HomeSponsoredFar East Fame Line DDB x LION วิเคราะห์ Big Data พฤติกรรมผู้บริโภค 3 ปี ต่อยอดสู่ช้อปปิง Non-stop ตลอด 24 ชม.ผ่าน LINE

Far East Fame Line DDB x LION วิเคราะห์ Big Data พฤติกรรมผู้บริโภค 3 ปี ต่อยอดสู่ช้อปปิง Non-stop ตลอด 24 ชม.ผ่าน LINE

แชร์ :

เอเยนซี่โฆษณา Far East Fame Line DDB ร่วมกับ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด (LION) ร่วมพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ต่อยอด LINE Official Account สร้างประสบการณ์ช้อปปิงสินค้าคุณภาพจากเครือ LION ได้ทันทีใน LINE แบบครบจบในที่เดียว ตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่ต้องการความรวดเร็ว สะดวก ง่าย และช้อปได้ตลอดเวลา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียกว่า 3,484 ล้านคนทั่วโลก ในจำนวนนี้พบว่ากว่า 3,256 ล้านคน ใช้งานโซเชียลมีเดียผ่านโทรศัพท์มือถือ จากผลสำรวจ “Global Digital 2019” โดย We Are Social และ Hootsuite ดังกล่าว ยังพบข้อมูลสำหรับประเทศไทยที่น่าสนใจอีกว่า คนไทยทั้งหมด 69.24 ล้านคน มีกลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือกว่า 55 ล้านคน

จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันแนวโน้มพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือนั้น ถูกใช้งานรอบด้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ค้นหาข้อมูล ท่องเที่ยว ข่าวสารต่าง ๆ รวมถึงการช้อปปิง และการช้อปปิงผ่านช่องทางออนไลน์ ยังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคเริ่มคุ้นเคยในการสั่งซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยเฉพาะการสั่งซื้อผ่านทางโทรศัพท์มือถือและแอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่เน้นความสะดวกสบายๆ เป็นหลัก

ส่งผลให้ปี 2018 ที่ผ่านมา จากการสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของไทย โดย Picodi.com วิเคราะห์ข้อมูลของทั้ง 35 ประเทศทั่วโลก พบว่า นักช้อปไทยมีการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือกว่า 56% เฉลี่ย 1,500 บาทต่อเดือน ส่งผลให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยทะยานไปติดอันดับ 3 ของโลก รองจาก เปรู และไนจีเรีย

ขณะเดียวกัน LINE ถือเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการมากถึง 44 ล้านคน  ทำให้แบรนด์สินค้าต่างๆ เล็งเห็นประโยชน์ในการใช้ช่องทาง LINE เพื่อสร้างตัวตนของแบรนด์และเข้าหาผู้บริโภคผ่านระบบ LINE Official Account ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางในการสื่อสารเข้าหากลุ่มผู้บริโภคที่ทรงพลัง สามารถตอบโจทย์และสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ไม่ต้องการรอคอย และไม่ชอบอะไรที่ยุ่งยาก แต่ที่ผ่านมาแบรนด์ต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะใช้ช่องทางดังกล่าวเน้นแค่การสื่อสารทางการสร้างแบรนด์และการรับรู้สินค้าเท่านั้น

Far East Fame Line DDB x LION ช้อปง่ายไร้รอยต่อ

Far East Fame Line DDB เอเยนซี่ไทยชั้นนำ ได้ร่วมกับ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด (LION) พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ต่อยอดจาก LINE Official Account “LION FAMILY” เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าจากเครือ LION กว่า 400 รายการ ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือได้ในเวลาไม่ถึงสองนาที ผ่านทาง LINE แบบครบจบในที่เดียว

โดยระบบช้อปปิงดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์แรกที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคในอดีต โดยนำข้อมูลที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ศึกษาวิเคราะห์ เข้าใจรูปแบบและความต้องการของผู้บริโภค แล้วได้มาซึ่งกลยุทธ์ “ช้อปสนุก สะดวก ง่าย” ซึ่งเป็นหัวใจของการพัฒนาองค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบติดตามสถานะสินค้า การซื้อซ้ำ สินค้าขายดี เป็นต้น

สำหรับใครที่ต้องการซื้อสินค้าคุณภาพของเครือไลอ้อน ข้าวของเครื่องใช้แบบสะดวกสบายแค่ปลายนิ้ว สามารถแอด LINE Official Account โดยพิมพ์ @LION FAMILY ในช่องค้นหา ก็จะเจอพี่สิงโตทักทาย พร้อมอัพเดทเรื่องราวน่ารู้ โปรโมชั่นน่าใช้ สิทธิพิเศษ รวมถึงเมนูที่ซ่อนอยู่ด้านล่าง ซึ่งมีในส่วนของข้อมูลส่วนตัว สินค้าขายดี ตระกร้าสินค้า และสินค้าทั้งหมด โดยมีการแนะนำสินค้าขายดีพร้อมราคา ให้ได้ช้อปกันแบบง่ายๆ สะดวกสุด ๆ

ทั้งนี้ ในสัปดาห์แรกของการเปิดตัว LION Family Line Shopping ได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ กล่าวว่า ระบบใช้งานง่าย สะดวก ตอบโจทย์ที่ต้องการ และสามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการซื้อสินค้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ฟีเจอร์ช้อปปิงดังกล่าว ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Big Data ซึ่งทาง Far East Fame Line DDB ได้เริ่มพัฒนาตั้งแต่ ปลายปี 2017 มุ่งเน้นการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค เจาะ Insight เพื่อมุ่งสู่การสื่อสารแบบ Personalization ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่นักการตลาดในปัจจุบันให้ความสำคัญ ถือเป็น All in One Solutions ที่ได้รวบรวมเรื่อง Big Data + CRM + E-Commerce เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเจ้าของแบรนด์ เพื่อเสนอสินค้าและบริการตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างตรงใจ

ซึ่งหลังจากศึกษาพัฒนาด้าน Big Data มาเป็นเวลา 3 ปี ในปีนี้ทาง Far East Fame Line DDB จึงเปิดตัวแผนกน้องใหม่ Data & Innovation โดยมีพันธกิจสำคัญในการนำเทคโนโลยีของ Big Data และ AI มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนางานความคิดสร้างสรรค์ ให้ได้ไอเดียที่โดนใจผู้บริโภคมากขึ้น

อีกทั้งยังใช้ Data ในการวิเคราะห์ช่วงเวลา ความสนใจ ความต้องการ ก่อนส่งโฆษณาไปหาผู้บริโภค เพื่อให้โฆษณาแสดงผล ถูกที่ ถูกเวลา และตรงความต้องการ ซึ่งจะทำให้โฆษณามีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ถือเป็นการผนวกทั้งเทคโนโลยี โซเชียลมีเดีย รวมถึงการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคผ่าน Data เพื่อกลั่นกรองบริการ และสินค้าให้ตรงใจผู้บริโภคมากที่สุด เพราะการอยู่รอดในตลาดทุกวันนี้ หากไม่ปรับตัว ก็อาจถูก Disrupt แบบไม่ทันตั้งตัว

 


แชร์ :

You may also like