Adidas ใจถึง เปลี่ยนแฟนคลับเป็นพนักงานขาย แถมให้ค่าคอม 6%

หากยังจำกันได้ เมื่อปีที่ผ่านมา Adidas มีการเปิดตัวโปรแกรมพิเศษสำหรับสมาชิกภายใต้ชื่อ Creators Club ซึ่งเป็นคลับสำหรับลูกค้าที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ได้มีโอกาสเข้าถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สินค้าพิเศษ หรืองานอีเวนท์ของ Adidas ก่อนใคร ล่าสุด Adidas ตัดสินใจยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับสมาชิกของคลับนี้ไปอีกระดับ ด้วยการให้พวกเขาสามารถขายสินค้า Adidas ได้แล้ว

สำหรับรูปแบบการซื้อขายที่จะเกิดขึ้นนั้น ทาง Adidas จับมือกับแอปพลิเคชันชื่อ Storr ซึ่งมีแนวคิดสนับสนุนให้เพื่อนซื้อของจากเพื่อนด้วยกัน และได้ค่าคอมมิชชั่นจากแบรนด์ โดยที่แบรนด์รับหน้าที่ดูแลการจัดส่ง ความง่ายของ Storr คือการเปิดหน้าร้านได้ภายใน 3 คลิก ที่ Adidas เชื่อว่าจะทำให้บรรดาแฟนคลับใน Creators Club สนใจอยากมาเป็นพนักงานขายกันมากขึ้น

โดยแฟนคลับที่ขายได้ Adidas จะจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้ 6% ของมูลค่า แต่หากไม่ต้องการก็สามารถบริจาคให้กับเว็บไซต์ Girls on the Run ได้เช่นกัน (เป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ของ Adidas) ซึ่งในช่วงเริ่มแรกจะมีสมาชิกของคลับนี้เข้าร่วมประมาณ 10,000 คน

Chris Murphy ผู้อำนวยการอาวุโสของ Adidas อธิบายว่า แนวคิดนี้เกิดขึ้นบนเหตุผลเดียวกับที่บริษัททำโฆษณาบน Instagram หรือจ้างนักกีฬามาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ฯลฯ เพราะคนเหล่านี้คือคนที่ลูกค้าของ Adidas ใช้เวลาอยู่ด้วยสูงมาก ดังนั้น ก้าวต่อไปของบริษัทคือการเปิดทางให้ผู้ที่ชื่นชอบแบรนด์ หรือลูกค้าของแบรนด์มาช่วยขายสินค้าให้กับ Adidas ด้วยนั่นเอง

“เวลาที่ลูกค้าของเราอยากขอคำแนะนำ พวกเขามักจะไปถามเพื่อน หรือคนที่อยู่รอบตัว ถ้าอย่างนั้นแล้วทำไมเราไม่ทำคนที่อยู่รอบตัวเหล่านั้นกลายเป็นคนขายของเราเสียเลยล่ะ”

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นความใจกล้าของ Adidas พอควรที่เสี่ยงให้ผู้บริโภคขายสินค้ากันเองบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะอย่าลืมว่า ผู้บริโภคยุคนี้ บางทีก็ต้องการประสบการณ์ในการซื้อที่ดีเยี่ยม ซึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์หรือการซื้อของจากเพื่อน อาจไม่ได้ทำให้เกิดประสบการณ์นั้นได้ดีเท่ากับแบรนด์สร้างขึ้นเองก็เป็นได้

Source