HomePR Newsเอาด้วย ‘สิงห์ เอสเตท’ เข็นโครงการ ‘วิภาวดี​ ไม่มีขยะ’ ตั้งเป้า 3 ปี สู่ชุมชนปลอดขยะพลาสติก [PR]

เอาด้วย ‘สิงห์ เอสเตท’ เข็นโครงการ ‘วิภาวดี​ ไม่มีขยะ’ ตั้งเป้า 3 ปี สู่ชุมชนปลอดขยะพลาสติก [PR]

แชร์ :

ไม่ใช่เพียงแค่บรรดาเหล่าห้างร้าน ผู้ประกอบการในธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ที่ตื่นตัวกับโครงการลดการสร้างขยะพลาสติก ด้วยการประกาศงดแจกถุงพลาสติก และพยายามสร้างบรรทัดฐานใหม่ในธุรกิจด้วยการยกเลิกการแจกฟรีถุงพลาสติกให้แก่ลูกค้า​​ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโลกได้อีกทางหนึ่ง

ล่าสุด ​​สิงห์ เอสเตท บริษัทผู้พัฒนาและบริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเครือบุญรอด ร่วมกับพันธมิตร แม็กซ์ ฟิวเจอร์ ในฐานะผู้บริหารอาคารซันทาวเวอร์สและตลาดซันพลาซา รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐเขตจตุจักร และพันธมิตรบริษัทผู้เช่าอาคารซันทาวเวอร์ส และบริษัทใกล้เคียงในย่านวิภาวดี รวมกว่า 20 บริษัท พร้อมด้วยพ่อค้าแม่ค้าในตลาดซันพลาซา ประกาศตัวร่วมเป็นภาคีรณรงค์ลดปัญหาขยะ และส่งเสริมโครงการวิภาวดีไม่มีขยะภายใต้แคมเปญ Let’s Go Green, Save The Earth โดยการเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ทดแทนพลาสติก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ จะเริ่มต้นจากการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ Single-use Plastic Bag ภายในบริเวณศูนย์อาหารและตลาดซันพลาซา โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าในตลาดซันพลาซาและประชาชนโดยรอบกว่า 10,000 คน

คุณนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัญหาขยะพลาสติกนับเป็นภาระเร่งด่วนที่ทุกฝ่ายกำลังเร่งหาแนวทางรับมือและแก้ไขร่วมกันโดยเฉพาะขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ​​​​ Single-use Plastic ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของชุมชน รวมทั้งการจัดการอย่างถูกวิธีเป็นได้ยากเนื่องจากปริมาณขยะพลาสติกจำนวนมหาศาล นำไปสู่ปัญหามลพิษทางทะเลที่รุนแรง รวมถึงความกังวลในเรื่องไมโครพลาสติกในห่วงโซ่อาหารที่อาจเป็นความเสี่ยงต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์  
สิงห์ เอสเตท ได้ตระหนักถึงปัญหาและต้องการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อปัญหานี้ จึงได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “วิภาวดี ไม่มีขยะ” โดยเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Thailand Responsible Business Network: TRBN) นอกจากนั้นยังได้ปรับกระบวนการภายในองค์กรให้ลด ละ เลิก การใช้พลาสติก และส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากร (Upcycling) หรือการสร้างมูลค่าให้กับขยะพลาสติก เพื่อสร้างองค์กรที่ปลอดขยะพลาสติกภายในปี 2565
ล่าสุดทาง สิงห์ เอสเตท ได้ร่วมกับ บริษัท แม็กซ์ ฟิวเจอร์ จำกัด บริษัทในเครือ ในฐานะผู้บริหารอาคารซันทาวเวอร์สและตลาดซันพลาซา จัดทำโครงการ Let’s Go Green, Save The Earth ณ บริเวณตลาดซันพลาซา ตั้งอยู่ในซอยเฉยพ่วง
โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทพันธมิตรผู้เช่าอาคารซันทาวเวอร์ส และบริษัทใกล้เคียงในย่านวิภาวดี รวมกว่า 20 บริษัท พ่อค้าแม่ค้าในตลาด และเขตจตุจักรร่วมเป็นภาคี โดยแบ่งเป็น
เฟสที่ 1 มุ่งทำให้ตลาดซันพลาซาเป็นตลาดและชุมชนต้นแบบในการสร้างความตระหนักรู้การลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง มีเป้าหมายเป็นกลุ่มพนักงานออฟฟิศ ประชาชนที่มาใช้บริการบริเวณตลาดซันพลาซา และชุมชนโดยรอบรวมกว่า 10,000 คน รวมทั้งตั้งเป้าลดปริมาณขยะพลาสติกภายในตลาดซันพลาซาลงอย่างน้อย 20% ต่อปี
พร้อมกันนี้ยังรณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ทดแทนพลาสติก หรือภาชนะที่ผลิตจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ ซึ่งได้เริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ พ.ย. ที่ผ่านมา

ขณะนี้มีร้านค้าให้ความร่วมมือแล้วกว่า 80% จากร้านค้าทั้งหมดที่มีมากกว่า 100 ร้านค้า รวมทั้งภายในตลาดยังได้รับการสนับสนุนจากน้ำสิงห์ในการเปลี่ยนขวดน้ำพลาสติกเป็นขวดแก้วทั้งหมดด้านลูกค้าที่นำถุงผ้าหรือบรรจุภัณฑ์มาเองก็จะได้รับสิทธิพิเศษ อาทิ ได้รับส่วนลดพิเศษหรือเพิ่มปริมาณสินค้า รวมทั้งมีกิจกรรมสร้างแรงจูงใจ “แชะ แชร์ โชว์” โดยลูกค้าสามารถถ่ายภาพตนเองถือถุงผ้า ใช้แก้วน้ำส่วนตัว หรือใช้กล่องใส่อาหารแทนพลาสติก และแชร์ภาพผ่านทางโซเซียลมีเดียของตนเอง พร้อมใส่ #SgoesGreen เพื่อสะสมแต้มลุ้นรับรางวัลมูลค่ากว่า 100,000 บาท อาทิ ตั๋วเครื่องบินไป – กลับ ภายในประเทศ บัตรเงินสดมูลค่า 1,000 บาท รวมทั้งของพรีเมียมต่างๆ มากมาย 

ส่วนเฟส 2เตรียมจัดทำเว็บไซต์ตลาดซันพลาซาเพื่อเป็นสื่อกลางรับสมัครพ่อค้าแม่ค้าที่มีแนวคิดหรือด้านการลดใช้พลาสติก มาร่วมอุดมการณ์สร้างชุมชนปลอดขยะพลาสติก โดยคาดว่าจะสามารถก้าวสู่การเป็นชุมชนปลอดขยะพลาสติกได้ภายในปี 2565

ทั้งนี้ บริษัทต่างๆ ที่ร่วมเป็นภาคีในโครงการยังได้มีการจัดทำกิจกรรมเพื่อรณรงค์เรื่องขยะให้พนักงานภายในองค์กรของตนอีกด้วย อาทิ  บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้จัดทำโครงการรณรงค์การแยกขยะให้ถูกประเภท บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดแคมเปญ CSR ภายในองค์กรให้พนักงานนำขยะหรือของที่สามารถรีไซเคิลมาแลกเป็นถุงผ้าได้ และ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ประชาสัมพันธ์เรื่องการลดการใช้ถุงพลาสติกในองค์กร พร้อมมีจุดยืม – คืน ถุงผ้า บริเวณทางเข้าออกของอาคาร

“นอกจากนั้นสิงห์ เอสเตท มีแผนที่จะนำโมเดลโครงการ Let’s Go Green, Save The Earth ไปต่อยอดกับทุกธุรกิจของบริษัทในระยะยาว โดยแผนระยะสั้นจะนำโครงการดังกล่าวไปรณรงค์ที่อาคารสิงห์ คอมเพล็กซ์ ในย่านอโศก – เพชรบุรี ด้วยเช่นกัน” คุณนริศ กล่าวปิดท้าย


แชร์ :

You may also like