บราเดอร์​เติบโตสวนกระแสตลาดปรินเตอร์ซบ ปรับทัพใหม่ดึง “แม่ทัพไทย” คุมเกม พร้อมวางกลยุทธ์ 3C’s รักษาตำแหน่งผู้นำ​​

ยังคงสามารถสร้างการเติบโตได้สวนทางกับหลายๆ ตลาด เมื่อบริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย)​ จำกัด แถลงผลประกอบการปีล่าสุด เติบโตได้ถึง  7% มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 5% และหากมองย้อนไปตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงปี 2013 -2018 รายได้ของบราเดอร์เติบโตเพิ่มขึ้นได้ถึง 1.6 เท่า สวนทางกับภาพรวมตลาดเครื่องพิมพ์ที่ลดลง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทที่ตลาดหดตัวลง 5% ส่วนเครื่องพิมพ์เลเซอร์ลดลง 3%

เร่งปรับตัวก่อนถูก Disruption 

ความสำเร็จที่ยังคงรักษาการเติบโตเอาไว้ได้ ทางคุณโทโมยูกิ ฟูจิโมโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด ให้เหตุผลว่า เกิดจากการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ โดยเฉพาะการตั้งรับจากการถูก Disruption ทำให้วางนโยบายตามแผน 3 ปีที่ผ่านมา (2013 -2018) ที่ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ 3 Transformation เพื่อเป็นการดิสรัปตัวเองก่อนที่จะถูกดิสรัปจากตลาดหรือคู่แข่ง ทั้งการทรานส์ฟอร์มธุรกิจและโครงสร้างทางการบริหาร (Business Transformation) การทรานส์ฟอร์มในเชิงการปฏิบัติงาน (Operational Transformation) รวมทั้งการเร่งพัฒนาทักษะต่างๆ ให้กับบุคลากรในองค์กร (Talent Transformation) ทำให้ยังสามารถเติบโตที่ดีกว่าตลาดและเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้

“บราเดอร์พยายามปรับเปลี่ยนและพัฒนาองค์กรให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มธุรกิจ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาด รวมทั้งพยายามมองหาโอกาสใหม่ๆ จากตลาดโดยเฉพาะในธุรกิจที่เติบโตได้รวดเร็ว และขยายความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับความพึงพอใจของลูกค้าทั้งในมิติของนวัตกรรมและคุณภาพของผลิตภัณฑ์​ รวมทั้งเรื่องของคุณภาพของการให้บริการหลังการขายซึ่งเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการเติบโตเช่นกัน”

ผลของการวางกลยุทธ์ที่มองไปข้างหน้าอย่างตีโจทย์แตกของบราเดอร์ ทำให้ที่ผ่านมาสามารถรักษาการเติบโตได้ทุกปี รวมทั้งการยึดถือปรัชญาการดำเนินธุรกิจ​​ At Your Side​ เพื่อยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางหลักและขยายแนวคิดดังกล่าวไปยังพันธมิตรทางธุรกิจและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ปัจจุบันบราเดอร์เป็นผู้นำในทุกตลาด ตามข้อมูลจาก GFK ที่จัดเก็บไว้ตลอดทั้งปี 2018 ที่ผ่านมา โดยมีมาร์เก็ตแชร์ในแต่ละตลาด ดังต่อไปนี้

1. ตลาดปริ๊นเตอร์ขาวดำ มัลติฟังก์ชัน มีมาร์เก็ตแชร์ 48% ​สูงสุดเป็นอันดับ 1​ ของตลาด

2. ตลาดปริ๊นเตอร์สี มัลติฟังก์ชัน มาร์เก็ตแชร์ 30.4% ​สูงสุดเป็นอันดับ 1​ ของตลาดเช่นกัน

3. ตลาดปริ๊นเตอร์ขาวดำ มีมาร์เก็ตแชร์ 29.1% ​อยู่อันดับ 2​ ​ของตลาด

4. ตลาดปริ๊นเตอร์สี มีมาร์เก็ตแชร์ 18.4%  อยู่อันดับ 3​ ของตลาด

5. ตลาดอิงค์แทงค์ ซึ่งเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงที่สุดและมีผู้เล่นเข้ามาในตลาดนี้ครบทุกราย โดยบราเดอร์ยังเป็น Top 3 ของตลาด ด้วยส่วนแบ่ง 20.6%

ตั้งแม่ทัพใหม่ พิชิตเป้าหมายด้วยกลยุทธ์ 3 C’s 

ขณะที่เป้าหมายปี 2019 นี้ บราเดอร์ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีก 5% โดยยังให้ความสำคัญกับนโยบายในการ Transform ธุรกิจเช่นเดิม แต่​จะให้ความสำคัญกับการเข้าไปโฟกัสรายละเอียดในแต่ละส่วนมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ โดยวางเป็นทิศทางใน 3 ปีข้างหน้า (2019 -2021) ในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยกลยุทธ์ 3C’s ภายใต้การนำทัพของแม่ทัพคนใหม่ อย่างคุณธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ซึ่งร่วมงานกับบราเดอร์มากว่า 10 ปี และจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนใหม่ เมื่อเริ่มปีงบประมาณ 2019 ในวันที่ 1 เมษายน 2019 นี้

สำหรับคุณธีรวุธ มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้บราเดอร์ก้าวขึ้นสู่แบรนด์ผู้นำในตลาดประเทศไทย จากแบรนด์เครื่องพิมพ์เล็กๆ จนเป็นแบรนด์ที่คนไทยมีความคุ้นเคยและให้การยอมรับได้เป็นผลสำเร็จ จากการนำประสบการณ์การบริหารงานธุรกิจ IT ที่สั่งสมมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิผล มาสู่บทบาทใหม่ที่ได้รับในครั้งนี้ กับการนำทัพบราเดอร์ให้เติบโตได้ตามเป้าหมายได้อีกครั้ง

“ศักยภาพของทีมเวิร์ค คือ หัวใจสำคัญ ที่ทำให้บราเดอร์สร้างการเติบโตได้ ทั้งการกำหนดบทบาทที่ชัดเจนให้กับแต่ละฝ่าย เปิดโอกาสให้คิดนอกรอบ นำมาซึ่งแนวทางในการทำงานใหม่ๆ และโอกาสทดลองสิ่งใหม่ที่แตกต่าง ทำให้แบรนด์มีความโดดเด่นจากตลาด รวมทั้งการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดีกับพาร์ทเนอร์ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว​ ซึ่งส่ิงต่างๆ เหล่านี้จะยังคงสานต่อเพื่อรักษาจุดแข็งเอาไว้ ควบคู่ไปกับกลยุทธ์ 3C’s ที่จะโฟกัสในปีนี้ และเป็นแนวทางสำคัญในการสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับบราเดอร์ต่อไป”​

สำหรับกลยทุธ์ 3C’s ที่ทางบราเดอร์จะใช้ในการรุกตลาดปีนี้ จะขับเคลื่อนบนแนวคิด Towards The Next Level โดยที่แต่ละกลยุทธ์แต่ละ C จะประกอบด้วย

Customer  หรือลูกค้า ที่บราเดอร์ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกมาโดยตลอด ตามปรัชญาการดำเนินธุรกิจ ‘At Your Side’ และเน้นการพัฒนาโปรดักต์ที่มีคุณภาพและหลากหลายเพื่อให้​ตอบโจทย์ทุกกลุ่มไลฟ์สไตล์ในราคาที่สมเหตุสมผล โดยปีนี้จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาดประเทศไทยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มปริ้นเตอร์ซึ่งเป็นยอดขายหลักกว่า 90% ของบราเดอร์ และในกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ รวมทั้งให้ความสำคัญเรื่องบริการหลังการขายผ่านศูนย์บริการคุณภาพกว่าร้อยแห่งที่กระจายทั่วประเทศ​​ รวมทั้งมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเข้ามายกระดับการให้บริการเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

Channel Partner หรือพันธมิตรด้านช่องทางการขาย ปัจจุบันบราเดอร์ทำธุรกิจโดยการขายสินค้าผ่าน Business Partner 100% ดังนั้นในปีนี้ บราเดอร์ จะเน้นการทำงานใกล้ชิดกับตัวแทนจำหน่ายมากขึ้น และจากภาพรวมตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทำให้ Partner บางรายประสบปัญหาในการปรับตัว บราเดอร์จึงมีอีกหนึ่งบทบาทในการเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำในการดำเนินธุรกิจ ทั้งการขายในกลุ่มธุรกิจองค์กร, การขายแบบ Contractual Business หรือการทำ Online Business ​เพื่อการเติบโตร่วมกันอย่างมั่นคง

นอกจากนี้ ในปีนี้จะขยายตัวแทนจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มเติมด้วย เริ่มที่ประเทศลาว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตา และสร้างการเติบโตได้สูงถึง 30% ในปีที่ผ่านมา โดยจะมีการตั้งตัวแทนจำหน่ายในลาวอย่างเป็นทางการและจะเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ทางบราเดอร์มั่นใจว่าจะสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้เช่นเดียวกัน

Company หรือองค์กร คือจุดยุทธศาสตร์หลักที่ใช้ขับเคลื่อนกลยุทธ์สานต่อการเป็นผู้นำธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน​คือ 1. Process Improvement น้อยแต่มาก ขั้นตอนในการทำงานทั้งภายในและภายนอก โดยจะปรับปรุงและพัฒนาให้มีกระบวนการทำงานที่สั้นลง มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความแม่นยำและถูกต้อง โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อความสะดวกสบายสำหรับลูกค้าและคู่ค้า

2. People Development คนคือจุดยุทธศาสตร์แห่งการพัฒนา บราเดอร์จึงให้ความสำคัญอย่างมากกับบุคลากรภายในองค์กร โดยมุ่งเน้นที่จะพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์กร ทั้งทางด้านความสามารถและจิตใจ พร้อมที่จะสนับสนุนให้คลื่นลูกใหม่ได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เพื่อต่อยอดความสำเร็จทางธุรกิจในฐานะผู้นำ