HomeDigital4 ความจริงเกี่ยวกับ “Google” เสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับหนึ่งของคนไทย ที่คุณลุงอาจยังไม่รู้

4 ความจริงเกี่ยวกับ “Google” เสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับหนึ่งของคนไทย ที่คุณลุงอาจยังไม่รู้

แชร์ :

สำหรับคน Gen X เราอาจเคยได้ทำความรู้จัก และใช้งาน Google Search กันในวิชาคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยเมื่อ 20 ปีก่อน หรือหากเป็นคน Gen Y ก็อาจเร็วขึ้นอีกหน่อยกับช่วงชั้นมัธยมต้น ส่วนถ้าเป็นเด็ก Gen Z เชื่อว่าหลายคนอาจไม่ต้องรอจนถึงชั้นประถมก็สามารถทำความรู้จักกับ Google Search ได้แล้วเช่นกัน แต่สำหรับใครที่ยังไม่คุ้นเคยกับ Google มากนัก ไม่เป็นไรค่ะ ไปทำความรู้จักเพื่อนคนนี้ให้มากขึ้นอีกหน่อย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. Google ก่อตั้งมาแล้ว 21 ปี

Google ก่อตั้งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 โดยผลิตภัณฑ์แรกและยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของบริษัทมาจนถึงทุกวันนี้ก็คือ “Google Search” นั่นเอง

คุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค และธุรกิจ SME Google ประเทศไทย บอกว่า ภารกิจหลักของกูเกิลคือการจัดระบบข้อมูลต่าง ๆ ให้ง่ายต่อการเข้าถึง และ Google Search ก็คือผลิตภัณฑ์หลักที่จะมาตอบโจทย์ภารกิจข้อนี้

2. คนไทยอยู่บนโลกออนไลน์มากเป็นอันดับหนึ่งของโลก

ข้อมูลจาก We Are Social และ Hootsuite ประจำปี 2019 เผยตัวเลขว่า คนไทยใช้เวลาบนโลกออนไลน์เฉลี่ย 9 ชั่วโมง 11 นาที และในจำนวนนี้เป็นการใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนถึง 4 ชั่วโมง 56 นาที ซึ่ง “มากเป็นอันดับหนึ่งของโลก”

3. Google คือเว็บไซต์ที่คนไทยเข้ามากที่สุดอันดับหนึ่ง

จากข้อมูลของ Alexa สรุปได้ว่าเว็บไซต์ google เป็นเว็บไซต์ที่คนไทยเขามากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่อันดับ 3 คือ google.co.th รวมทั้ง google เป็นเสิร์จเอ็นจิ้นอันดับ 1 ที่คนไทยใช้งานมากที่สุด โดยสถิติจาก statcounter ระบุว่า google มีมาร์เก็ตแชร์ถึง 99.33% ในประเทศไทย

นอกจากนั้น จากการเปิดเผยของ Google ประเทศไทย 5 หมวดข้อมูลที่คนไทยเสิร์ชหามากที่สุดได้แก่

  • สถานที่ต่าง ๆ
  • กีฬา (โดยเฉพาะฟุตบอล)
  • การเดินทาง
  • กลุ่มเอนเตอร์เทนเมนท์ เช่น ดารา เพลง หนัง นักร้อง เนื้อเพลง แนวเพลง
  • ช้อปปิ้ง(อย่างไรก็ตามการเข้า google บางครั้งก็อาจจะเข้าเป็นหน้าแรกตามความเคยชินหรือเข้าเพื่อเช็คการใช้งานอินเทอร์เน็ตก็ได้นะ)

4. อดีต vs ปัจจุบันของ Google Search

ใครที่เคยใช้ Google Search ในยุคแรก ๆ คงจำได้ดีถึงอินเทอร์เฟสของ Search ในยุคนั้นที่เต็มไปด้วย URL จำนวนมาก ผู้ใช้งานต้องคลิกเข้าไปในแต่ละ URL ด้วยตัวเอง เพื่ออ่านว่าใช่ข้อมูลที่ต้องการหรือไม่

หน้าจอของ Google Search ในปี 1999 (ขอบคุณภาพจาก mandatory.com)

แต่ปัจจุบัน การที่ Google พบข้อมูลเชิงลึกว่าคนไทยสนใจใน 5 หัวข้อดังกล่าวเป็นพิเศษ (ตามที่กล่าวไว้ในข้อ 3) รวมถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปสู่การเสิร์ชบนหน้าจอสมาร์ทโฟนซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่นัก ทำให้ Google จัดทำอินเทอร์เฟสแบบใหม่สำหรับ 5 หัวข้อนั้น ๆ ขึ้นมาโดยเฉพาะในรูปของกล่องข้อความ ซึ่งเริ่มใช้งานมาตั้งแต่ต้นปี ก่อนจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา

“กล่องข้อความ” อินเทอร์เฟสในการเสิร์ชแบบใหม่

ยกตัวอย่างเช่น การเสิร์ชหาเพลงของศิลปินที่คนไทยชื่นชอบ ระบบก็จะดึงข้อมูลภาพรวมของศิลปินคนดังกล่าว ภาพ เพลง เนื้อเพลง คลิปวิดีโอ ฯลฯ ขึ้นมาแสดง ซึ่ง Google มองว่า จะช่วยให้การค้นหาข้อมูลในโลกยุคที่มีข้อมูลมากมายมหาศาลเช่นนี้ “ง่ายขึ้น” และรวมไว้ ณ จุดเดียว นั่นก็คือ Google Search นั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like