HomeBrand Move !!ดิอาจิโอ เขย่าตลาดวิสกี้หมื่นล้าน ส่ง Copper Dog คราฟต์วิสกี้ จากฝีมือเบลนเดอร์มาสเตอร์ตัวพ่อของวงการ

ดิอาจิโอ เขย่าตลาดวิสกี้หมื่นล้าน ส่ง Copper Dog คราฟต์วิสกี้ จากฝีมือเบลนเดอร์มาสเตอร์ตัวพ่อของวงการ

แชร์ :

ตลาดวิสกี้มูลค่า “หมื่นล้าน” ไม่ได้มีสีสันมานานพอสมควร ต่อให้มีแบรนด์หน้าใหม่ถูกนำเข้ามาทำตลาดในไทย ก็ไม่สามารถทำการตลาดหรือโฆษณาได้หวือหวามากนักเพราะกฏระเบียบในประเทศไทย แต่ล่าสุด ค่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ของโลก “ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่” เจ้าของพอร์ตโฟลิโอวิสกี้แบรนด์ดังมากมาย หนึ่งในนั้นคือ คอปเปอร์ ด็อก(Copper Dog) สก็อตช์วิสกี้ที่เต็มไปด้วยดีกรีความซน ได้เวลาบุกไทยอย่างเป็นทางการ  ….. พาไปทำความรู้จักแบรนด์น้องใหม่ และ ถอดสูตรปั้นแบรนด์ Copper Dog

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลิตภัณฑ์ (Product) คือ ด่านแรกที่จะเอาชนะใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย การเข้ามาของ “คอปเปอร์ ด็อก” เลือกที่จะฉีกจากตำแหน่งทางการตลาดเป็น Craft Scotch Whisky แต่เจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะวงกว้าง (Mass) ทุกคนทุกไลฟ์สไตล์สามารถดื่มได้

ความเป็น Craft Scotch Whisky ของ “คอปเปอร์ ด็อก” มีที่มาน่าสนใจ ลองย้อนไปรู้จักจุดกำเนิดของแบรนด์นี้โดย เพียร์ส อดัม (Piers Adam) ผู้ก่อตั้งแบรนด์และเจ้าของโรงแรม Craigellachie ที่ตั้งอยู่ใจกลางย่านสเปย์ไซด์ ดินแดนแห่งวิสกี้ พร้อมกับ สจ๊วต มอริสสัน (Stuart Morrrison) มาสเตอร์เบลนเดอร์ เป็นผู้รังสรรค์ “คอปเปอร์ ด็อก” ขวดนี้ขึ้นมาจากซิงเกิ้ลมอลต์ชั้นยอดมากถึง 8 ชนิด จากแถบสเปย์ไซด์ เพื่อเป็นการเชิดชูให้กับคนงานในโรงกลั่น

มร.เพียร์ส อดัม (Piers Adam) ผู้ก่อตั้งแบรนด์และเจ้าของโรงแรม Craigellachie

จากนั้นเส้นทางของแบรนด์ ก็ถูกส่งต่อรสชาติที่มีเอกลักษณ์ไปยังกลุ่มคนรักการดื่ม ไม่ว่าจะเป็นรสสัมผัสของผลไม้อย่างแอปเปิ้ลและลูกแพร์ที่แทรกผสานความละมุนของน้ำผึ้ง ความร้อนแรงของเครื่องเทศ ความสดชื่นด้วยกลิ่นเบอร์รี่และส้มซิตรัส ความละมุนของครีมวานิลลาและผลไม้หวานซ่อนอยู่เบื้องหลัง  มีทีเด็ดด้วยท็อฟฟี่แอปเปิลและคาราเมลชูการ์ให้ได้ค่อยๆ ละเลียดและค้นหา นับเป็นการลบภาพการดื่มสก็อตช์วิสกี้แบบเดิมที่เป็น ออน เดอะ ร็อก ผสมน้ำเปล่า โซดา แต่สามารถเข้ากันดีกับน้ำผลไม้ กาแฟ หรือ Soft drink อื่นๆ เพื่อชูรสชาติด้วย

“สำหรับผม คอปเปอร์ ด็อก คือตัวแทนของแถบสเปย์ไซด์จริงๆ” สจ๊วต มอริสสัน

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้เอง ที่ทำให้ คอปเปอร์ ด็อก ได้รับความนิยมและกลายเป็นวิสกี้ในดวงใจของเหล่านักดื่มทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และยังเป็น “แต้มต่อ” ให้คอปเปอร์ ด็อก นำมาต่อยอดในการทำตลาดในประเทศไทยด้วย

มร.รอสส์ แฮดโดว์  ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกลุ่มนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์คอปเปอร์ ด็อก  บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า คอปเปอร์ ด็อก เป็นที่รู้จักในฐานะคราฟต์สก็อตช์วิสกี้ เต็มเปี่ยมจิตวิญญาณเสรี ไม่ยึดติดในกฎเกณฑ์ มีความสนุก ซุกซน ทะเล้น ขี้เล่น และฉลาดแบบ Dog’s Spirit แต่ก็ยังคงความล้ำลึก เรียบง่ายไม่ซับซ้อน ตามแบบฉบับของวิสกี้จากสเปย์ไซด์ไว้อย่างครบถ้วน และด้วยความที่ถูกออกแบบมาให้เข้ากันได้อย่างลงตัวกับทุกมิกเซอร์ และนั่นยังสะท้อนคาแร็กเตอร์ของแบรนด์ที่มีความซนพร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภค

มร.รอสส์ แฮดโดว์   ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกลุ่มนวัตกรรม  และผลิตภัณฑ์คอปเปอร์ ด็อก  บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท    เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด

“คอปเปอร์ ด็อก เป็นวิสกี้ที่เหมาะกับทุกคน ซึ่งพร้อมจะเปิดโอกาสให้เหล่านักดื่มได้ทดลองและค้นพบสิ่งใหม่ๆ ทั้งส่วนผสมใหม่ วิธีการดื่มแบบใหม่ ความหมายใหม่ และความรู้สึกใหม่ เพื่อพาคุณออกมาจากกรอบการดื่มแบบเดิมๆ และปลดปล่อยอิสระในตัวคุณแบบที่วิสกี้อื่นยากที่จะเลียนแบบได้”

สำหรับการทำการตลาดยุคนี้แบรนด์ต้องเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วม (Engage) มากขึ้น คอปเปอร์ ด็อก จึงไม่พลาดที่จะสร้างประสบการณ์ให้กลุ่มเป้าหมาย กับกิจกรรม COPPER DOG NIGHT WHISKY UNLEASHED วันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ WALLFLOWERS UPSTAIRS เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับเรื่องราวของแบรนด์ ทำความรู้จักกับ 8 ซิงเกิลมอลต์ จากแถบสเปย์ไซด์มากขึ้น และการมิกซ์คอปเปอร์ ด็อก เป็นเมนูค็อกเทลที่มีความน่าค้นหากับทุกๆเมนู จากฝีมือ “เลโอ” ปรม มาลากุล  Brand Ambassador สุดแสบซน ที่มากไปด้วยประสบการณ์สายบาร์เทนเดอร์

นอกเหนือจากการสร้าง Engagement และสร้าง Brand Experience แล้ว การเลือกทำตลาดผ่านร้านดังกล่าวหรือช่องทาง On premise มีความสำคัญกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมาก ถือเป็นการสร้างพันธมิตรกับร้านค้า และได้เปิดประสบการณ์ลูกค้าไปพร้อมๆกัน แต่ขณะเดียวกันช่องทาง Off Premise อย่างห้างค้าปลีกชั้นนำต่างๆก็เข้าไปวางจำหน่ายด้วยเช่นกัน


แชร์ :

You may also like