HomeCreativityมิติใหม่วงการโฆษณา AirAsia ทำ “เพลงลูกทุ่ง” คนหน้าเย็นที่เป็นห่วงเธอ

มิติใหม่วงการโฆษณา AirAsia ทำ “เพลงลูกทุ่ง” คนหน้าเย็นที่เป็นห่วงเธอ

แชร์ :

“เคยมั้ยทำดีแทบตาย…. สุดท้ายเป็นได้แค่นางร้ายในสายตาเธอ” นี่คือคำโปรยแสนเศร้าในบทเพลง “คนหน้าเย็นที่เป็นห่วงเธอ” ถ้าอ่านแค่นี้คงจะคิดว่าบทความนี้เรากำลังพูดถึงนักร้องหน้าใหม่สักคน แต่ความจริงแล้ว นี่คือเพลงลูกทุ่งจาก AirAsia ไม่ต้องตกใจไปว่า AirAsia รุกธุรกิจใหม่ทำค่ายเพลงแล้วหรือยังไง เพราะนี่เป็นแค่ “โฆษณา”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพราะเมื่อฟังเนื้อเพลงจริงๆ แล้วจะพบว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “ใส่ใจมากกว่าที่เห็น” ที่แอร์เอเชียพยายามทำมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ในบทเพลงพรรณนาถึงความขมขื่นของสาวแอร์เอเชียที่ถูกต่อว่า พร้อมทั้งอธิบายว่าต้องมีที่กฎเกณฑ์มากมายก็เพราะ “ความปลอดภัย” และแอร์เอเชีย “แคร์” ลูกค้า

จุดเด่นก็อยู่ที่ความฮา เมื่อ Execution ในการปล่อยเพลงละม้ายคล้ายคลึงกับขั้นตอนการปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ของนักร้องลูกทุ่งจริงๆ ทั้งวิธีการจัดวางภาพ ฟ้อนต์ แค่อินโทรขึ้นก็ตั้งใจใช้เครื่องเป่าเต็มๆ เรียกความสนใจกลิ่นอายลูกทุ่งแท้ และไทม์ไลน์การปล่อย ที่เผยแพร่เวอร์ชั่นเพลงกับเนื้อร้องออกมาก่อนที่จะมี MV จริงๆ  ซึ่งตอนนี้เราก็รอดูอยู่ว่า MV เต็มๆ จะเป็นยังไง “เพลงลูกทุ่ง” อยู่ในหัวใจคนไทยทุกคน ยิ่งในกลุ่มเป้าหมายระดับแมส การเลือกแนวทางนี้ของแอร์เอเชียนับว่าโดน! และ ได้! จริงๆ

ธุรกิจ Low cost Airlines ในระยะหลังทำให้ผู้คนเข้าถึงการเดินทาง และเปิดเส้นทางใหม่ๆ มากขึ้น แต่ผลที่ตามมาก็คือ เราเห็นกระทู้หรือสเตตัสบ่นจากผู้โดยสาร ซึ่งบางทีก็เป็นความเข้าใจผิดของผู้โดยสารเอง แต่หลายครั้งก็มาจากการบริการของพนักงาน การส่งแคมเปญอย่างต่อเนื่องของแอร์เอเชีย น่าจะเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับ นักการตลาด และผู้ที่วางแผนกลยุทธ์ เพราะสิ่งที่แอร์เอเชียกำลังทำ คือการแก้ไขที่ความเข้าใจ ทัศนคติของลูกค้า ที่มองว่าบริการของสายการบินลักษณะนี้ห่วย! โหด! นอกเหนือจากการปรับบริการและสินค้าของตัวเองต่อไปเรื่อยๆ แล้ว การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเป็นหน้าที่ของ “การสื่อสารการตลาด” เพื่อทำให้เกิด Brand Love ให้ได้ ซึ่งการเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อแบรนด์ใหญ่ เป็นโจทย์หินซะเหลือเกิน เชื่อว่าแอร์เอเชียคงต้องพูดเรื่องนี้ไปอีกยาวๆ ส่วนจะได้ผลหรือไม่ … ทางแบรนด์คงมีการทำวิจัยอย่างต่อเนื่องของเขา แต่สำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ รอดูละกันว่า กระทู้ดราม่าจะลดลงไหม


แชร์ :

You may also like