HomeBrand Move !!เรียวกังญี่ปุ่นเพิ่มวันหยุดให้พนักงาน พบกำไรเพิ่ม แถมเรตติ้งในเว็บท่องเที่ยวก็เพิ่มตาม

เรียวกังญี่ปุ่นเพิ่มวันหยุดให้พนักงาน พบกำไรเพิ่ม แถมเรตติ้งในเว็บท่องเที่ยวก็เพิ่มตาม

แชร์ :

ต่อไปนี้ เป็นไปได้ว่าคนที่รักการเดินทางท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นด้วยตัวเอง และรักการพักผ่อนตามเรียวกังเพื่อซึมซับบรรยากาศตามธรรมชาติ บางทีอาจต้องตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบมากขึ้นแล้ว เพราะมีรายงานว่า ธุรกิจเรียวกังหลาย ๆ แห่งกำลังปรับเปลี่ยนวันหยุดเพื่อดึงใจพนักงานไม่ให้ลาออก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นกับเรียวกังแทบทุกภูมิภาคของญี่ปุ่น กับการเพิ่มหรือปรับเปลี่ยนวันหยุดให้ยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อรักษาพนักงานเอาไว้ ยกตัวอย่างเช่น Hishino Onsen Yakushikan ซึ่งเป็นเรียวกังในจังหวัดนากาโนะ ภูมิภาคจูบุ ที่ออกมาประกาศปิดทำการในวันจันทร์และวันอังคารในช่วงฤดูหนาว โดยพิจารณาจากจำนวนนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ (เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของจังหวัด) ส่วนถ้าเป็นฤดูอื่น ๆ ทางที่พักก็จะปิดทำการในวันอังคาร (ยกเว้นช่วงโกลเด้นวีค และช่วงเทศกาลโอะบงในช่วงเดือนสิงหาคม)

ความน่าสนใจของการมีวันหยุดเพิ่มขึ้นนี้ก็คือ การพบว่าเรียวกังสามารถลดค่าล่วงเวลาที่ต้องจ่ายให้พนักงาน ลดค่าสาธารณูปโภครายเดือน อีกทั้งยังมีการขึ้นเงินเดือนพนักงาน และสามารถทำกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 30% ในปีปฏิทินที่ผ่านมา (สิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม) ไม่เพียงเท่านั้น ในเว็บไซต์แนะนำการท่องเที่ยว เรตติ้งเฉลี่ยของเรียวกังดังกล่าวยังเพิ่มขึ้นด้วย

สื่อญี่ปุ่นอย่าง Nikkei Asian Review ชี้ว่าสาเหตุที่เป็นเช่นนั้น ส่วนหนึ่งอาจมาจากการที่พนักงานได้พักผ่อนมากขึ้น จึงกลับมาทำงานอย่างมีพลังมากขึ้น

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าบุคลากรในอุตสาหกรรมโรงแรมและที่พักในญี่ปุ่นนั้นมีโอกาสลาหยุดน้อยมาก เพราะการที่โรงแรมเปิดทำการตลอด 365 วันต่อปี แถมต้องเริ่มตั้งแต่เช้ามืด และกว่าจะเสร็จงานก็ดึกมาก ส่งผลให้งานบริการเป็นงานที่มีความเครียดสูง อัตราการลาออกของพนักงานจึงค่อนข้างสูงตามไปด้วย การเพิ่มวันหยุดแบบใหม่นี้จึงอาจช่วยผู้ประกอบการโรงแรมให้สามารถรักษาพนักงานเอาไว้ได้นั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like