ถอดรหัส The Mercury Ville @Chidlom ศูนย์การค้าเล็กพริกขี้หนู อยู่ท่ามกลางวงล้อมห้างยักษ์ใหญ่

    ในวันที่ผู้ประกอบการ “ยักษ์ใหญ่” ตระกูลดัง ยึดพื้นที่การค้าปั้นห้างค้าปลีกเจาะใจกลางกรุงทั้งย่านราชประสงค์ ย่านพระราม 1 หวังสร้าง “แลนด์มาร์ค” ให้กับบรรดาผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้มาช็อป ชิม ชิล แต่ตลาดยังมีพื้นที่ให้ “รายเล็ก” ได้แทรกตัวทำการตลาดชิงลูกค้าเฉพาะ (Niche Market) ได้เหมือนกัน

    เดอะ เมอร์คิวรี่ วิลล์ แอท ชิดลม (The Mercury Ville @Chidlom) หนึ่งในศูนย์การค้าที่โดดเด่นในย่านใจกลางธุรกิจ(CBD)ร้อนแรงด้วย Facade สีแดงสด จนตั้งชื่อเรียกกันง่ายๆ “ตึกสีแดง” หรือ #RedDiningMall ดึงดูดทุกสายตาให้หันมามองได้ แต่การทำตลาดเพื่อดึงคนเข้าศูนย์ (Traffic) เท่านั้นคงไม่พอ เพราะลงแข่งสนามใหญ่ ทำเลรายล้อมด้วย “Big Name” ทำให้ The Mercury Ville ต้องลุกขึ้นมาปฏิวัติกลยุทธ์การทำตลาดใหม่ “เล็กพริกขี้หนู” สร้างชื่อแบรนด์ให้เป็นที่จดจำยิ่งขึ้น

    เพื่อหมัดเด็ดไปกระแทกใจกลุ่มเป้าหมาย The Mercury Ville เลยขอเท้าความ Brand Story ของศูนย์การค้าแห่งนี้ว่ามีที่มาที่ไปจากชื่อดาวเคราะห์ที่เล็กที่สุด แต่เคลื่อนที่เร็วสุดในระบบสุริยะจักรวาล กลายเป็นแรงบันดาลใจสู่ธุรกิจ Retail ให้สมกับยุค “ปลาเร็ว” ที่พร้อมปรับเปลี่ยน Speed ตัวเองตลอดเวลา เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้ทันท่วงที

    ส่วนกลยุทธ์การสร้างชื่อชั้นแบรนด์ให้เป็นที่จดจำแก่ผู้บริโภค ในนาทีนี้การเลือกปักหมุดปิดจุดอ่อนสร้างจุดแข็งด้วยคอนเซ็ปต์ “จักรวาลของความอร่อย” หรือ #SpaceOfDelicious ในย่านเพลินจิต-ชิดลม ไข่แดงของกรุงเทพฯ ที่เต็มไปด้วยคนทำงานจำนวนมาก พ่วงกับนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่มาเยือนกรุงเทพฯ แดนสวรรค์ของนักกิน แถมตัวอาคารยังตั้งประจันหน้าเชื่อมต่อ Sky Walk ของ BTS ชิดลม ระบบขนส่งมวลชนที่ตอบโจทย์คนเมืองที่สุดในยามเร่งรีบ

    จากคอนเซ็ปต์ “จักรวาลของความอร่อย” ทางศูนย์จึงได้ระดมร้านอาหารชั้นนำรสเด็ดกว่า 30 ร้านค้า เช่น”ร้านมงก๊ก” สุกี้ยากี้ ที่มีเมนูอาหารหลากหลายในบรรยากาศประหนึ่งยกเอาย่านมงก๊ก ฮ่องกงมาไว้ในศูนย์, ร้านอาหารญี่ปุ่นแบบฟิวชั่น On the Table , ร้านอาหารไทย “เสวย” มาเปิดให้บริการแบบ Exclusive สุดๆ ตอบสนองผู้บริโภคแล้ว ร้านดังเหล่านี้ยังเป็น “แม่เหล็ก” ช่วยดึงดูดสายกินว่าไม่ควรพลาดมาชิมอีกด้วย

    เมื่อ P- Product พร้อมกับจุดแข็งก็ต้องสื่อสารการตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคในรัศมีโดยรอบ (Catchmen Area) และอื่นๆ ได้รู้ ล่าสุดจึงมีการปล่อยวิดีโอ “SpaceOfUs”ภายใต้คอนเซ็ปต์แรงดึงดูด ย้ำภาพ #SpaceOfDelicious #SpaceOfUs  บนโลกออนไลน์เพื่อ Remind แบรนด์และศูนย์ เปิดพื้นที่แสดงตัวตนให้ผู้บริโภคเห็น และเข้าถึงง่าย ตอบไลฟ์สไตล์คนทำงานแบบสุดๆ

    หากถอดรหัสคอนเทนท์ของวิดีโอ เป็นการนำเสนอเรื่องราวให้ผู้บริโภคสัมผัสประสบการณ์จริงเมื่อมายัง The Mercury Ville ว่านอกจากความเป็น “Space of Delicious” หรือพื้นที่ที่ให้คุณเพลิดเพลินกับกินอาหารอร่อยหลากหลายให้เลือกกว่า 30 ร้านแล้ว ที่นี่ยังเป็น  “Space of Unserious” พื้นที่ใช้ชีวิตให้สนุกกับการพักผ่อน ช้อปปิ้งกับร้านค้าหลากหลาย และการออกกำลังกายในแบบ boxing gym และท้ายสุด คือ เป็น “Space of Wondrous” พื้นที่เพิ่มเสน่ห์ให้ตัวเองในเรื่องสุขภาพ ความงามและการพบปะสังสรรค์ในทุกโอกาส เป็นเสมือนพื้นที่ซึ่งมีแรงดึงดูดผู้คนให้เข้าไปค้นหา ซึ่งทั้ง 3 แนวคิดของเรื่องราวในวิดีโอนำคำลงท้ายทุกคำว่า  “Us”  มาเป็น Gimmick  ได้อย่างลงตัวแล้วกร่อนคำเหลือเป็น “Space of Us” ซึ่งคำว่า Us ก็คือพวกเรา ฟังดูไม่ห่างไกล เป็นพื้นที่ของทุกๆ คน พร้อมตอบทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้านั่นเอง