HomeBrand Move !!ถอดกลยุทธ์ “มองต์เฟลอ” ฝ่าสงคราม “น้ำแร่” คว้ารางวัลน้ำแร่สุดอร่อย 2 ปีซ้อน

ถอดกลยุทธ์ “มองต์เฟลอ” ฝ่าสงคราม “น้ำแร่” คว้ารางวัลน้ำแร่สุดอร่อย 2 ปีซ้อน

แชร์ :

 

คุณผาสุข รักษาวงศ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)

เมื่อน้ำดื่มธรรมดาไม่อาจตอบความต้องการของ “กลุ่มคนรักสุขภาพ” ได้เพียงพอ ผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงหันมาดื่ม “น้ำแร่” มากขึ้น ด้วยประโยชน์ที่มากกว่าน้ำดื่มทั่วไป ความนิยมนี้ผลักดันให้เทรนด์รักสุขภาพเติบโตต่อเนื่อง และยังดึงดูดให้ผู้ผลิตน้ำแร่รายใหม่ๆ ก้าวเข้าสู่ตลาดนี้มากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ท่ามกลางตัวเลือกที่หลากหลาย การจะเลือกซื้อน้ำสักขวด ล้วนมีปัจจัยประกอบมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คุณภาพ และการรับรองมาตรฐาน เพื่อยืนยันว่าเป็นน้ำแร่ที่ดีจริง , หาซื้อง่าย เดินเข้าไปในร้านแล้วมีขาย และสุดท้ายคือ “แบรนด์” ที่จะบ่งบอกถึงความแตกต่าง เพราะถึงแม้จะเป็นน้ำเหมือนกัน แต่ต้องทำให้ผู้บริโภครู้สึกไม่เหมือนกัน

รางวัล “น้ำแร่รสชาติดี” 2 ปีซ้อน

ปัจจุบันตลาดรวมน้ำแร่ไทยมีมูลค่ากว่า 4 พันล้านบาท ประกอบด้วยผู้เล่นหลัก  ได้แก่ ออร่า,  มิเนเร่,  มองต์เฟลอ, เพอร์ร่า นอกจากนี้ยังมี น้ำแร่ ตราช้าง และ อควาฟิน่า มิเนเรล ผู้เล่นใหม่ที่เข้าสู่ตลาดเมื่อ 2-3 ปีผ่านมา

การทำตลาดในช่วงแรกทุกแบรนด์เน้นไปที่การสร้างการรับรู้ของผู้บริโภคว่า “น้ำแร่มีประโยชน์กว่าน้ำดื่มทั่วไป” (Functional Benefit) เพื่อให้ผู้บริโภคหันมาเลือกดื่มน้ำแร่มากขึ้น ก่อนที่ต่อมาจะหันมาสร้างการจดจำแบรนด์ เพื่อให้ผู้บริโภคพุ่งตรงไปหยิบสินค้าทันทีที่อยู่ตรงหน้าตู้กระจกใสที่เรียงรายไปด้วยขวดน้ำดื่มหลากยี่ห้อ

นอกจากแพ็กเกจ และราคาแล้ว ที่ผู้บริโภคสนใจแล้ว สิ่งที่ผู้บริโภคสนใจไม่แพ้กันคือเรื่องของ “รสชาติ” ที่แม้จะเป็นน้ำใสๆเหมือนกัน แต่ต้องยอมรับว่า น้ำดื่มแต่ละแบรนด์มีรสชาติที่แตกต่างกัน และสิ่งที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าน้ำดื่มนั้นรสชาติดี คือ “รางวัลการันตี” เช่นเดียวกับ รางวัลการันตีคุณภาพของน้ำดื่ม

หากลงไปสำรวจในตลาดน้ำแร่ พบว่า “มองต์เฟลอ” (Mont Fleur) เป็นแบรนด์น้ำแร่ที่ได้รับรางวัลเรื่อง “รสชาติยอดเยี่ยมระดับสากล” (สูงสุดระดับ 3 ดาว) ต่อเนื่องในปี 2018 และ 2019

การันตีโดยสถาบัน “ITQI” ย่อมาจาก The International Taste & Quality Institute สถาบันเพื่อรับรองรสชาติอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติ ที่คัดสรรอาหารและเครื่องดื่มนานาชนิดมาทดสอบแบบ “Blinded Test” โดยสุดยอดเชฟมือหนึ่งจากนานาประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เชฟระดับมิชลินสตาร์ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ จำนวนกว่า 100-200 คน ที่มาเป็นผู้ประเมินและตัดสินจากการทดสอบ “สี กลิ่น และรสชาติ” โดยในปีแรกน้ำแร่มองต์เฟลอได้ระดับ 3 ดาว เนื่องจากได้คะแนน 90% ขึ้นไป ส่วนปีนี้ได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 95.1%

สิ่งที่ทำให้น้ำแร่มองต์เฟลอ มีรสชาติที่อร่อยแตกต่างจากน้ำดื่มทั่วไป เพราะเป็นน้ำแร่ 100% ที่มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่ดีที่สุด จากแหล่งพบพระ หรือ อ.พบพระ จังหวัดตาก อันเป็นแหล่งน้ำที่อยู่ห่างไกลเขตเมืองและอุตสาหกรรม ทำให้เป็นแหล่งน้ำที่บริสุทธิ์ ด้วยการกลั่นกรองผ่านชั้นหินแร่ใต้ดิน ทำให้ได้น้ำที่สะอาด อุดมด้วยแร่ธาตุที่สำคัญ ซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะของแหล่งน้ำพุร้อนแห่งนี้

กำเนิดของน้ำแร่มองต์เฟลอ

หลายคนอาจจะสงสัยว่า “น้ำแร่มองต์เฟลอ” มีที่มาที่ไปอย่างไร ย้อนกลับไปเมื่อ 22 ปีก่อน (ปี 2539) “บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)” เข้าสู่ตลาดน้ำแร่ โดยเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย “น้ำแร่เอเวียง” (evian) แบรนด์น้ำแร่จากฝรั่งเศส ที่หลายคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่ด้วยตอนนั้นมีเรื่องของค่าเงินบาทลอยตัว เลยทำให้น้ำแร่เอเวียงที่นำเข้ามามีราคาแพง

คุณผาสุข รักษาวงศ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) เล่าว่า บริษัทคิดว่าจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคไทยได้ดื่มน้ำแร่ในราคาที่ไม่แพงมาก จึงลงไปสำรวจหาแหล่งน้ำในประเทศไทยที่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับแหล่งน้ำในต่างประเทศ จนได้พบกับแหล่งน้ำบริสุทธิ์ ที่แหล่งพบพระ หรือ อ.พบพระ จังหวัดตาก ก่อนที่จะสร้างโรงงานและผลิตเอง โดยใช้ชื่อแบรนด์ “มองต์เฟลอ” 

ไม่ลดราคาต่ำกว่าคู่แข่ง

ด้วยการวาง Positioning เป็น Premium เป็นน้ำแร่ที่มีราคาสูงที่สุดในตลาด เริ่มต้นที่ราคา 10 บาท ในแพ็คไซส์ 330 CC ทำให้มองต์เฟลอไม่ต้องเล่นเรื่องราคาเช่นเดียวกับแบรนด์อื่น ที่กำลังแข่งขันกันทำสงครามราคา ทั้งลดราคา ซื้อแล้วแถม เพราะนอกจากจะไม่ใช่แนวทางที่ยั่งยืนแล้ว แม้จะมีปริมาณบริโภคเพิ่มขึ้นแต่ยอดขายก็ลดลง”

กลยุทธ์ดังกล่าว ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมา มองต์เฟลอ มีอัตราการเติบโต 27% ส่งผลให้มีมาร์เก็ตแชร์ที่ 16.4% ในตลาดน้ำแร่ที่มีมูลค่ากว่า 4 พันล้านบาท

โดยจะทำให้ “ผู้บริโภคเปลี่ยนจากดื่มน้ำแร่ยี่ห้ออื่น มาดื่มน้ำแร่มองต์เฟลอ” โดยตอกย้ำความเป็นน้ำแร่ “รสชาติดี” เพื่อเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์มองต์เฟลอ

ในช่วงที่ผ่าน มองต์เฟลอ เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา 3 ชุด ภายใต้คอนเซปท์ “การรักษาสุขภาพและดูแลตัวเองด้วยการดื่มน้ำแร่” โดยได้ 3 พรีเซ็นเตอร์มาร่วมบอกเล่าเรื่องราว และสื่อสารไปยังผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม เริ่มจาก “คุณชุติมา ดุรงค์เดช” หรือคุณไข่มุก มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สปี 2552 ตัวแทนของคนรุ่นใหม่และวัยเริ่มต้นทำงานที่ต้องการมีสุขภาพดี ก่อนจะขยับมาสื่อสารกับกลุ่มผู้สูงวัย โดยมี “คุณนิรุตติ์ ศิริจรรยา” ดาราและนักแสดง เป็นตัวแทนของผู้ที่รักษาสุขภาพและดูแลตัวเองเป็นอย่างดี

ล่าสุด มองต์เฟลอ ได้ “คุณนวลพรรณ ล่ำซำ” หรือมาดามแป้ง เป็นตัวแทนสื่อสารกับผู้หญิงยุคใหม่ที่มีความเก่ง ทันสมัย และรู้จักเลือกสิ่งที่ดีเพื่อตัวเอง เช่น การเลือกดื่มน้ำแร่ ที่ช่วยเรื่องสุขภาพ

รุกตลาดไทยไปพร้อมๆ ตลาดต่างประเทศ

ในปีนี้ มองต์เฟลอ พร้อมที่จะสร้างสีสันใหม่ๆให้กับตลาด และทำให้คนจดจำแบรนด์มากขึ้น โดยเตรียมเปิดตัว “แพ็กเกจใหม่” ในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 พร้อมทั้งเตรียมเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ สื่อสารถึงการได้รับ “รางวัลน้ำดื่มที่รสชาติดี 2 ปีซ้อน” โดยจะมีการแปลงเป็นภาษาต่างๆ เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภคในต่างประเทศ ที่มองต์เฟลอเข้าไปทำตลาดอีกด้วย

ปัจจุบันน้ำแร่มองต์เฟลอ วางจำหน่ายในหลากหลายประเทศ ได้แก่ ลาว กัมพูชา พม่า และสิงคโปร์

“หลังจากที่เข้าไปทำตลาดได้ราวๆ 3 ปี พบว่า ผู้บริโภคในต่างประเทศมีพฤติกรรมชอบดื่มน้ำแร่ไม่แพ้คนไทย โดยเฉพาะในประเทศกัมพูชา เราพบว่า น้ำแร่จะขายดีในร้านขายสินค้าเด็ก เนื่องจากแม่นิยมที่จะซื้อน้ำแร่ไปชงนมให้ลูกกิน เพราะรู้สึกว่าสะอาดและปลอดภัยกว่าน้ำดื่มธรรมดา”

และนอกจากการสื่อสารผ่านภาพยนตร์โฆษณาแล้ว มองต์เฟลอ ได้วางแผนที่จะขยายสู่ช่องทางจำหน่ายใหม่ๆเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น จากเดิมที่เน้นในห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มโรงแรมและร้านอาหารมากยิ่งขึ้น เพื่อให้น้ำแร่มองต์เฟลอเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด

https://www.facebook.com/montfleurthailand/videos/704053220111917/

 

 


แชร์ :

You may also like