HomeBrand Move !!ไม่ง้อ Google อีกแล้ว Huawei เปิดตัวระบบปฏิบัติการ “Harmony OS”

ไม่ง้อ Google อีกแล้ว Huawei เปิดตัวระบบปฏิบัติการ “Harmony OS”

แชร์ :

ขอบคุณภาพจาก Engadget

เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับระบบปฏิบัติการทางเลือกจาก Huawei ในชื่อ Harmony OS โดยการประกาศครั้งนี้มีขึ้นในงาน Huawei Developer Conference ที่บริษัทจัดขึ้น และมีซีอีโออย่างริชาร์ด หยู (Richard Yu) เป็นผู้ประกาศข่าวสุดเซอร์ไพรส์นี้ด้วยตัวเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับชื่อ Harmony OS เป็นชื่อที่ Huawei ใช้อย่างเป็นทางการ แทนชื่อที่หลายคนเรียกกันมาก่อนหน้านี้อย่าง Hongmeng และเขายังบอกด้วยว่า ระบบปฏิบัติการดังกล่าวจะเร็วกว่า และปลอดภัยกว่าระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ รวมถึงสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ IoT ได้ดีกว่าด้วย (เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการเติบโตของตลาด IoT มาตั้งแต่ต้น เช่น อุปกรณ์ Wearables, ลำโพงอัจฉริยะ)

ริชาร์ด หยู ยังกล่าวด้วยว่า หาก Huawei ไม่สามารถเข้าถึง Ecosystem ของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Google ได้อีก พวกเขาก็พร้อมจะนำ Harmony OS ออกมาใช้ “ตลอดเวลา”

ริชาร์ด หยู ยังเผยด้วยว่า Harmony OS เริ่มมีการใช้งานมาแล้วตั้งแต่ปี 2017 และเวอร์ชันที่ Huawei เปิดตัวในวันนี้เป็นเวอร์ชันที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์การควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะ โดยในเบื้องต้น หัวเว่ยจะเริ่มใช้ระบบปฏิบัติการนี้กับอุปกรณ์อัจฉริยะ เช่น HUAWEI Vision, ระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์ (Vehicle Terminals) และ Wearables ก่อน และจะเพิ่มประเภทอุปกรณ์อัจฉริยะที่จะรองรับในอนาคต นอกจากนี้ยังมีอีกระบบหนึ่งที่หัวเว่ยนำเสนอในงานนี้คือ EMUI 10 ซึ่งเป็นพื้นฐานของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของหัวเว่ยในปัจจุบัน

นอกจากนี้ นักพัฒนาจะสามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพียงครั้งเดียวให้สามารถทำงานได้ในทุกอุปกรณ์ ช่วยให้การจัดการทรัพยากรระบบเป็นไปได้ง่ายขึ้น และระบบการยืนยันแบบ Formal Method จะช่วยให้ HarmonyOS มีความปลอดภัยและมีความเสถียรมากขึ้นอีกด้วย

งานนี้เรียกว่าจีนพร้อมลุยในสงครามการค้าแล้วอย่างเต็มรูปแบบ

Source


แชร์ :

You may also like