HomeBrand Move !!อ่านเกม! เมื่อ DTAC ไม่ได้ขายแค่ “มือถือ” แต่ขาย “สกูตเตอร์ไฟฟ้า” ด้วยนะ

อ่านเกม! เมื่อ DTAC ไม่ได้ขายแค่ “มือถือ” แต่ขาย “สกูตเตอร์ไฟฟ้า” ด้วยนะ

แชร์ :

ดีแทค(DTAC) ขาย  “สกูตเตอร์ไฟฟ้า” ถ้าเป็นเมื่อ 10 ปีก่อน มีคนมาพูดให้ฟังแบบนี้เราคงคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ชั่วโมงนี้ในยุค Digital Disruption อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ เมื่อดีแทคบริษัทยักษ์ใหญ่โทรคมนาคม 1 ใน 3 รายของประเทศไทยได้ขยายธุรกิจสู่การเป็น เจ้าของแพลตฟอร์มยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle Connectivity Platform)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แพลตฟอร์ม EV จากเครือข่ายมือถือ 

คำว่าแพลตฟอร์ม(Electric Vehicle Connectivity Platform) ที่ว่านี้ มาจากเทคโนโลยีที่ ตัวสกูตเตอร์ไฟฟ้าสามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชัน โดยสเปกเบื้องต้นของตัวสกูตเตอร์มีแบตเตอรี่ที่น้ำหนักประมาณ 9 กิโลกรัม สามารถวิ่งได้หลังชาร์จไฟเต็มๆ ราว 150 กิโลเมตร และสามารถชาร์จได้ตามจุดที่ชาร์จทั่วไป รวมทั้งสามารถนำเอาแบตเตอรี่ที่หมดแล้ว มาสับเปลี่ยนกับแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็ม ในจุดที่ดีแทคเตรียมไว้ให้บริการ ซึ่งในเบื้องต้นมีประมาณ 10 จุดในเขตกรุงเทพ ค่าบริการสามารถคิดรวมกับบิลค่าโทรศัพท์ของดีแทคได้เลย รวมทั้งแอฟพลิเคชันยังควบคุม หรือดูสเตตัสต่างๆ ของสกูตเตอร์ไฟฟ้านี้ได้อีกด้วย แน่นอนว่าที่ตัวสกูตเตอร์ก็ต้องใส่ซิมเช่นกัน

จึงนับว่ามูฟเมนต์นี้ของดีแทค เป็นการลุยเพื่อสร้างจุดเปลี่ยนให้กับตัวเองและอุตสาหกรรม ซึ่งก็ต้องลุ้นอย่างหนักว่า ตัวดีไวซ์ รวมทั้งระบบแบบนี้จะตอบโจทย์คนไทย และเพิ่มฐานลูกค้าให้กับดีแทคหรือไม่

สถานการณ์และช่วงเวลาที่ต้องลุย! 

การที่ดีแทคบุกขยายธุรกิจใหม่อย่างเซอร์ไพร์สในครั้งนี้ นับว่าเป็นความกล้าหาญ แต่ดีแทคอยู่ในภาวะ ไม่มีอะไรจะเสีย ต้องเดินหน้าลุยลูกเดียว เมื่อ ดีแทค ซึ่งตอนนี้เป็นเบอร์ 3 ของตลาด แถมการแถลงผลประกอบการครั้งล่าสุด พบว่า ดีแทค ขาดทุน 4,368 ล้านบาท! (แถลงผลประกอบการขาดทุน แต่หุ้นดันขึ้นนะ) รวมทั้งคู่แข่งทั้ง 2 รายล้วนแล้วแต่เขี้ยวลากดินทั้งนั้น ดังนั้น การที่ดีแทคจะสู้ในเกมเดิมๆ ย่อมเป็นการยากที่จะพลิกสถานการณ์ขึ้นมาได้ สู้วัดดวงต่อยอดธุรกิจโดยอิงกับบริการเดิมของตัวเองจะดีกว่า

และช่วงเวลา(Timing) นี้ ที่ถือว่าเหมาะเจาะทีเดียว เมื่อผู้บริโภคกำลังตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมสุดๆ จากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle Connectivity Platform) ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดมลพิษ ฝุ่นควันบนท้องถนนแบบนี้ ก็ดูจะตอบโจทย์ในกระแสดังกล่าว เมื่อควันพิษมาจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์บนท้องถนนที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะควันพิษจากการใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์  และรถที่เสื่อมสภาพ โดย 50-60% เกิดจากควันดำจากการใช้รถยนต์ เป็นหนึ่งในต้นเหตุของปัญหาเลยทีเดียว

ดีแทค ส่งจดหมายถึงสื่อมวลชนโดยระบุว่า วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ดีแทคจะเปิดตัวแพลตฟอร์มนี้อย่างเป็นรูปแบบและมีความชัดเจนมากขึ้น ภายในงาน ไทยแลนด์ โมบายล์ เอ็กซ์โป 2562 ที่บูทดีแทค ไบเทค บางนา ซึ่งก็มีเรื่องที่ต้องติดตามต่ออีกมาก เช่น พันธมิตรผู้ที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยีสกูตเตอร์ไฟฟ้า สเปกเครื่อง รวมทั้งรูปแบบการให้บริการทางการเงิน รวมทั้งจุดชาร์จแบตเตอรี่ของแพลตฟอร์มนี้ ฯลฯ

 

 


แชร์ :

You may also like