Disney+ ไม่มีผล Netflix เผยรายได้ไตรมาสแรกทะลุ 4.5 พันล้านเหรียญ Kingdom ครองแชมป์ซีรีย์ยอดนิยม

Netflix ไม่หวั่นการแข่งขัน ชี้วิดีโอสตรีมมิ่งของ Apple และ Disney ไม่กระทบการเติบโต พร้อมเปิดรายได้ไตรมาสแรก 2019 ทะลุ 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีผู้ลงทะเบียนชำระค่าบริการทั่วโลก 148 ล้านราย เฉพาะไตรมาส 1 ไตรมาสเดียวเพิ่มขึ้น 16% เผยยังมีโอกาสอีกมากจากตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่

การออกมาแถลงผลประกอบการไตรมาส 1 ของ Netflix อาจเป็นหนึ่งในตัวเลขที่หลายคนรอคอย หลังจากเจอคู่แข่งอย่าง Apple และ Disney+ ออกมาเปิดรายชื่อคอนเทนต์ที่จะใช้ในการแข่งขันบนธุรกิจสตรีมมิ่งไปเมื่อไม่นานมานี้

โดย Netflix รายงานรายได้และข้อมูลสำคัญประจำไตรมาสแรกปี 2018 ว่าทำรายได้ไปกว่า 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีผู้ที่สมัครชำระค่าบริการทั่วโลกถึง 148 ล้านราย โดยในไตรมาสนี้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ถึง 9.6 ล้านสมาชิก หรือเพิ่มขึ้น 16% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (เป็นสมาชิกในสหรัฐอเมริกา 1.74 ล้านสมาชิก และ 7.86 ล้านสมาชิกในประเทศอื่นๆ)

สำหรับคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในไตรมาสนี้ก็คือ ซีรีส์เกาหลี Kingdom ที่มียอดการรับชมสูงมาก ไม่เฉพาะในเกาหลี แต่รวมถึงประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย หรือซีรีส์เรื่อง Umbrella Academy ที่มีคนเข้าชมสูงถึง 45 ล้านครอบครัว ภายใน 4 สัปดาห์แรกของการเปิดตัว

นอกจาก Kingdom และ Umbrella Academy แล้ว ยังมีซีรีส์อื่น ๆ ที่ประสบความสำเร็จไม่แพ้กันเช่น Triple Frontier นำแสดงโดย เบน แอฟเฟล็ก มีผู้ชมถึง 52 ล้านครอบครัวในช่วง 4 สัปดาห์แรกที่นำออกฉาย หรือสารคดีธรรมชาติ เรื่อง Our Planet ก็กำลังจะขึ้นเป็นอันดับ 1 ในซีรีส์สารคดีระดับโลกที่ประสบความสำเร็จที่สุดของ Netflix ที่คาดว่าจะมีจำนวนผู้ชมมากกว่า 25 ล้านครัวเรือนภายในเดือนแรกที่เปิดตัวด้วย

Netflix ระบุด้วยว่า ในไตรมาสที่ 2 นี้ จะเริ่มทดลองระบบ Top 10 lists สำหรับคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดประจำสัปดาห์เพื่อช่วยให้ผู้ชมตัดสินใจเลือกชมได้ง่ายขึ้นโดยดูจากภาพยนตร์ที่คนอื่น ๆ กำลังชมกันอยู่ โดยจะเริ่มทดลองกับบริการในเขตสหราชอาณาจักรเป็นที่แรก

ส่วนการแถลงข่าวของบริการวิดีโอสตริ่มมิ่งของ Apple และ Disney เมื่อเร็ว ๆ นี้ Netflix ระบุว่าไม่กระทบกับการเติบโตของบริษัท เนื่องจากว่ายังมีโอกาสอีกมหาศาลในด้านความต้องการรับชมทีวีและภาพยนตร์ที่มีคุณภาพ ยกตัวอย่างเช่น ตลาดสหรัฐอเมริกา ชั่วโมงการชมทีวีสตรีมมิ่งของ Netflix คิดเป็นเพียงประมาณ 10% ของการดูทีวีทั้งหมดเท่านั้น และ Sandvine ประเมินว่า การชม Netflix ผ่านอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ทั่วโลกคิดเป็นเพียง 2% เท่านั้น

ในจุดนี้ Netflix จึงประเมินว่า บริษัทยังมีโอกาสในการเติบโตอีกมากในหลายประเทศผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ