HomePR Newsยืนหนึ่งภาคใต้ ‘ไดอาน่า’ ห้างท้องถิ่น ปรับตัวอย่างไรในยุคผู้บริโภคเปลี่ยนไป จาก จุ้มจิ้ม-วรนันท์

ยืนหนึ่งภาคใต้ ‘ไดอาน่า’ ห้างท้องถิ่น ปรับตัวอย่างไรในยุคผู้บริโภคเปลี่ยนไป จาก จุ้มจิ้ม-วรนันท์

แชร์ :

สำหรับคนต่างจังหวัดที่มีอายุเกินเลข 3 ไปแล้ว น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักห้างสรรพสินค้าประจำจังหวัดของตัวเอง เพราะห้างสรรพสินค้าที่ตั้งอยู่ในแต่ละจังหวัด จะเป็นช่องทางขายสมัยใหม่ในช่วงนั้นที่เข้ามาเกี่ยวพันกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนต่างจังหวัด ทั้งสินค้าในส่วนที่เป็นเสื้อผ้า แฟชั่น ของใช้ส่วนตัว และสินค้าในแผนกซูเปอร์มาร์เก็ต ส่งผลให้ ห้างฯ เหล่านั้นเป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำจังหวัดไปแล้วในช่วงกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่เมื่อต่างจังหวัดมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และผู้คนเริ่มมีรายได้เพิ่มขึ้นทั้งจากผลผลิตทางการเกษตร ราคาที่ดิน ทำให้เกิดคนชั้นกลางที่มีการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับสังคมเมืองทั่วไป ทำให้มุมมองของกลุ่มทุนค้าปลีกจากส่วนกลางที่มีต่อคนต่างจังหวัดเปลี่ยนไป ประกอบกับความเป็นอยู่แบบสังคมเมืองได้แผ่ขยายไปอย่างรวดเร็ว ยิ่งทำให้กลุ่มทุนผู้ค้าปลีกเร่งขยายการลงทุนไปยังต่างจังหวัด เพื่อรองรับกับการเติบโตดังกล่าว โดยสำหรับการแข่งขันของธุรกิจห้างฯ ต่างจังหวัดที่สูงขึ้นนี้ ด้านห้างฯ ยักษ์ใหญ่ ไดอาน่าคอมเพล็กซ์ ในเครือพิธานกรุ๊ป ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในแถบภาคใต้ตอนล่างที่ครองใจชาวใต้และนักท่องเที่ยวมากที่สุดมากว่า 35 ปี ยังคงมุ่งทำตลาดผ่านความเป็นท้องถิ่นนิยมที่ได้ใจคนใต้ค่อนข้างมาก ประกอบกับการปรับตัวให้ทันสมัยและมีความเป็น Lifestyle and Entertainment center มากขึ้น เพื่อการสร้างจุดยืนที่ชัดเจน และมีความแตกต่างจากคู่แข่งขัน ในเรื่องของความคุ้มค่าของราคา และความสนุกในการช็อปปิ้งที่ทางห้างฯ จับมือกับคู่ค้าที่มีความหลากหลายขึ้น โดยนำเสนอผ่านโปรโมชั่น บรรยากาศที่มีความทันสมัยผ่านการพัฒนาพื้นที่ในโซนต่างๆ โดยใช้งบลงทุนการพัฒนาพื้นที่ที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณหนึ่งร้อยล้านบาท

ศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์มีสาขาหลักอยู่บนทำเลที่ดีที่สุดของใจกลางเมืองหาดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ขายกว่า 60,000 ตารางเมตร และยังมีสาขาห้างสรรพสินค้าที่ปัตตานี และไดอาน่าซูเปอร์อีก 6 สาขา ซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์มีสาขาหาดใหญ่ และปัตตานี โดยอีก 4 สาขาตั้งเป็นแบบสแตนอโลนอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา ปัตตานี และนราธิวาส จุ้มจิ้ม-วรนันท์ จันทรัศมี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์ จำกัด กล่าวถึงจุดเด่นของห้างฯ และการปรับตัวภายในปีนี้ว่า

“เราใช้ความเป็นท้องถิ่นนิยมเป็นจุดขายของห้างฯ มาเสมอ แต่ในยุคที่ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเริ่มเปลี่ยน อิทธิพลของการใช้ชีวิตแบบสังคมเมืองเข้ามาทีบทบาทกับคนต่างจังหวัดมากขึ้นเราก็ต้องปรับตัวด้วยการพัฒนาโซนพื้นที่ต่างๆ ให้มีความทันสมัยขึ้น เพิ่มร้านค้าและบริการให้ครบวงจรทุกด้าน รวมถึงจับมือกับคู่ค้าแบรนด์ดังที่คนท้องถิ่นให้ความสนใจ โดยเราจะมีการทำวิจัยก่อนเสมอว่าตลาดทางภาคใต้ตอนล่างกำลังนิยมอะไร แต่ในขณะเดียวกันก็ยังอยากให้ภายในห้างฯ มีวิถีชีวิตของผู้คนภาคใต้แฝงอยู่ ดังนั้นในพื้นที่ห้างฯ ของไดอาน่าเราจะมีโซนที่จัดไว้ให้สำหรับผู้ประกอบการท้องถิ่นโดยเฉพาะ เพราะยังอยากให้ไดอาน่านั้นมีกลิ่นอายของความเป็นชุมชนภาคใต้อยู่ เราไม่อยากให้ภาพของความอบอุ่นและเป็นกันเองที่มีมาตลอด 35 ปีนั้นจางหายไป”

สำหรับในวาระครบรอบ 35 ปีของศูนย์การค้าไดอาน่า หาดใหญ่ ได้จับมือกับคู่ค้าใหม่ๆ สร้างแฟล็กชิพสโตร์ในภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ เอฟเอ็น เอ๊าท์เลท (FN Outlet) สาขาแรกในไทยที่เปิดในศูนย์การค้า, มูมูโซ (MUMUSO) ร้านจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ชื่อดังจากประเทศจีนสาขาเดียวในจังหวัดสงขลา และมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย. (MR.D.I.Y.) เชนสโตร์ยักษ์ใหญ่จากมาเลเซีย ที่เปิดสาขาใหญ่ที่สุดในสงขลาบนพื้นที่กว่า 700 ตารางเมตร และแฟลกชิพสโตร์เสื้อผ้าและสินค้าไลฟ์สไตล์จากแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงร้านอาหารชื่อดังและร้านพื้นเมืองยอดนิยมในหาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีโรงภาพยนตร์ ไดอาน่าซีนีเพล็กซ์ที่จับมือกับเมเจอร์กรุ๊ป พร้อมมอบประสบการณ์การชมภาพยนตร์อย่างเหนือระดับด้วยตั๋วหนังราคาถูกที่สุดในเมืองหาดใหญ่ อีกทั้งยังเพิ่มการจัดอีเว้นท์ภายในห้างฯ อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดกิจกรรมหมุนเวียนให้คนอยากมาที่ห้างฯ กันมากขึ้น ซึ่งตั้งเป้าไว้ 150 อีเว้นท์ต่อปี

อีกทั้งในวาระครบรอบ 35 ปีนี้ บริษัท ศูนย์การค้าไดอาน่า คอมเพล็กซ์ จำกัด ยังได้รับรางวัลเกียรติคุณองค์กรนำร่อง ในโครงการรณรงค์สร้างวินัยทางการเงิน ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นเพียงศูนย์การค้าแห่งเดียวในจังหวัดสงขลาที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ นอกจากการปรับตัวภายในห้างฯ แล้วทางศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์ ยังดึงเทคนิคการตลาดแบบเชิงรุกมาช่วยเสริมการทำธุรกิจห้างฯ ในยุคดิจิทัล ด้วยการเพิ่มช่องทางการซื้อขายแบบออนไลน์ เพราะไม่ต้องการจำกัดลูกค้าให้อยู่แค่ในภาคใต้ โดยทางห้างฯ ได้แยกประเภทสินค้าเป็นแบบทั่วไป และอาหารพร้อมรับประทาน ซึ่งสินค้าทั่วไปบริการจัดส่งจะครอบคลุมทั่วประเทศไทยทั้งช่อง E-Commerce และ Social Commerce อีกทั้งยังมีช่องทาง Big Marketplace ที่จับมือกับ Shopee ภายใต้ชื่อไดอาน่าช็อปออนไลน์ ส่วนอาหารพร้อมรับประทานนั้นได้เปิดช่องทางออนไลน์ภายใต้ชื่อ อร่อยเดลิเวอรี่ บริการจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มทั่วพื้นที่หาดใหญ่กว่า 200 เมนู จากทุกร้านในเครือของไดอาน่า

โดยเริ่มจากการทำคอนเท้นท์ออนไลน์ให้น่าสนใจ ดึงดูดให้คนอยากซื้อ เช่น รูปสวย ราคาชัด มีรายละเอียดบอกครบถ้วน พร้อมแนะนำสินค้าราคาโปรโมชั่นที่ดีที่สุดของห้างฯ ในแต่ละวันมานำเสนอขายให้ลูกค้าทั่วประเทศได้มีตัวเลือกในการซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น รวมถึงมีแอดมินคอยตอบคำถามอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์ สามารถสร้างกลุ่มลูกค้าเฉพาะของไดอาน่าช็อปออนไลน์ได้ถึง 300,000 คน และอันดับหนึ่งเป็นลูกค้าจากแทบภาคอีสาน นอกจากนี้ในอนาคตทางห้างฯ ก็มีแผนที่จะขยายการขายและจัดส่งไปยังประเทศใกล้เคียงอย่างกลุ่มประเทศ CLMV เพราะมองว่าการทำธุรกิจออนไลน์นั้นสามารถเติบโตได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

ด้านผู้บริหาร จุ้มจิ้ม-วรนันท์ จันทรัศมี ยังได้ทิ้งท้ายถึงกลยุทธ์การปูทางธุรกิจการทำห้างฯ ในอีก 5 ปีข้างหน้าไว้ว่า “เทรนด์ที่เห็นตอนนี้ห้างสรรพสินค้าต้องปรับตัวด้วยการทำตลาดเชิงรุก โดยเริ่มจากการเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่หลากหลายขึ้น (Omni Channel) และหวังพัฒนาไปสู่เทคนิคการค้าขายแบบไร้รอยต่อ (Seemless) ที่เชื่อมระหว่างช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ซึ่งต้องคอยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าให้มากขึ้น เป็นการสร้างความสุขและความสนุกจากการมาเดินห้างฯ รวมถึงมีพื้นที่สำหรับสินค้า หรือการจัดกิจกรรมหมุนเวียนที่ลูกค้ามาแล้วจะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ไม่ซ้ำกัน” พบกับไดอาน่าทั้ง 6 สาขาได้แล้ววันนี้ที่ ศูนย์การค้าไดอาน่าหาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้าไดอาน่าปัตตานี และไดอาน่าซูเปอร์ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา ปัตตานี และนราธิวาส รวมถึง Diana shop online  ทุกช่องทาง


แชร์ :