HomeCreativityAdman 2019 ‘UPVER-TISING’ ทลายกรอบงาน​ ‘คนโฆษณา’ ขยับเซ็กเม้นต์สู่​ Creativity ทุกสาย พร้อมขายบัตรให้คนทั่วไปเข้างานได้

Adman 2019 ‘UPVER-TISING’ ทลายกรอบงาน​ ‘คนโฆษณา’ ขยับเซ็กเม้นต์สู่​ Creativity ทุกสาย พร้อมขายบัตรให้คนทั่วไปเข้างานได้

แชร์ :

ว่ากันว่า…ถ้าเรากดแต่ปุ่ม “Not Now” ทุกครั้งที่หน้าจอเตือนให้อัพเดทไปเรื่อยๆ เครื่องของเราจะไม่มีวันทำงานได้ดีกว่าเดิม ฟังก์ชั่นที่มีอยู่จะสู้เครื่องที่อัพเดทใหม่ไม่ได้ และสุดท้ายมันจะเป็นเครื่องเก่าที่ไม่มีซอฟแวร์ตัวไหนทำงานด้วยได้อีก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับคนโฆษณาก็เช่นกัน เราคงเลือก “Not Now” ให้การอัพเดทเวอร์ชั่นของเราไปเรื่อยๆ ไม่ได้ ถึงเวลาที่ต้อง “Update Now” รับสิ่งใหม่มาอัพเวอร์ชั่นของเราให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อขยายขอบเขตของความเป็นครีเอทีฟ เออี แพลนเนอร์ มีเดีย และทุกส่วนของวงการโฆษณาไทยให้ไปได้สุดกว่าที่เคย ไม่ว่าจะรุ่นไหนเวอร์ชั่นไหน ก็อัพสกิลให้มากกว่าเคย เเละอัพเวอร์ชั่นได้ไม่หยุด

เป็นเหตุผลในการจัดงาน ​Adman Awards & Symposium 2019 งานประกวด แสดงผลงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนในวงการโฆษณาและการสื่อสารการตลาด ที่จัดขึ้นโดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย  เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพของธุรกิจการสื่อสารการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยปีนี้ได้ทำการจัดอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 16 แล้ว

ขยายกรอบให้ไกลกว่าแค่งาน “คนโฆษณา”​

ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา ภาพจำรวมทั้งชื่อ Adman บอก Positioning ในฐานะงานของคนโฆษณาไว้ค่อนข้างชัดเจน แต่ด้วยรูปแบบงานที่ไม่ได้จํากัดอยู่แค่ในวงการโฆษณาเท่านั้น เพราะให้ความสำคัญกับคุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ งานของคนที่ชอบอวด(ดี) อวดไอเดียดีๆ อวดความคิดดีๆ ทั้งจากสายโฆษณา สายบันเทิง สายออกแบบหรือดีไซน์ หรือแม้แต่บุคคลทั่วไป​ ไม่ว่าจะเป็นใคร ทำอาชีพอะไร อยู่วงการไหน แต่​มีไอเดียหรือกำลังมองหาแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนธุรกิจ และเชื่อในพลังของความคิดสร้างสรรค์ ก็สามารถมาร่วมค้นพบแรงบันดาลใจ เพื่อจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับตัวเองได้จากงานนี้เช่นกัน

คุณปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานคณะกรรมการจัดงาน Adman Awards & Symposium 2019 กล่าวว่า  งาน ADMAN เปรียบเสมือนสถาบันทรงคุณค่าของวงการโฆษณาไทย ถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องดูแล ส่งเสริม และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของชาติต่อไป แต่แนวทาง​การจัดงานแอดแมนฯ ในปีนี้ มุ่งหวังให้เป็นงานที่เฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์สำหรับทุกคนในประเทศไทย ไม่ใช่เพียงแค่คนในวงการโฆษณาและสื่อสารการตลาดเท่านั้น โดยงาน Adman Awards & Symposium 2019 จะเป็นงานสำหรับทุกคนที่เชื่อในพลังความคิดสร้างสรรค์และเห็นคุณค่าการใช้ความคิดสร้างสรรค์สร้างความเปลี่ยนแปลงมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และส่งต่อแรงบันดาลใจ ที่มาจากผู้คนหลากหลายวงการ ทั้งสายโฆษณา สายบันเทิง สายออกแบบหรือดีไซน์ หรือแม้กระทั่งประชาชนคนธรรมดา แต่มีไอเดียที่พร้อมจะฉุดธุรกิจหรือองค์กรของพวกเขาให้โดดเด่นจนเป็นที่ยอมรับ

เราตั้งใจทำให้งานแอดแมนกลายเป็นงานแห่งความคิดสร้างสรรค์ของทุกคนในประเทศอย่างแท้จริงพื่อที่ทุกคนจะสามารถนำประสบการณ์ แรงบันดาลใจ และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานไปต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีทั้งต่อตนเอง ภาคธุรกิจ องค์กรต่างๆ และสำคัญที่สุด คือ สร้างประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติได้ในอนาคต โดยสมาคมฯ มุ่งหวังให้งานนี้เป็นงานที่คนไทยทุกคนจะสามารถเดินหาแรงบันดาลใจ และกระตุกต่อมความคิดสร้างสรรค์ให้ทํางานอีกครั้ง จึงเปิดโอกาสให้คนทั่วไปเข้าถึงงานแอดแมนฯ ​ด้วยการเปิดจำหน่ายบัตรให้บุคคลทั่วไปได้ร่วมฟังช่วงเสวนาและซิมโปเซี่ยมที่น่าสนใจต่างๆ ​พร้อมจัดเตรียมรางวัลพิเศษต่างๆ มอบให้แก่บุคคลทั่วไปที่สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างโดดเด่นและมีประสิทธิภาพอีกด้วย”

ปีนี้ทางสมาคมฯ จึงได้จัดงาน วันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ หรือ Creativity Day ในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 9.00-22.30 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งงานวันนั้นนอกจากการมอบรางวัลแอดแมน ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ Talk & Symposium ​ในหัวข้อที่น่าสนใจและหลากหลายจากคนทุกวงการและทุกสาขาอาชีพ, Brief Market & Ad Gallery, พร้อมกิจกรรมเวิร์คช้อปดีๆ อย่าง School of Creativity ที่เพิ่งจัดขึ้นในปีนี้เป็นครั้งแรก ​รวมทั้งการมอบรางวัล Creativity For Sharing ​

คุณอนุวรรต นิติภานนท์ ประธานคณะกรรมการตัดสินงาน Adman Awards 2019 กล่าวว่า “ในโลกของการสื่อสารการตลาด ไม่ว่าเทคโนโลยีจะถูกพัฒนาไปมากขนาดไหน ความคิดสร้างสรรค์ยังคงจะเป็นหัวใจในการสร้างสรรค์งานที่แตกต่าง มีความหมาย และสามารถสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมได้ ปีนี้งานแอดแมนจึงมาในธีม อัพเวอร์ไทยซิ่ง (UPVER-TISING) เปรียบเทียบนักโฆษณาและนักสื่อสารการตลาดทุกคนเหมือนซอฟแวร์ ที่จำเป็นต้องอัพเดทเวอร์ชั่นเสมอ ไม่สามารถเพิกเฉยหรือ​ Not Now ไปเรื่อยๆ จนตกรุ่นและไม่สามารถทำงานอะไรได้อีก​ ทุกคนต้อง Update Now พัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีสื่อสารใหม่ๆ ได้อย่างทันเหตุการณ์ ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ที่สร้างความสำเร็จในหลากมิติ มุ่งพัฒนากระบวนการทางความคิดที่สามารถจัดการปัญหาท่ามกลางโจทย์และความท้าทายใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนขยายขอบเขตความเป็นโฆษณาให้ไปได้สุดกว่าที่เคย กลายเป็น Creative solution ให้ลูกค้าในโลกที่หมุนเร็วกว่าเดิม”

ด้าน คุณรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทนคนโฆษณาและสื่อสารการตลาดของประเทศ มุ่งมั่นดำเนินพันธกิจทั้งด้านการส่งเสริม สนับสนุน ปลูกฝัง และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์แก่บุคลากรรวมถึงคนรุ่นใหม่ในวงการโฆษณา ให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพและตอบโจทย์ลูกค้า สังคม และโลกที่เปลี่ยนแปลงไป  ยิ่งกว่านั้น อุตสาหกรรมโฆษณายังมีส่วนสำคัญต่อการกระตุ้นอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ กล่าวได้ว่า ความคิดสร้างสรรค์ของคนโฆษณานั้นมีมูลค่ามหาศาล สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ประเทศได้อย่างยั่งยืน ซึ่งงานแอดแมนฯ นับเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สมาคมโฆษณาฯ จัดขึ้นเพื่อยกระดับความรู้และมาตรฐานของงานสร้างสรรค์ของประเทศให้ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ”

มีอะไรบ้างในงาน ADMAN 2019

เมื่อขยายกรอบการจัดงานให้กว้างขึ้น ​ภายในงานในปีนี้ จึงมีหลากหลายกิจกรรมเพิ่มเติมมามากกว่าปีก่อนๆ หน้า โดยแบ่งเป็น 5 กิจกรรมหลัก คือ Talk & Symposium, Brief Market & Ad Gallery, Creative For Sharing Award, Adman Awards รวมทั้ง​ School of Creativity ซึ่งเป็นกิจกรรมเวิร์กช็อปที่ชวนกันมาแบ่งปันพลังแห่งความสร้างสรรค์​จากทุกๆ สายงาน เพื่อให้สอดคล้องกับตัวตนและ DNA ในการจัดงาน ADMAN ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของ Sharing หรือทำให้ภายในงานกลายเป็นพื้นที่แห่งการแบ่งปัน โดยมีหลากหลาย​หัวข้อที่จะมีการพูดคุยภายในงานและมีความน่าสนใจ ​เช่น

– WHY DO YOU WANT THIS JOB?  เพราะอะไร คนรุ่นใหม่ถึงเลือกที่จะทํางานบริษัทเจ๋งๆ อะไรคือแรงจูงใจ แล้วบริษัทเหล่านั้น มีแรงดึงดูดอะไร มีวัฒนธรรมองค์กรอย่างไร คนรุ่นใหม่ถึงมีความสุขกับงานดีจัง สําหรับคนที่กําลังมองหางานใหม่ ไม่ควรพลาด

– I WILL SURVIVE เมื่อองค์กรอยากอัพเวอร์ชั่นตนเอง ไม่ยอม Not Now อีกต่อไป มาดูกันสิว่า องค์กรเหล่านี้ มีวิธีคิด ที่ยกระดับองค์กรของตัวเองมุ่งไปข้างหน้าอย่างไร อะไรคืออุปสรรค และพวกเขาผ่านพ้นมันมาได้อย่างไร

– THE GOOD INFLUENCER ในยุคที่เนตไอดอล ยูทูบเบอร์ หรือ Influencer ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด พวกเขาคือผู้มีอิทธิพลตัวจริงของยุคนี้ สามารถที่จะชี้นําคนไปในทิศทางไหนก็ได้ ทั้งด้านดีและไม่ดี เรามาดูกันว่า Influencer แบบไหน ใช้พลังของพวกเขาไปในทางสร้างสรรค์บ้าง

– CREATIVE VS AI อนาคตจะมีอาชีพครีเอทีฟอยู่อีกไหม แล้ว Ai จะเข้ามาแทนที่เหล่านักคิดได้หรือไม่ ถ้าให้คิดงานแข่งกัน คุณคิดว่าใครจะคิดงานได้เจ๋งกว่ากัน มาฟังความเห็นของคนจาก 2 ฟาก  ทั้งสาย Tech และ ครีเอทีฟชื่อดัง ใครจะอยู่ ใครจะไป ใครกําลังจะตกงาน

– THE CURATOR ท่ามกลางเรื่องราวมากมายในโลกโซเชียลที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ด ทุกวินาทีจะมีคอนเทนต์เกิดใหม่เสมอ เรามาฟังเรื่องราวจากปากของนักคัดสรรเรื่องราวแล้วเอามาเล่าต่อ ว่าเนื้อหาแบบไหนคนเลื่อนผ่าน หรืออยากที่จะอ่านซํ้าแล้วซํ้าเล่า คอนเทนต์แบบไหนเวิร์คหรือไม่เวิร์ค

– CREATIVITY IS EVERYWHERE มาฟังเรื่องราวของครีเอทีฟตัวจริงเสียงจริง ที่ไม่จําเป็นต้องอยู่ในแวดวงโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น คนขายปลาเค็มออนไลน์ วินมอไซค์รับจ้าง หรือ พระภิกษุที่คุณคิดว่าน่าจะจําวัดรอยู่เฉยๆ มาหาคําตอบว่าพวกเขาใช้ความคิดสร้างสรรค์สร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร

SCHOOL OF CREATIVITY ​ขณะที่เวิร์กช็อปที่จะจัดขึ้นเพื่อแบ่งปันพลังแห่งความสร้างสรรค์ ​จากแต่ละสายงานภายในปีนี้ ประกอบด้วย

1. Creative ‘คิดได้ไง’ อาจเป็นคําถามที่เราสงสัยว่างานหลายๆชิ้นที่เราชื่นชอบ พวกครีเอทีฟแห่งวงการโฆษณาเขาคิดออกมาได้ยังไง คิดได้ตอนไหน แรงบันดาลใจคืออะไร ห้องเรียนนี้จะชวนครีเอทีฟจากทั่วฟ้าเมืองไทย  มาเผยเคล็ดลับ วิธีคิดงานยัังไงให้ปัง

2. Craft สาย Craft ควรมาจับจองลงทะเบียนเรียนได้ที่ห้องนี้ ห้องที่จะรวบรวมตัวจี๊ดของสาย Production จากทุกวงการ มาแบ่งปันความรู้แบบไม่กั๊ก ทั้งผู้กํากับ ช่างภาพ ตากล้อง คนตัดต่อ หรือแม้แต่โปรดิวเซอร์

3. Design แอบบอก ออกแบบ ห้องที่จะชวน Designer ของทุกวงการที่นึกได้ มาเผื่อแผ่ความรู้กับผู้ที่สนใจ ไม่ว่าเค้าจะเป็นสถาปนิก ออกแบบเวที ออกแบบปกหนังสือ หรือ นักวาดภาพประกอบ

4. Strategic ก่อนที่บรีฟจะมาถึงครีเอทีฟ มันต้องผ่านคนเหล่านี้ก่อน มาดูกันว่า มาร์เก็ตติ้งเจ้าของแบรนด์ดังต่างๆ เขามีวิธีคิดอย่างไร มองงานอย่างไร แล้วมีวิธีเลือกงานอย่างไร และรู้ได้อย่างไร ว่าไอเดียแบบไหน จะทําให้แบรนด์ของเขาประสบความสําเร็จ

5. ห้องอาจารย์ใหญ่ ห้องที่รวมนักสร้างสรรค์ระดับตํานาน ที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ทั้งประสบความสําเร็จและล้มเหลว ให้กับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ได้เรียนรู้ แต่ห้องนี้มีข้อแม้คือ คนที่เข้าร่วมจะต้องลงทะเบียนด้วยการเขียนคําถาม เพื่อถามอาจารย์ใหญ่แต่ละท่านคนละ 1 ข้อ เพื่อที่พี่ๆเหล่านี้จะได้ตอบให้ตรงคําถาม ที่ทุกคนอยากรู้


แชร์ :

You may also like