HomeDigitalอยากฟังเองไม่ต้องยัดเยียด! คนจีนแห่โหลดแอปฯ Xuexi Qiangguo คำสอนท่านผู้นำ – พรรคคอมมิวนิสต์

อยากฟังเองไม่ต้องยัดเยียด! คนจีนแห่โหลดแอปฯ Xuexi Qiangguo คำสอนท่านผู้นำ – พรรคคอมมิวนิสต์

แชร์ :

แอปพลิเคชั่น Xuexi Qiangguo ซึ่งบรรจุเนื้อหาแนวคิดของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กลายเป็นแอปฯ ที่ชาวจีนนิยมโหลดมากที่สุดในตอนนี้ นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แอปพลิเคชั่น Xuexi Qiangguo แปลว่า “แนวคิดที่ทำให้ชาติเข้มแข็ง” โดยเล่นคำพ้องเสียง Xuexi ที่แปลว่าเล่าเรียน กับ Xi ที่เป็นแซ่ของประธานาธิบดี นอกจากแนวคิดของท่านผู้นำแล้ว ยังมีแนวคิดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน จะว่าไปแล้ว แอปพลิเคชั่นนี้ถือว่าเป็นสื่อ Propaganda จากรัฐบาลก็ไม่ผิดนัก และถึงแม้ว่าจะไม่ได้บังคับโดยตรง แต่สำหรับผู้ที่โหลดและรับฟัง ก็จะได้คะแนนพิเศษซึ่งมีผลกับการสมัครงาน จากนายจ้างทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นให้แอดเพื่อนผ่านเบอร์โทรศัพท์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนระหว่างกันด้วย

ฟีเจอร์เจ๋งขนาดนี้ ก็เพราะแอปพลิเคชั่นดังกล่าว พัฒนาโดย Alibaba ภายใต้โปรเจ็กต์ที่เรียกว่า “Y Projects Business Unit”  ซึ่งตัวของ Jack Ma ก็เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เช่นกัน 

การพัฒนาแอปพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนการนำเอาความคิดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น ส่วนเนื้อหาก็เล่าเรื่องความคิด ความเห็นของ ประธานาธิบดี สี ที่มีต่อการทำงาน ความท้าทายใหม่ๆ และกระตุ้นให้ประชาชนคิดเรื่องความเข้มแข็งของชาติ ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนก็เคยมีความพยายามจำผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ เช่น รายการทีวีตอบแข่งขันคำถามเกี่ยวกับพรรคคอมมิวนิสต์ รวมทั้งการ์ตูนอะนิเมชั่นเรื่อง คาร์ล มาร์ซ

 


แชร์ :

You may also like