47.7 หยวนต่อมิลลิลิตร ดังนั้น กำไรของชุดผลิตภัณฑ์ตัวอย่างจะลดลง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อได้ทดลองใช้แล้วผู้บริโภดคส่วนใหญ่จะกลับมาซื้อผลิตภัณฑ์ขนาดปกติเพิ่มเติมอย่างน้อย1–2แท่ง

นอกจากนี้ ชุดผลิตภัณฑ์ไซส์มินิแบบคละ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับช่วงเทศกาลวันชาติ วันคริสมาสต์ โดยพบว่า ในตลาดประเทศที่พัฒนาแล้วผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางตัวอย่างขนาดกลางและขนาดเล็กขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับสถิติจากบริษัท NPD Group ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาทางการตลาด พบว่า ในปี 2561 ตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไซส์มินิ ในประเทศสหรัฐอเมริกามียอดจำหน่ายสูงถึง 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 8,588 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน​ 13% เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ไซส์มินิในตลาดจีนที่กำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม และขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการแบรนด์เครื่องสำอางเริ่มพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด และจำหน่ายชุดผลิตภัณฑ์ หรือผลิตภัณฑ์ตัวอย่างไซส์มินิออกมาสู่ตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

Photo Credit :https://benefit.tmall.com/

 


แชร์ :

You may also like