HomeFeaturedถอดรหัส แบรนด์ “หมอช้าง” ปรับตัวอย่างไรเมื่อต้องลุยออนไลน์ ในยุคที่แค่เปิดเพจ Facebook ได้ ก็เป็นหมอดูได้แล้ว

ถอดรหัส แบรนด์ “หมอช้าง” ปรับตัวอย่างไรเมื่อต้องลุยออนไลน์ ในยุคที่แค่เปิดเพจ Facebook ได้ ก็เป็นหมอดูได้แล้ว

แชร์ :

เรื่องการดูดวง การใช้ฮวงจุ้ย เพื่อเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตของคนไทย มีมานานแสนนาน ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย หรือแม้โลกจะก้าวไปด้วยเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมล้ำแค่ไหน แต่คนไทยก็ยังคงมีความเชื่อกับเรื่องพวกนี้ไม่เสื่อมคลาย ยิ่งชีวิตของคนยุคปัจจุบันผูกติดกับสื่อออนไลน์และโซเซียลมีเดีย ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว ไม่เว้นข้อมูลเรื่องการดูดวง ฮวงจุ้ย หรือโหราศาสตร์สารพัด

แต่เป็นที่รู้กันว่าเรื่องราวบนโลกออนไลน์มีทั้งของจริงและของปลอม  ข้อมูลจึงเชื่อได้และเชื่อถือไม่ได้ เพราะโลกออนไลน์นั้นใคร  ก็เข้ามาสร้างคอนเทนต์ได้ง่าย ไม่ต้องมีความรู้อย่างแท้จริง ก็ขีดเขียนสร้างคอนเทนต์ออกมาได้ แถมไม่ต้องผ่านการตรวจสอบจากใครหรือหน่วยงานใดอีกด้วย ทำให้บนโลกออนไลน์ทุกวันนี้มีคอนเทนต์ปลอม หลอกลวง หรือข้อมูลที่บิดเบือนเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงคอนเทนต์ด้านหมอดู ฮวงจุ้ย หรือโหราศาสตร์ เพื่อหาผลประโยชน์บางอย่างหรือต้องการสร้างชื่อเสียงด้วยวิธีการผิด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา นักโหราศาสตร์ชื่อดังของเมืองไทย เล่าว่า ปัจจุบันมีหมอดูปลอมบนโลกออนไลน์จำนวนมาก โดยใช้คอนเทนต์เรื่องดวงมาหลอกล่อให้คนหลงเชื่อ เพื่อที่จะขายสินค้าเพราะเป็นยุคของอีคอมเมิร์ซ  ต้องการได้เอ็นเกนเมนต์จากสื่อออนไลน์  จึงปรากฏคอนเทนต์ประเภท แชร์แล้วรวย 9 ราศีนี้ดวงดี ซึ่งเป็นคอนแทนต์แบบหว่านแห การอธิฐานผ่านสื่อออนไลน์แล้วรวย หรือแม้แต่การใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางในการจัดอีเวนต์ การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์​ เทพ ฯลฯ เพื่อเก็บเงินจากค่าของไหว้ ซึ่งไม่ได้จัดในวัดแต่จัดในพื้นที่เอกชน แสดงให้เห็นว่าแม้โลกจะพัฒนาขึ้นแต่ความเชื่อของคนยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง  จึงเป็นเรื่องที่น่ากลัว

“ปัจจุบันเป็นยุคอีคอมเมิร์ซ คนมาเป็นหมอดูไม่ใช่เพราะอยากจะดูดวง แต่อยากจะหาอะไรมาขาย บางคนขายกระเป๋า ขายเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งคนที่เป็นเหยื่อมากสุด คือ ดารา เพราะไม่มีความรู้เรื่องโหราศาสตร์ และหมอดูก็ต้องการนำเอาดาราไปอ้างอิง ถือเป็นเรื่องน่ากลัว อย่างปรากฎการณ์หินหรือเครื่องราง พบว่าคนที่ซื้อสินค้าพวกนี้อายุน้อยลง มันทำให้เห็นว่าความเชื่อของคนไม่ได้พัฒนา ไม่ได้บอกว่าของไม่ดี แต่ทำให้เห็นบางอย่างว่าวงการเครื่องรางไม่ใช่เป็นของคนแก่ แต่เป็นคนต้องที่ต้องการที่พึ่ง”

วิธีการที่ง่ายที่สุดในการรู้เท่าทันเหล่าบรรดาเพจปลอม หรือหมอดูจอมปลอมทั้งหลาย คือ การเรียนรู้ เพราะหากผู้บริโภคไม่เรียนรู้เพื่อให้มีข้อมูลในการตัดสินใจมากพอ ก็จะตกเป็นเหยื่อกลุ่มคนเหล่านั้น ซึ่งปัจจุบันการเรียนรู้เรื่องหมอดูหรือโหราศาสตร์ไม่ยาก เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายผ่านโลกอินเตอร์เน็ต แต่ข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตก็ต้องวิเคราะห์ให้ดีว่าเป็นข้อมูลจริงหรือไม่อย่างไร หรือการศึกษาจากหนังสือตำราในห้องสมุดก็มีจำนวนมากมาย

“การเรียนเรื่องหมอดูในปัจจุบันนี้เป็นเรื่องง่าย  เพราะมีอินเตอร์เน็ต จึงเรียนเรื่องนี้ได้ง่ายขึ้น คนที่มีความรู้ เก่ง มีเยอะขึ้น เพราะการหาความรู้ไม่ยาก กับคนมีจรรยาบรรณ ส่วนคนไม่มีจรรยาบรรณก็ใช้หลักการตลาด เพื่อสร้างชื่อเสียงเป็นวิธีการช็อตคัตก็เยอะ บางครั้งคอนเทนต์ที่มีเราก็ดูไม่ออกว่าจริงหรือไม่จริง เหมือนการดูเพชร ถ้าเราไม่ใช่พ่อค้าเพชร เราก็ดูไม่ออกหรอก”

หมอช้าง เรียกลุ่มคนที่เขียนคอนเทนต์หลอกลวงหรือผิดๆ บนโลกออนไลน์ว่า  “พวกเขียนนิยายหมอดู” ดังนั้นหากเราชอบและสนใจเรื่องราวของหมอดูจะต้องศึกษา ถ้าไม่ศึกษาก็จะได้สิ่งไม่เหมาะกับตัวเรา การเชื่อเพราะเขาบอกมา เพราะหมอดูเขาออกสื่อ เพราะมีดาราเชื่อถือ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คนในยุคปัจจุบันจึงควรสร้างภูมิต้านทาน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ในอดีตเรื่องราวหลอกลวงอาจจะไม่รุนแรงเท่ากับยุคปัจจุบันที่มีโซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นตัวกระตุ้นให้ข้อมูลข่าวสารแพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็ว

“ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ ถือได้ว่าเป็นยุคของหมอดูที่เฟื่องฟูอย่างสุด โดยเฉพาะหมอดูบนโลกออนไลน์ เพราะแค่ เปิด Facebook ได้ก็เป็นหมอดูได้แล้ว”

ลุยออนไลน์แก้ปัญหาเพจปลอม

ไม่เพียงแต่คอนเทนต์ปลอมบนโลกออนไลน์จะมีจำนวนมากมายแล้ว Facebook ของหมอช้างเองก็ยังถูกปลอม หรือไม่ก็เอารูปภาพของหมอช้างไปใช้ประโยชน์บนโลกออนไลน์  นี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ในปีที่ผ่านมา หมอช้างหันมาเล่น Facebook ด้วยตัวเองอย่างจริงจัง โดยพยายามจะสร้างคอนเทนต์เพื่อโพสต์ให้ได้วันละครั้ง จากก่อนหน้านี้โพสต์เพียงเดือนละ 3 ครั้งเท่านั้น เมื่อก่อนกระบวนการทำงานก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร พิมพ์บนโน้ต แล้วแคปหน้าจอโพสต์ลงบน Facebook แต่ปัจจุบันมีทีมงานช่วยในการทำกราฟฟิค ซึ่งแต่ละโพสต์ถือว่ามีเอนเกจเมนต์สูงมาก  บางโพสต์สูงถึง 1.5 ล้านไลท์  โดยเป็นตัวเลขแบบออกานิก ไม่มีการโปรโมทหรือบูท

หมอช้าง ไม่ได้มีเพียง Facebook เท่านั้น แต่ยังมี IG ที่มีผู้ติดตามกว่า 450,000 ราย จากจำนวนโพสต์เพียงแค่ 1,770 รูปเท่านั้น ปีนี้หมอช้างยังได้เริ่มทำช่อง Youtube เป็นของตนเองด้วย ซึ่งยังถือว่าเป็นเพียงการเริ่มต้นยังอาจจะไม่มีความชัดเจนในเรื่องของคอนเทนต์มากนัก แต่พยายามทำให้มีเนื้อหาสาะที่สนุก ใส่ความบันเทิง  โดยเนื้อคอนเทนต์ที่ผ่านโลกโซเชียลของหมอช้างจะทำตามอีเวนต์สำคัญใหญ่ๆ ซึ่งเกิดขึ้น ส่วนคอนเทนต์อื่นขึ้นอยู่กับวาระและโอกาสที่เหมาะสม โดยโพสต์ที่ทำให้คนรู้จักมากที่สุด คือ การไหว้พระราหูที่ถูกต้อง และการเปลี่ยนสีกระเป๋าสตางค์ ที่คนเอาคนคอนเทนต์ไปแชร์จำนวนมาก

ล่าสุด หมอช้างยังเปิด Line@ เพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างแฟนเพจ และผู้ต้องการติดต่อกับหมอช้าง เนื่องจากหมอช้างไม่มีเบอร์ติดต่อสำหรับการทำงาน จึงใช้ Line@ เป็นช่องทาง  เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้ไม่หวังดีปลอมเป็นหมอช้าง ไปเรียกรับเงินจากผู้ว่าจ้างงาน จึงต้องเปิด Line@ เพื่อป้องกันคนมาปลอม และช่องทางการสื่อสารด้วย ซึ่งเรื่องทั่วไปจะมีคนช่วยตอบคำถาม แต่ถ้าเป็นเรื่องเชิงเทคนิคหรือเรื่องยากๆ หมอช้างจะตอบเองทุกสื่อออนไลน์

“ในปีที่ผ่านมา ความตั้งใจทำออนไลน์มากขึ้น ไม่รู้ว่าซัคเซสหรือไม่ แต่ส่วนตัวพอใจ เพราะแต่ละคอนเทนต์จะแฝงเรื่องการทำบุญเสมอ  เราต้องเรียนรู้ ในการเสพความรู้ในโลกออนไลน์ เพราะเราไม่มีออนไลน์ 101 คนพวกนี้อยู่ในช่วงรอยต่อการดูทีวี แล้วมาฟังออนไลน์​ หลายคนเชื่อเพราะดาราใช้ มาออกสื่อ คำเตือนยังต้องมี”

เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ให้สำเร็จ ด้วยเคล็ดลับฮวงจุ้ย

ปัจจุบันเป็นยุคที่ธุรกิจมีสื่อดิจิทัลและออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนสำคัญ ในการทำตลาดและยังเป็นช่องทางการขายสินค้าอีกทางหนึ่ง เจ้าของสินค้าจึงหันมาให้ความสำคัญ และมุ่งเน้นการทำตลาดออนไลน์กันมากขึ้น แต่ศาสตร์ฮวงจุ้ยจะมีส่วนช่วยให้แบรนด์สินค้าประสบความสำเร็จได้อย่างไร

หมอช้าง เล่าว่า  การจัดฮวงจุ้ยสำหรับเว็บไซต์จำหน่ายสินค้า ต้องเลือกใช้สีที่ถูกโฉลกกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการนั้น  การออกแบบโลโกก็ต้องออกแบบให้มีรูปแบบเหมาะสมด้วย เช่น การทำธุรกิจออกแบบเป็นธาตุไฟ ต้องใช้โลโกมีลักษณะเป็นปีรามิด ถ้าเป็นธุรกิจขนส่ง รับเหมา ซึ่งเป็นธาตุดิน ต้องใช้รูปลักษณะสี่เหลี่ยม ใช้สีธาตุดิน ถ้าทำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เป็นธาตุน้ำ ต้องใช้สีน้ำสีน้ำเงิน  ส่วนธาตุไม้ หมายถึงเรื่องสติปัญญา บัญชี ตัวเลขเอกสาร ต้องใช้สีเขียว งานด้านการบริหารจัดการ หรือเกี่ยวกับงานครีเอทีฟ เป็นธาตุทอง ต้องใช้สีขาว สีเงิน ลักษณะรูปทรงกลม  โดยนำเอาลักษณะต่างๆ ดังกล่าวเข้ามาใช้ทั้งในส่วนรูปภาพ หรือตัวอักษร เป็นต้น

ขณะที่การดูฤกษ์ยามเพื่อเริ่มต้นในการทำธุรกิจออนไลน์ ก็นับเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาประกอบ เพราะทำให้เกิดความราบรื่นในการเริ่มต้น แม้ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จ แต่ถือว่าเป็นปุ่มสตาร์ทในการเริ่มต้นทำธุรกิจ ซึ่งคงต้องพิจารณากับความเหมาะสมและความเป็นจริงเป็นองค์ประกอบด้วย แต่สิ่งสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นแรกสุด คือ การจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม คงต้องดูดวงของเราด้วยว่า เหมาะกับธุรกิจที่จะเริ่มต้นทำหรือไม่ หรือเราเหมาะกับการประกอบธุรกิจประเภทอะไร

“ถ้าเราอยากจะจัดฮวงจุ้ยสำหรับเว็บไซต์ ซึ่งมันเป็นวิทยาศาสตร์ และเกี่ยวกับสีเยอะ การใช้สีอะไรที่ถูกโฉลกกับลูกค้าจะทำให้ขายดี ต้องดูว่าคนใช้เซอร์วิสและสินค้าของเราเหมาะกับฮวงจุ้ยแบบไหน และถ้าเราไม่ได้ทำในสิ่งที่เรารัก ก็ต้องรักในสิ่งที่เราทำ ถ้าลองอะไรได้ก็ลองทำ ใครอยากจะเริ่มต้นขอให้ได้เริ่ม อย่าได้คิดว่าจะเริ่ม ให้เริ่มเลย”

เพิ่มยอดขายให้แบรนด์ด้วยศาสตร์ฮวงจุ้ย

ไม่เพียงแต่คนทั่วไปจะให้ความสนใจและนิยมดูดวง ใช้ฮวงจุ้ยทั้งในชีวิตประจำวันและในธุรกิจ แต่แบรนด์สินค้าก็หยิบเอาศาสตร์ฮวงจุ้ยและโหราศาสตร์ รวมถึงศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้ในด้านการทำตลาด สร้างแบรนด์ และยอดขายจำนวนมาก เห็นได้จากการที่หมอช้างได้รับเลือกให้เป็นทั้งพรีเซ็นเตอร์ วิทยากรรับเชิญ และให้ช่วยสร้างคอนเทนต์ด้านการดูดวง โหราศาสตร์ ฮวงจุ้ย และศาสตร์ด้านตัวเลขต่างๆ มากมาย

หมอช้าง เล่าว่า  มีเคสตัวอย่างการนำเอาความเชื่อด้านโหราศาสตร์มาใช้กับสินค้า  ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง คือ การร่วมดีไซน์กล่องทิชชู ตามความเชื่อของคนไทย อาทิ ทำลายการงานก้าวหน้า แบรนด์ซิลล์ จากกสินค้ากระดาษทิชชูซึ่งคนซื้อเพราะราคาถูก กลับมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ยอดขายเพิ่มขึ้น หรือล่าสุดการออกแบบแก้วกาแฟ ของเนสกาแฟที่ใส่เรื่องโหราศาสตร์และฮวงจุ้ยเข้าไป ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลก

ที่ผ่านมาหมอช้างได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับแบรนด์สินค้าต่างๆ มากมาย อาทิ การคัดเลือกเบอร์มงคลให้กับดีเทค  เป็นระยะเวลานานนับสิบปี การเป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์รังนก การทำคอนเทนต์สีเสื้อมงคลให้แบรนด์ยูนิโคล่ การทำสินค้าโปรโมชั่น แจกตระกร้าให้กับผู้ซื้อผลิตภัณฑ์บรีส  เป็นต้น ล่าสุด หมอช้างยังได้เป็นวิทยากรพิเศษ พาผู้โชคดีที่สมัครบริการบันเทิงจากแกรมมี่ ไม่ว่าจะเป็น บริการ SMS ดวงรายวัน บริการ SMS เคล็ดเสริมชะตา 12 ราศี กับ อ.ช้าง  หรือจะเป็นบริการบันเทิง *12345 Music Status เสียงเพลงรอสาย เปลี่ยนได้ทุกอารมณ์กับแกรมมี่ จำนวน 20 ท่าน  เดินทางเยือนเกาะฮ่องกง ในทริปอิ่มบุญ  อิ่มช้อป สุดเอ็กซ์คลูซีฟ  ไหว้พระเสริมดวงรับปีใหม่  พร้อมตะลุย  กินเที่ยวฮ่องกง กับ  อ.ช้าง ทศพร ศรีตุลา ปี 2 ระหว่างวันที่ 8 – 10 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นแคมเปญที่จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่  ร่วมกับ  ดีแทค จัดขึ้น

“วันนี้ผมเป็นเหมือนเอเยนซี่ บางทีให้เราคิดคอนเทนต์ เพื่อนำไปใช้กับแบรนด์ต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคนคิดคอนเทนต์ให้ลูกค้าด้วยซ้ำ เพราะมันมีทฤษฎีอยู่จะได้ทำอะไรไม่ผิด ที่ผ่านมามีคนติดต่อเข้ามาเยอะ แต่ก็เลือกเยอะเหมือนกัน  หลักเกณฑ์การรับงานจะต้องดูว่าหนึ่งทำอะไรได้บ้าง ถ้าทำไม่ได้เราจะไม่ทำ ซึ่งหลายแคมเปญก็ประสบความสำเร็จ และอยู่ต่อเนื่อง 2-3 ปี”

 


แชร์ :

You may also like