HomeBrand Move !!การเมืองกดดัน? Libra วงแตก “Visa-Mastercard” ประกาศถอนตัวตาม PayPal

การเมืองกดดัน? Libra วงแตก “Visa-Mastercard” ประกาศถอนตัวตาม PayPal

แชร์ :

ขอบคุณภาพจาก The Verge

มีการคาดการณ์กันว่า Libra Association น่าจะเจอแรงกดดันหนัก เพราะหลังจากที่ PayPal (บริษัทลูกของ eBay) ออกมาประกาศถอนตัวออกจากสมาคมไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุด พาร์ทเนอร์ยักษ์ใหญ่ด้านระบบชำระเงินอย่าง Visa, Mastercard และ Stripe ก็ออกมาประกาศถอนตัวจาก Libra Association ตามมาติด ๆ จนทำให้ปัจจุบัน ไม่เหลือผู้ให้บริการระบบชำระเงินของ “สหรัฐอเมริกา” อยู่ในสมาคมดังกล่าวอีกต่อไปแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ การถอนตัวนี้เกิดขึ้นก่อนการจัดประชุมสมาชิก Libra Association อย่างเป็นทางการเพียงสามวัน (งานจะจัดในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนการประกาศถอนตัวมีขึ้นเมื่อ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา) โดยคำชี้แจงจากบริษัทที่ถอนตัวส่วนมากเป็นไปในทิศทางเดียวกันนั่นคือ ยังให้ความเชื่อมั่นกับวิสัยทัศน์ของ Libra แต่ตอนนี้อยากโฟกัสไปที่การสร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้กับลูกค้าเดิมของตัวเองมากกว่า บ้างก็บอกว่า ยังคงติดตาม Libra อย่างใกล้ชิด และยังเปิดโอกาสหากได้กลับมาทำงานร่วมกันในอนาคตอีกครั้ง

จากคำชี้แจงดังกล่าว จึงมีความเป็นไปได้ว่า ผู้ให้บริการระบบชำระเงินเหล่านั้นอาจเจอกับแรงกดดันทางการเมืองที่มองว่าโปรเจ็ค Libra อาจเข้ามาสั่นคลอนอำนาจของระบบการชำระเงินแบบเดิม ๆ ด้วยก็เป็นได้ เห็นได้จากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีการส่งจดหมายชี้แจงจากวุฒิสมาชิกฝั่งเดโมแครตสองคนไปยัง Visa, Mastercard และ Stripe โดยระบุว่า บริษัทอาจเจอกับการตรวจสอบที่เข้มข้นกว่าเดิม หากยังคงเข้าร่วมกิจกรรมกับทาง Libra Association โดยสิ่งที่จะถูกตรวจสอบนั้นไม่จำกัดเฉพาะกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากทางฝั่ง Libra แต่เป็นการทำ “ธุรกรรมทั้งหมด” ในภาพรวม

ส่วนเหตุผลที่นำมาซึ่งการตรวจสอบที่เข้มข้นนั้น เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่า การสนับสนุนธุรกรรมของ Libra อาจนำไปสู่การฟอกเงิน หรือการใช้เงินเพื่อการก่อการร้ายได้มากขึ้น และในจดหมายยังได้ชี้ว่า การเข้ามาของ Facebook ในระบบการชำระเงินโลกนั้น หวังเพียงแต่ประโยชน์ส่วนตน แต่ขาดซึ่งความรับผิดชอบ โดยเฉพาะในแง่ของการถูกตรวจสอบในฐานะของบริษัทผู้ให้บริการด้าน Financial Services

ด้าน David Marcus อดีตประธานของ Libra Association ออกมาทวีตขอบคุณ PayPal, Visa, Mastercard  ที่อยู่ร่วมกันมายาวนาน แม้สุดท้ายจะถอนตัวออกไปเพราะเจอแรงกดดัน แต่เขาก็เคารพการตัดสินใจที่ทุกค่ายมีออกมา พร้อมกันนั้นเขายังได้บอกด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้น่าจะเจอเรื่องท้าทายอีกมากรออยู่ โดยเฉพาะคนที่คิดว่า Libra คือภัยคุกคามสำหรับธุรกิจของพวกเขา

สื่อตะวันตกเรียกสถานการณ์ของ Libra Association ในขณะนี้ว่า เข้าขั้นวิกฤติ เพราะการจะตั้งตนขึ้นเป็นอีกหนึ่งระบบชำระเงินในอนาคต แน่นอนว่าจำเป็นต้องมีชื่อบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้อยู่เบื้องหลังเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ซึ่ง Libra Association จะแก้เกมอย่างไร 14 ตุลาคมนี้เราอาจได้เห็นความชัดเจนมากขึ้น

Source

Source


แชร์ :

You may also like