HomeBrand Move !!ปั้น Ecosystem ของ Sharing Economy ไปอีกสเต็ป เมื่อ Airbnb กำลังจะสร้าง “บ้าน” ขาย

ปั้น Ecosystem ของ Sharing Economy ไปอีกสเต็ป เมื่อ Airbnb กำลังจะสร้าง “บ้าน” ขาย

แชร์ :

หลังจากมี “ที่อยู่อาศัย” สารพัดแบบ ตั้งแต่ ปราสาท ไปจนถึง บ้านต้นไม้ ให้นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่เช่า จนกระทั่งมูลค่าธุรกิจของ Airbnb อยู่ที่ 38 พันล้านเหรียญสหรัฐ การขับเคลื่อนครั้งใหญ่ของ Airbnb ซึ่งเริ่มต้นแนวคิดมาตั้งแต่ปี 2016  กำลังจะผลิดอกออกผลให้เห็นภายในปีหน้า ตามที่ Fast Company รายงานว่า Airbnb ได้เริ่มธุรกิจใหม่ภายใต้ชื่อ Backyard เพื่อสร้างตัวอย่างของที่อยู่อาศัยซึ่งมีจุดเด่นสามารถ ปรับเปลี่ยนได้ ที่อยู่อาศัยแบบนี้จะอาจจะมีตัวเลือกให้เปลี่ยนชิ้นส่วนของบ้านได้อย่างอิสระ อย่าง พื้น และ หลังคา ที่สามารถทำให้ที่อยู่อาศัยนี้โตและปรับได้ตามความต้องการของผู้เข้าอยู่อาศัยและแน่นอน รวมไปถึงสร้างห้องเพื่อปล่อยเช่าใน Airbnb โดยโปรเจ็ทก์นี้คาดการณ์ว่าน่าจะเผยโฉมให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมภายในปี 2019

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Backyard ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้เป็นช่องทางรายได้ใหม่ของ Airbnb ได้เท่านั้น แต่มันยังทำให้บริษัทมีโอกาสในการพิจารณาบ้านที่เหมาะต่อการอยู่ร่วมกันของคนหลายคนจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรในอนาคตเพื่อตอบรับเทรนด์ใหม่เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน” (Sharing economy) ที่เริ่มคืบคลานเข้ามาในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบริการเรียกรถยนต์ไปส่งที่ต่างๆ (Ride sharing) รวมไปถึงการเช่าห้องหรือที่อยู่อาศัยผ่าน Airbnb

Airbnb เข้ามาเปลี่ยนแปลงภาพของอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวอายุน้อยที่มีความต้องการสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง การมาของ Airbnb กลับส่งเสริมสิ่งที่ Kyler Chayka นักเขียนชื่อดังนิยามไว้ว่า “AirSpace” หมายถึง การเพิ่มขึ้นของความงดงามแบบ minimalist ซึ่งพบเห็นได้บ่อยในร้านกาแฟ co-working space หรือห้องเช่าของ Airbnb ในบาหลีไปจนถึงบาเซโลน่า

แนวคิดการออกแบบของ Backyard เป็นผลงานของทีม Samara ใน Airbnb ที่ต้องการเพิ่มอัตราการเช่าของ Airbnb และเพิ่มรายได้เข้าบริษัทอีกทางหนึ่งด้วย และโปรดอย่าสับสนกับคำว่า Backyard ที่แปลว่าสวนหลังบ้านเชียว เพราะบ้านนี้ที่จะสร้างไม่ได้อยู่ในสวนหลังบ้าน และไม่จำกัดเพียงแค่ในหมู่คนที่ปล่อยเช่าผ่าน Airbnb เท่านั้น Joe Gebbia ผู้ก่อตั้งร่วมและหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Airbnb บอกกับ Fast Company ว่า

“Backyard คือการสร้างตัวเลือกที่เพิ่มขึ้นให้กับผู้คน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของห้องปล่อยเช่าผ่าน Airbnb หรือไม่ พวกเรามีความสนใจกับการทำให้คนเรียกสถานที่ใหม่นี้ว่าบ้านได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่างงานออกแบบของทีม Samara

“หลายคนสนใจอยากจะปล่อยเช่าห้องผ่าน Airbnb แต่ไม่มีห้องหรืออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนที่จะมาปล่อยให้เช่าได้ ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ของ Airbnb จะทำให้คุณสามารถนำมาปล่อยเช่าได้ง่ายขึ้น แนวคิดใหม่นี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อรบกวนธุรกิจสร้างบ้าน แต่เข้ามาเพิ่มความปั่นป่วนให้กับวิธีคิดของเราเกี่ยวกับคำจำกัดความของบ้านตั้งแต่แรกเลยด้วยซ้ำ การปล่อยเช่าห้องว่างในบ้านให้กับคนแปลกหน้ามาพักเหมือนกับการจุ่มนิ้วเท้าในน้ำที่น่าหวาดกลัวก่อนที่ตัวจะลงไปในรูปแบบของเศรษฐกิจเพื่อการแบ่งปัน การซื้อบ้านที่ออกแบบมาเพื่อแยกส่วนสำหรับการอยู่อาศัยของตัวเองและคนมาเช่านั้นเหมือนกับการลงน้ำด้วยหัว” เขาอธิบายเพิ่มเติมเพื่อทำให้เห็นภาพของแนวคิดมุมกลับ อย่างไรก็ตามสำหรับราคา “บ้าน” ที่ว่านี่ยังไม่เปิดเผย โดย โจ ตอบในเรื่องราคาว่า “ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้” 

Airbnb ไม่ใช่บริษัทแรกที่ทำให้เศรษฐกิจเพื่อการแบ่งปันเป็นแห่งแรก แต่การเกิดของบริษัทที่เข้ามาเล่นในเกมนี้ ไม่ว่าจะเป็น Uber และ Lyft บริการเรียกรถยนต์ รวมไปถึง ThredUp ที่ออกผลิตภัฑณ์เครื่องนุ่งห่มที่ซื้อมาใส่แล้วสามารถขายต่อได้ราคา หัวใจของธุรกิจแบบนี้ต้องอาศัยข้อมูลจำนวนมากในการวิเคราะห์และพยากรณ์ว่าสิ่งไหนขายต่อได้ในอนาคต และถือเป็นเรื่องดีสำหรับคนที่ซื้อเสื้อผ้าบ่อย เพราะแทนที่จะทิ้งมันไปเฉยๆ ก็สามารถนำมาขายต่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายบางส่วนได้

ซึ่งการทำงานของเศรษฐกิจเพื่อการแบ่งปันนั้นไม่เพียงจะทำให้ได้เงินเพิ่มเท่านั้น แต่จะทำให้คนยุค Millennials สามารถเข้าถึงความหรูหราที่พอจ่ายไหว  ในเมื่อ Millennials มักมีปัญหากับรายได้ที่ไม่ค่อยจะสัมพันธ์กับ Wish List ของเราสักเท่าไหร่ Sharing Economy ที่ทำให้สิ่งของต่างๆ หมุนเวียนกันได้นี่แหละ อาจจะเป็นคำตอบ 

Source


แชร์ :

You may also like