HomeBrand Move !!Shopee คว้า “โรนัลโด” นั่งโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ สู้ศึกอีคอมเมิร์ซ

Shopee คว้า “โรนัลโด” นั่งโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ สู้ศึกอีคอมเมิร์ซ

แชร์ :

ท่ามกลางสงครามอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ที่แข่งขันกันดุเดือด งานนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นเกมระหว่าง “LAZADA” และ “Shopee” ที่ต้องการขึ้นสู่เบอร์ 1 ทั่วภูมิภาคอย่างเต็มตัว หลังจากผลัดกันครองแชมป์ในบางประเทศ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“โรนัลโด” แบรนด์แอมบาสเดอร์คนล่าสุด

ล่าสุด Shopee ปล่อยกลยุทธ์เด็ดออกมาสู้ศึกนี้อีกครั้ง คว้าตัวซูเปอร์สตาร์ลูกหนัง “คริสเตียโน โรนัลโด” กัปตันทีมชาติโปตุเกส มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ หลังจากที่เคยใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์ชื่อดังอย่าง ณเดช คูกิมิยะ , ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันต์ รวมถึง “แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล หรือ แบมแบม GOT7” และ “BLACKPINK” มาร่วมทำแคมเปญการตลาดในช่วงก่อนหน้านี้

หากถามว่า ทำไมจะต้องเป็น โรนัลโด? ทางผู้บริหาร Shopee ให้คำตอบว่า

“โรนัลโด เป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย ด้วยความเป็นคนเชื่อมั่นในตัวเอง มีความมุ่งมั่นในเรื่องกีฬา อีกทั้งยังหมั่นพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ไม่เพียงเท่านี้ โรนัลโด ยังเป็นผู้ที่ทำประโยชน์กลับคืนสู่สังคม คุณสมบัติเหล่านี้เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับ Shopee ที่ทำงานอย่างมุ่งมั่นเพื่อขึ้นสู่ผู้นำอันดับ 1 ตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน”

ทั้งนี้ โรนัลโดจะทำกิจกรรมร่วมกับ Shopee โดยจะเริ่มภารกิจแรกในแคมเปญ “9.9 Super Shopping Day” ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ไต้หวัน โดยมีการปล่อยภาพยนตร์โฆษณาใน 7 ประเทศทั่วภูมิภาค นอกจากนี้นับเป็นครั้งแรกที่โรนัลโดจะมา LIVE ผ่าน “Shopee LIVE” เพื่อใกล้ชิดกับผู้ใช้งาน Shopee มากยิ่งขึ้น ในการเปิดตัวครั้งนี้มองเป็นการสร้างกิจกรรมร่วมกันในระยะยาว

ลองมาดูลีลา โรนัลโด เต้นเพลง Shopee ในภาพยนตร์โฆษณากัน

https://www.youtube.com/watch?v=KizmcZfDp8w

สำหรับแคมเปญ “9.9 Super Shopping Dayเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2016 ถือเป็นแคมเปญใหญ่ประจำปีของ Shopee โดยในปีที่ผ่านมา พบว่าแคมเปญดังกล่าวช่วยเพิ่มยอดออเดอร์จากช่วงเวลาปกติถึง 4 เท่า อีกทั้งมูลค่าการซื้อขายยังเพิ่มขึ้น 5 เท่า และมีจำนวนผู้เยี่ยมชมเพิ่มขี้น 6 เท่า

ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และจดจำแล้วว่าเมื่อถึง Double Day เช่น 9.9, 11.11, 12.12 แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจะมีแคมเปญลดราคาสินค้า ซึ่งเขารอว่าเราจะมีดีลพิเศษอะไรมานำเสนอให้กับเขา คุณคริส กล่าว

อีคอมเมิร์ซไทยยังโตอีก

สำหรับทิศทางของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยหลังจากนี้ เชื่อว่ามีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2025 มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากการที่อีคอมเมิร์ซจะเข้าไปอยู่ในชีวิตประวันของผู้บริโภคมากขึ้น โดยในปี 2022 มูลค่าการซื้อขายสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) บนอีคอมเมิร์ซจะเติบโต 134% หรือมีมูลค่า 505 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะเห็นเทรนด์อุตสาหกรรมที่อยู่บนออฟไลน์ หันมาโฟกัสช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มประกัน, กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มยานยนต์

คุณสุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ ประเทศไทย กล่าวว่า ด้าน Shopee ในปี 2018 ที่ผ่านมา พบว่า มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 81.8% และมีจำนวนออเดอร์เพิ่มขึ้น 82.7% นอกจากการเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแล้ว ที่ผ่านมา Shopee พยายามมีบทบาทสำคัญ ในการสนับสนุนให้ผู้ค้าทั้งกลุ่ม SMEs และแบรนด์ชั้นนำเติบโตบนดิจิทัล

“เทรนด์อีคอมเมิร์ซในปีนี้จะมุ่งไปสู่การเป็น O2O หรือ Online to Offline ซึ่งอนาคตการซื้อขายสินค้าบนออนไลน์และออฟไลน์จะเป็น Seamless มากขึ้น โดย Shopee ต้องการเชื่อมโยงประสบการณ์ซื้อสินค้าของผู้ซื้อ โดยผสานเข้ากับ Entertainment และ Engagement ผ่านเกมและวิดีโอ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่อยู่ในความสนใจของผู้บริโภค”

จับมือพันธมิตรต่อเนื่อง

ปัจจุบัน Shopee มีผู้ขาย (Seller) อยู่บนแพลตฟอร์มมากกว่า 7.5 แสนราย โดยในจำนวนนี้มีผู้ขายเป็นกลุ่ม SMEs ซึ่งเป็นกลุ่มที่ Shopee ให้ความสำคัญมากในช่วงที่ผ่านมา โดยได้จัด Bootcamp” หลักสูตรการเรียนการสอนที่ช่วยพัฒนาทักษะให้แก่ผู้ประกอบการ เมื่อจบหลักสูตรแล้วการันตียอดขายเพิ่มขึ้น 100%

นอกจากติดอาวุธให้ผู้ขายแล้ว Shopee ยังจับมือกับ “พาร์ทเนอร์” ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น “เมืองไทยประกันชีวิต” เปิดขายประกันออนไลน์ , พฤกษา ที่เปิดให้จองบ้านได้บนแพลตฟอร์ม , “เทสโก โลตัส” ที่ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าได้มากกว่า 10,000 รายการ จากหลากหลายหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าในชีวิตประจำวัน เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม สินค้าสำหรับแม่และเด็ก เป็นต้น

ล่าสุดได้ร่วมมือกับ “ดีแทค” มอบอินเตอร์เน็ตฟรี สำหรับลูกค้าดีแทคเมื่อใช้งานแอปพลิเคชั่น Shopee และ “สายการบินบางกอกแอร์เวย์” ที่เปิดร้านค้า Bangkok Airways Official Shop อย่างเป็นทางการ ให้ผู้ซื้อสามารถซื้อบัตรโดยสารผ่าน ช่องทางดังกล่าวได้แล้ว

ฟีเจอร์ใหม่เอาใจคนซื้อชอบ LIVE

เพื่อช่วยให้ผู้ขายสามารถสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและดึงดูดลูกค้าได้ง่ายขึ้น Shopee ปล่อยฟีเจอร์ “Shopee LIVE” ฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมมิ่ง ที่ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถรับชมการขายสินค้าผ่านการ LIVE ของผู้ขายไม่ว่าจะเป็นจากร้านค้า แบรนด์ รวมไปถึงเซเลบริตี้ และเน็ตไอดอล

โดยจุดเด่นของฟีเจอร์นี้คือ ผู้ซื้อสามารถสอบถามข้อมูล กดรับโค้ดส่วนลด และสั่งซื้อสินค้าได้แบบเรียลไทม์

ฮาซัน จากไลฟ์ขายอาหารทะเลตากแห้งบนเฟซบุ๊ก ก็มาไลฟ์ขายผ่าน Shopee

อย่างไรก็ตาม การซื้อสินค้าผ่าน LIVE กำลังเป็นเทรนด์ความนิยมในกลุ่มผู้บริโภค จากสถิติพบว่า 95% ของคนไทยนิยมบริโภคเนื้อหาในรูปแบบของวิดีโอบนมือถือ  ทั้งนี้หลังจากปล่อยฟีเจอร์ดังกล่าวในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่า ปัจจุบันมีผู้เข้าชมวิดีโอมากกว่า 22 ล้านครั้งแล้ว

 


แชร์ :

You may also like